Bức xúc chung cư The Park Residence

Chậm bàn giao nhà, không trả lãi phạt, vật liệu và thiết bị hoàn thiện không đúng cam kết, công trình xuống cấp… là những vấn đề tranh chấp nổi cộm hiện nay tại dự án căn hộ The Park Residence (Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè, TPHCM).

Được biết, dự án này do CTCP Phú Hoàng Anh làm chủ đầu tư, Công ty MIK phân phối sản phẩm.

Vi phạm hợp đồng

Phản ánh với ĐTTC, tập thể cư dân tại đây cho biết năm 2014 dự án The Park Residence được quảng cáo là chung cư cao cấp, hiện đại nhất và được phát triển bởi Công ty MIK, Công ty Xây dựng Hòa Bình làm tổng thầu. Thế nhưng trong quá trình thực hiện hợp đồng, chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án đã không tuân thủ cam kết, quy định hợp đồng, gây bức xúc và thiệt hại cho người mua nhà.

Thí dụ, quảng cáo Công ty Hòa Bình là nhà thầu thi công chính, nhưng khi ký hợp đồng khách hàng mới biết nhà thầu thi công là Công ty Đông Mê Kông. Phản ứng lại việc này, một số khách hàng đã không mua hoặc bán lại căn hộ, một số khác đòi trả lại tiền cọc nhưng phía MIK không đồng ý.

Lãnh đạo Thanh tra Sở Xây dựng cho ĐTTC biết, đã kiểm tra và xử phạt chủ đầu tư Phú Hoàng Anh… 750.000 đồng vì “không báo cáo cơ quan quản lý nhà nước để kiểm tra trước khi đưa công trình vào sử dụng”. Ngoài mức phạt tiền này, không có hình thức xử phạt bổ sung, tức buộc chủ đầu tư khắc phục hậu quả, chờ công trình nghiệm thu xong mới đưa dân vào ở.

Theo nội dung hợp đồng mua bán căn hộ đã ký kết với khách hàng, The Park Residence sẽ hoàn thành xây dựng vào tháng 6-2016, nếu có chậm tiến độ hạn chót là trong tháng 12-2016 sẽ bàn giao nhà cho khách hàng. Sắp đến hạn giao nhà, thấy công trình vẫn thi công ì ạch, chưa hoàn thiện thiện phần thô, nhiều khách hàng lo lắng đã đến Công ty MIK và Phú Hoàng Anh để hỏi, nhưng lãnh đạo các công ty này luôn tìm cách né tránh.

Mãi đến gần ngày hạn chót giao nhà, Công ty MIK mới bắt đầu phát thông báo thời hạn bàn giao nhà trong… năm 2017. Cụ thể, block B2 bàn giao vào tháng 1 và 2; block B5 bàn giao vào tháng 3 và 4; block B3 bàn giao vào tháng 4 và 5; block B4 bàn giao vào tháng 5 và 6. Các tiện ích cũng được cam kết sẽ hoàn thành cùng thời điểm với thời gian bàn giao căn hộ.

Điều đáng nói, đến quý I và II-2017, dù vẫn trong tình trạng đang thi công dở dang, chưa được nghiệm thu bàn giao công trình, nghiệm thu PCCC, chủ đầu tư vẫn thông báo khách hàng đến nhận bàn giao nhà.

Một số người do cần nhà ở gấp đã chấp nhận dọn vào ở, song phần lớn khách hàng mua căn hộ tại block B3 và B4 vẫn chưa chịu nhận nhà. Phần nữa, công trình vẫn còn nhiều lỗi kỹ thuật, vật liệu hoàn thiện lắp đặt trong căn hộ không đúng theo nội dung hợp đồng mua bán. Đơn cử, thang máy theo hợp đồng nhận là hiệu Mitsubishi, thực tế được lắp đặt thang máy nhãn hiệu Kone thường xuyên trục trặc và kẹt thang, thậm chí một số hạng mục ở tầng hầm, sảnh thang máy đã có hiện tượng xuống cấp...

Bên cạnh đó, dù bàn giao căn hộ trễ tiến độ, Công ty Phú Hoàng Anh vẫn không đề cập đến tiền lãi phạt trả chậm tiến độ được nêu rõ trong hợp đồng. Khách hàng thắc mắc, hỏi bộ phận bàn giao và kế toán chỉ nhận được câu trả lời là chưa nghe lãnh đạo đề cập đến. Bất ngờ hơn, tháng 12-2017, Phú Hoàng Anh thông báo đến khách hàng ai muốn nhận nhà phải ký vào bản cam kết nhận căn hộ và không đòi lãi phạt chậm tiến độ.

Ông T.Thăng, một khách hàng mua căn hộ tại dự án The Park Residence, bức xúc: “Thấy công trình chậm tiến độ quá lâu nên gia đình tôi rất mừng khi có thông báo nhận nhà. Ai ngờ cảnh tượng trước mắt không phải là khu căn hộ cao cấp như quảng cáo, mà là một công trường ngổn ngang. Chúng tôi nhiều lần đến công ty để nói chuyện, song lãnh đạo luôn tìm cách né tránh, đá trách nhiệm”.

buc xuc chung cu the park residence

Cư dân The Park Residence không hài lòng với chất lượng sản phẩm và tiện ích chủ đầu tư bàn giao. Ảnh: M Tuấn

Quy định liệu có răn đe chủ đầu tư?

Thời gian qua trên địa bàn TPHCM đã xảy ra hàng loạt vụ tranh chấp, mâu thuẫn tương tự The Park Residence, như chung cư Gia Phú, Đạt Gia Residence (Thủ Đức), Ruby Land (Tân Phú), Thảo Điền Pearl (Bình Thạnh).

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết thời gian qua đã xảy ra hơn 100 trường hợp liên quan đến những tranh chấp nhà chung cư tại TP. Những mâu thuẫn, tranh chấp phổ biến liên quan đến phần diện tích sở hữu chung, riêng; quản lý và sử dụng kinh phí vận hành, bảo trì nhà chung cư; liên quan ban quản trị, đơn vị quản lý, vận hành nhà chung cư; liên quan đến hợp đồng mua bán căn hộ, bàn giao chậm tiến độ, bàn giao nhà sai diện tích, chậm tổ chức hội nghị nhà chung cư, chiếm dụng và sử dụng quỹ bảo trì, sử dụng sai công năng, mục đích hay việc chiếm dụng không gian chung để cho thuê kinh doanh thương mại…

Theo ông Tuấn, 3 nguyên nhân chính dẫn đến tranh chấp hiện nay tại các chung cư là do kẽ hở của pháp luật, chủ đầu tư vi phạm và năng lực quản lý của các ban quản trị. Kể từ ngày 15-1-2017, Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh BĐS, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở có quy định rất rõ vấn đề quản lý nhà ở, sẽ chính thức có hiệu lực. Chế tài của Nghị định theo đó sẽ phạt nặng những hành vi được xem là nguyên nhân gây ra mâu thuẫn, tranh chấp tại các chung cư.

Đó là các hành vi chủ đầu tư tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu chung, sử dụng chung hoặc tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần diện tích không phải để ở trong nhà chung cư có mục đích hỗn hợp. Tính diện tích căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư thuộc sở hữu riêng sai quy định. Không bố trí diện tích để làm nhà sinh hoạt cộng đồng theo quy định. Không tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu theo quy định. Không bàn giao, bàn giao chậm, bàn giao không đầy đủ hoặc không đúng đối tượng nhận kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư theo quy định.

Lựa chọn đơn vị quản lý vận hành không đủ điều kiện, năng lực theo quy định. Tự ý bán, cho thuê chỗ để ô tô không đúng quy định. Quản lý, sử dụng kinh phí vận hành không đúng theo quy định. Tự quyết định mức giá dịch vụ quản lý, vận hành, tự ý lựa chọn đơn vị vận hành nhà chung cư không thông qua hội nghị nhà chung cư.

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.