Không phải là những thông báo đóng tiền, càng không phải là những lời phê bình học tập, đạo đức.
Cụ thể, một cô giáo tại Hà Nội chia sẻ về buổi họp phụ huynh do mình tổ chức như sau: Em chuẩn bị bốn cái phong bì: cảm ơn, xin lỗi, hứa hẹn, mong ước. Cho học HS viết những lời nhắn nhủ đến PH rồi bỏ vào mỗi phong bì đó, không cần ghi tên, cô sẽ lựa chọn và đọc cho PH nghe trong buổi họp. HS rất hồn nhiên và có những điều các em viết vừa trẻ con vừa sâu sắc đến không ngờ.
Bước thứ 2 là phát cho HS những tờ bìa màu xanh đỏ tím vàng mang tên: "Bảng ghi nhận những điều tốt", cho HS ghi tên mình và trang trí lên đó. Sau đó tờ bìa này sẽ được chuyển đến tay từng bạn trong lớp. Các bạn HS còn lại có nhiệm vụ ghi vào đó thật ngắn gọn những mặt tốt mà em nhìn thấy ở bạn với nguyên tắc không nhận xét về ngoại hình, bạn viết sau không trùng lắp với bạn viết trước. Mỗi HS sẽ được tất cả các bạn HS khác trong lớp khen mình. GV cho HS đọc rồi thu lại, buổi họp PH phát lại cho các bố các mẹ.
Lời cảm ơn của con. Ảnh: Bigschool.vn |
Tương tự như cái số 2, nhưng nội dung là ghi lên đó những lời khuyên bạn nên và không nên làm (thực chất là chỉ ra những nhược điểm của bạn nhưng góp ý một cách nhẹ nhàng). GV cũng lại phát cho PH đọc để hiểu về con mình. Có PH chia sẻ đọc cái này mới biết con mình có biết nói bậy chứ ở nhà ngoan lắm, vì tờ đó có bạn ghi là: Cậu không nên nói bậy nữa.
Nhân tiện chương trình ngữ văn có bài học viết báo cáo, GV cho HS thực hành luôn bằng cách viết 1 báo cáo gửi cô giáo và bố mẹ để trình bày những điều em đã làm được và chưa làm được trong năm học, đồng thời đề ra phương hướng phấn đấu. Tiếp tục thu lại và gửi PH.
GV tiếp tục làm 1 mẫu KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRONG HÈ, cho HS tự điền vào đó những nội dung dự định và mong muốn sẽ thực hiện trong hè về nhiều mặt (học tập, đọc sách, chơi thể thao, giúp đỡ bố mẹ, về quê, v.v...), viết ra những khó khăn khi thực hiện từng nội dung trong kế hoạch, những mong muốn cha mẹ hỗ trợ để thực hiện kế hoạch đó. Lại làm và gửi PH để đọc và phối hợp.
Và những lời xin lỗi được để dưới hộc bàn gửi cho PH |
GV cho đề văn (in sẵn trên giấy A4 bìa cứng và HS viết luôn vào đó) đại loại: "Có những lời yêu thương chưa kịp sẻ chia, có những nỗi buồn chưa kịp giãi bày, những tâm sự sâu kín chưa dám nói.... với mẹ cha. Con hãy viết 1 bài văn để chia sẻ ....". HS lại viết. Ngay trong buổi họp, có nhiều PH vừa đọc vừa khóc trước những tâm sự của con….
Điều em KHÔNG LÀM trong tất cả các buổi họp PH: phê bình đích danh HS trong buổi họp. Nếu cần thì gặp riêng PH để trao đổi.
Ngay trên diễn đàn, hàng trăm ý kiến phản hồi bày tỏ sự thán phục về cách đổi mới, sáng tạo của cô giáo này.
Một điều đặc biệt tiếp tục đến khi một cô giáo tại Hải Phòng áp dụng theo cách như trên và nhận được những phản hồi khiến trái tim những người trong cuộc chực trào tan chảy. Một PH nhắn tin xin lỗi con vì đã không dành thời gian cho con. Những lời xin lỗi và biết ơn hết sức đáng yêu của con gửi đến mẹ...
Có những buổi họp phụ huynh kì lạ
"Điều tôi không làm trong tất cả các buổi họp phụ huynh là phê bình đích danh học sinh trong buổi họp. Nếu cần thì ... |