Có những buổi họp phụ huynh kì lạ

"Điều tôi không làm trong tất cả các buổi họp phụ huynh là phê bình đích danh học sinh trong buổi họp. Nếu cần thì gặp riêng phụ huynh để trao đổi", lời chia sẻ của một cô giáo đã nhận được sự tán thành của dư luận.
co nhung buoi hop phu huynh ki la 'Nếu thay đổi phương án thi THPT, Bộ GD&ĐT cần phải báo trước 3 năm'
co nhung buoi hop phu huynh ki la Ở nước ngoài có hội phụ huynh không?
co nhung buoi hop phu huynh ki la Nhà trường nói gì về việc ông bố đề nghị giải tán hội phụ huynh?

Thời điểm đầu năm học mới, trên khắp cả nước đồng loạt diễn ra các cuộc họp phụ huynh từ mẫu giáo cho đến Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông. Thông thường, các cuộc họp diễn ra nhiều nội dung: Giáo viên chủ nhiệm báo cáo tình hình trường lớp, ban đại diện cha mẹ học sinh báo cáo hoạt động trong học kỳ qua, phụ huynh học sinh phát biểu ý kiến, giáo viên chủ nhiệm giải đáp…

Thế nhưng câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có một buổi họp phụ huynh hiệu quả, đạt được mục đích tạo được sự kết nối giữa giáo viên và phụ huynh nhằm giúp học sinh tiến bộ hơn trong học tập và hoạt động.

Mới đây, một cô giáo đang giảng dạy tại một ngôi trường công tại quận Cầu Giấy, Hà Nội đã chia sẻ những buổi họp phụ huynh mà cô tổ chức, trong đó không đề cập nhiều đến việc thu tiền, không có lời than phiền về kết quả học tập… mà chú trọng đến việc kết nối thông tin giữa giáo viên, phụ huynh và học sinh, giúp cho phụ huynh hiểu rõ về con của mình. Những chia sẻ của cô giáo đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm và ủng hộ của dư luận.

co nhung buoi hop phu huynh ki la
Có những buổi họp phụ huynh kì lạ (Ảnh minh họa, nguồn Internet)

"Đây là những việc tôi đã làm trong các buổi họp phụ huynh, rất mong nhận được ý kiến đóng góp của mọi người để các buổi họp phụ huynh học sinh trở nên thú vị, bổ ích. Tôi không muốn nói nhiều đến kết quả mà chỉ thuật lại ngắn gọn những gì mình đã làm.

1. Tôi chuẩn bị 4 phong bì: Cảm ơn, Xin lỗi, Hứa hẹn và Mong ước. Tôi cho học sinh viết những lời nhắn nhủ đến phụ huynh rồi bỏ vào mỗi phong bì đó, không cần ghi tên, tôi sẽ lựa chọn và đọc cho phụ huynh nghe trong buổi họp. Học sinh đã rất hồn nhiên và có những điều các em viết vừa trẻ con, vừa sâu sắc đến không ngờ.

2. Tôi phát cho học sinh những tờ bìa xanh đỏ tím vàng mang tên: Bảng ghi nhận những điều tốt, cho học sinh ghi tên mình và trang trí lên đó. Sau đó, tờ bìa sẽ được chuyển đến tay từng bạn trong lớp. Các bạn học sinh còn lại có nhiệm vụ ghi vào thật ngắn gọn những mặt tốt mà em nhìn thấy ở bạn (nguyên tắc là không nhận xét về ngoại hình, bạn viết sau không trùng lặp với bạn đã viết trước). Mỗi học sinh sẽ được tất cả các bạn học sinh khác trong lớp khen mình. Tôi cho học sinh đọc rồi thu lại, buổi họp phụ huynh phát lại cho các bố mẹ. Để làm được cái này cũng mất khoảng 2 - 3 buổi sinh hoạt lớp mới xong.

3. Tương tự như cái số 2, nhưng nội dung là ghi lên đó những lời khuyên bạn nên và không nên làm (thực chất là chỉ ra những nhược điểm của bạn nhưng góp ý một cách nhẹ nhàng). Tôi cũng lại phát cho phụ huynh đọc để hiểu về con mình. Có phụ huynh chia sẻ, đọc cái này mới biết là con mình có nói bậy chứ ở nhà cháu ngoan lắm (vì tờ đó có bạn ghi là "cậu không nên nói bậy nữa")

4. Nhân tiện chương trình Văn có bài học viết báo cáo, tôi cho học sinh thực hành luôn bằng cách viết một báo cáo gửi cô giáo và bố mẹ để trình bày những điều em đã làm được và chưa làm được trong năm học, đồng thời đề ra phương hướng phấn đấu. Tiếp tục thu lại và gửi phụ huynh.

5. Tôi làm một mẫu kế hoạch hoạt động trong hè, cho học sinh tự điền vào đó những dự định và mong muốn sẽ thực hiện trong hè về nhiều mặt (học tập, đọc sách, chơi thể thao, giúp đỡ bố mẹ, về quê...), viết ra những khó khăn khi thực hiện từng nội dung trong kế hoạch, những mong muốn cha mẹ hỗ trợ để thực hiện kế hoạch đó. Lại làm, gửi phụ huynh để đọc và phối hợp.

6. Tôi cho đề văn (in sẵn trên giấy A4 bìa cứng và học sinh viết luôn vào đó) đại loại: "Có những lời yêu thương chưa kịp sẻ chia, có những nỗi buồn chưa kịp giãi bày, những tâm sự sâu kín chưa dám nói.... với mẹ cha. Con hãy viết một bài văn để chia sẻ...". Học sinh lại viết. Ngay trong buổi họp, có nhiều phụ huynh vừa đọc vừa khóc trước những tâm sự của con.

co nhung buoi hop phu huynh ki la
Lời chia sẻ của một cô giáo đã nhận được sự tán thành của dư luận (Ảnh minh họa, nguồn Internet)

7. Trong buổi họp, tôi cho phụ huynh xem các video hoạt động của Nhà trường, các hình ảnh và video về các hoạt động của lớp. Đặc biệt lớp tôi năm ngoái có mấy buổi dã ngoại, phụ huynh tham gia và cũng chơi các trò chơi kéo co, nhảy bao bố.... với học sinh, cũng reo hò, ngã lăn quay, tôi chiếu lại để phụ huynh thấy được những hoạt động đó vui vẻ như thế nào, họ rất thích thú.

8. Tôi dành một ít thời gian trong buổi họp phụ huynh cuối năm học để phụ huynh ghi lại cảm tưởng, ý kiến, băn khoăn, thắc mắc... Mỗi phụ huynh đều được phát một tờ giấy A4 trên đó có các câu hỏi, gợi ý cụ thể để phụ huynh dễ bày tỏ. Nhờ đó giáo viên có thể hiểu hơn và kịp thời giải đáp những băn khoăn, hiểu lầm của phụ huynh. 9. Để chuẩn bị cho buổi họp sắp tới, giờ sinh hoạt tuần trước tôi cũng đã cho học sinh ghi lại: những điều khiến con thích thú khi đến trường, những khó khăn gặp phải từ đầu năm học (ở nhà, ở trường), những mong muốn, nguyện vọng với bố mẹ, thầy cô... để qua đó tôi tổng hợp và trao đổi lại với học sinh, với phụ huynh.

10. Tôi cũng gửi mỗi học sinh mang về một tờ giấy lấy ý kiến phụ huynh về một số vấn đề liên quan đến học hành, trường lớp, giáo dục con tuổi dậy thì… và đã thu lại, đang tập hợp để có nội dung bàn bạc trao đổi trong buổi họp sắp tới.

11. Điều tôi không làm trong tất cả các buổi họp phụ huynh là phê bình đích danh học sinh trong buổi họp. Nếu cần thì gặp riêng phụ huynh để trao đổi.

12. Các phòng học đã có sẵn máy chiếu, các thầy cô có thể chiếu hình ảnh giới thiệu về các phòng học, phòng chức năng, thư viện, nhà ăn, phòng ngủ, vườn cây, bể bơi... của trường. Nếu công phu hơn nữa thì quay các video mà chính thầy cô hoặc học sinh là các hướng dẫn viên giới thiệu về trường. Chắc chắn nhiều phụ huynh sẽ thích thú vì được "tham quan" trường như thế.

Với 12 lời chia sẻ ngắn gọn, súc tích nhưng những điều cô giáo ở Hà Nội đã, đang và sẽ làm nhanh chóng nhận được nhiều phản hồi tích cực. Nhiều thầy cô và phụ huynh học sinh cho rằng, nếu có những cuộc họp phụ huynh bổ ích và hiệu quả như vậy thì việc gắn kết giữa giáo viên, phụ huynh và học sinh chắc chắn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.