Buộc thôi việc thẩm phán vòi tiền người nhà đương sự

TAND tỉnh Cà Mau xác định thẩm phán Toàn có hành vi vòi tiền người nhà đương sự, vi phạm đạo đức thẩm phán… nên quyết định kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc.
buoc thoi viec tham phan voi tien nguoi nha duong su
Có hành vi vòi tiền dân, một thẩm phán bị kỹ luật bằng hình thức buộc thôi việc

Thẩm phán vòi tiền người nhà đương sự

Ngày 27/11, nguồn tin từ TAND tỉnh Cà Mau cho biết, vừa có quyết định kỷ luật đối với ông Trần Thanh Toàn - Thẩm phán TAND huyện Năm Căn bằng hình thức buộc thôi việc. Ngoài ra, TAND tỉnh Cà Mau gửi thông báo đến Huyện ủy Năm Căn yêu cầu xem xét kỷ luật ông Toàn về mặt Đảng.

Trước đó, vào ngày 13/11, Huyện ủy huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) cho biết, TAND huyện đã có kết quả kiểm tra đơn tố cáo của công dân đối với thẩm phán Trần Thanh Toàn – Thẩm phán TAND huyện Năm Căn, hiện đang công tác có thời hạn (12 tháng kể từ tháng 2/2017) tại TAND huyện Trần Văn Thời.

Theo kết quả kiểm tra, ông Toàn đã cố tình không giải quyết nhanh theo yêu cầu của người nhà đương sự, gây dư luận không tốt khi vòi tiền, vi phạm đạo đức thẩm phán,…

Bà Nguyễn Thị Dung (em gái ông Nguyễn Văn Đức, đương sự trong phiên tòa giải quyết ly hôn) - người đứng đơn tố thẩm phán Trần Thanh Toàn vòi vĩnh tiền cho biết, ông Nguyễn Văn Đức (ngụ khóm 11, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, hiện đã qua đời) có vợ và 2 người con chung.

Thời gian trước đây, vợ ông Đức bỏ nhà đi đâu không ai biết, để lại hai người con còn trong tuổi ăn học cho ông Đức nuôi dưỡng.

Ông Đức bị bệnh liên quan đến gan. Năm 2016, bệnh gan của ông Đức trở nên nghiêm trọng, ông quyết định làm đơn yêu cầu TAND huyện Trần Văn Thời giải quyết cho ông được ly hôn với vợ.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, TAND huyện yêu cầu ông Đức đóng 2 triệu đồng là chi phí đăng báo trong vòng 3 tháng để xác nhận vợ ông Đức mất tích.

TAND huyện này cũng phân công thẩm phán Toàn thụ lý, giải quyết vụ việc. Theo chị Dung, ông Toàn sau đó yêu cầu ông Đức đưa thêm 1 triệu đồng để giải quyết vụ việc. Để vụ việc được giải quyết nhanh chóng, ông Đức đành đưa tiền cho ông Toàn ngay trong phòng làm việc và được ông này hứa chỉ phải lên một lần là xong vụ việc.

Ngày 14/7/2017, TAND huyện Trần Văn Thời đưa vụ ly hôn của ông Đức ra xử, thẩm phán Toàn làm chủ tọa phiên tòa. Kết quả, ông Đức được ly hôn, được quyền nuôi hai con. Một ngày sau khi có phán quyết của tòa, ông Đức đột ngột qua đời, 2 người con của ông Đức được mẹ ông Đức nuôi dưỡng.

Do 2 con của ông Đức còn trong độ tuổi ăn học nên mẹ ruột ông Đức đi làm giấy xác nhận 2 người cháu của bà mồ côi để được hưởng các chế độ, trợ cấp của Nhà nước.

UBND thị trấn Sông Đốc hướng dẫn bà đến TAND Trần Văn Thời xác nhận đăng báo trường hợp mất tích của vợ ông Đức. Do tuổi cao nên mẹ ông Đức kêu em gái ông Đức là chị Nguyễn Thị Dung liên hệ TAND huyện Trần Văn Thời làm việc.

Người hứa giải quyết vụ việc này cho chị Dung là thẩm phán Toàn. Ông Toàn hứa giải quyết nhưng có dấu hiệu cố tình kéo dài thời gian. Sau đó, chị Dung nhận được tin nhắn từ ông Toàn vòi đưa ông Toàn 2 triệu đồng để vị thẩm phán này đưa con lên TP HCM trị bệnh.

Bức xúc trước thái độ vòi vĩnh của ông Toàn, chị Dung đã làm đơn tố cáo ông Toàn lên TAND huyện Trần Văn Thời.

Buộc thôi việc

Sau khi nhận được đơn tố cáo của chị Dung, TAND huyện Trần Văn Thời đã vào cuộc xác minh. Ngày 2/11 vừa qua, lãnh đạo TAND huyện này đến gặp chị Dung để xác minh các nội dung chị Dung tố cáo thẩm phán Toàn. Đồng thời yêu cầu chị Dung cung cấp các tin nhắn, đoạn ghi âm cuộc gọi vòi tiền của thẩm phán Trần Thanh Toàn đối với gia đình chị Dung.

Sau thời giam kiểm tra, xác minh, TAND huyện Trần Văn Thời xác định thẩm phán Toàn có hành vi vòi tiền người nhà đương sự, vi phạm đạo đức thẩm phán… Về số tiền (2 triệu đồng) mà ông Toàn vòi vĩnh đương sự, theo TAND huyện này là không lớn nên chưa đủ yếu tố truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, Hội đồng kỷ luật TAND huyện Trần Văn Thời đã tiến hành bỏ phiếu kín, kết quả có có 50% thành viên trong Hội đồng kỷ luật đề nghị TAND tỉnh buộc thôi việc đối với thẩm phán Toàn; 50% thành viên còn lại đề xuất hình thức cảnh cáo.

Kết quả kiểm tra đơn tố cáo và kết quả bỏ phiếu kín của Hội đồng kỷ luật TAND huyện Trần Văn Thời đã được báo cáo cho TAND tỉnh để xử lý nghiêm minh cán bộ vi phạm đạo đức, tha hóa, biến chất.

Thẩm phán Toàn thuộc biên chế của TAND huyện Năm Căn. Từ tháng 2/2017, ông Toàn được điều động về TAND huyện Trần Văn Thời công tác 12 tháng. Trong quá trình công tác tại đây thì xảy ra việc ông Toàn vòi vĩnh tiền của người nhà đương sự và bị tố cáo.

TAND tỉnh Cà Mau xác định thẩm phán Toàn có hành vi vòi tiền người nhà đương sự, vi phạm đạo đức thẩm phán… nên quyết định kỹ luật thẩm phán Toàn bằng hình thức buộc thôi việc như đã nêu trên.

buoc thoi viec tham phan voi tien nguoi nha duong su Đề nghị kỷ luật cho thôi việc thẩm phán vòi tiền người nhà đương sự

Được xác định là có hành vi vòi vĩnh tiền của người nhà đương sự, thẩm phán Toàn bị cơ quan chức năng huyện Trần ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.