BV Bạch Mai tiếp nhận thêm 4 ca ngộ độc methanol, có 1 người nước ngoài

Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận thêm 4 bệnh nhân ngộ độc rượu chứa methanol, trong đó có 1 người nước ngoài. Hiện trung tâm đang điều trị cho 14 bệnh nhân bị ngộ độc rượu.
bv bach mai tiep nhan them 4 ca ngo doc methanol co 1 nguoi nuoc ngoai
Bệnh nhân được điều trị ngộ độc rượu methanol ở Trung tâm chống độc, BVBM.

Bốn ca ngộ độc rượu này nhập viện Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, trong các ngày 6-8/3. Trong số này, ba ca được chỉ định lọc máu cấp cứu để thải trừ cồn methanol, hai bệnh nhân vẫn trong tình trạng hôn mê sâu, có tiên lượng rất xấu.

Bệnh nhân đầu tiên nhập viện là H.V.Q (40 tuổi) quê ở Đông Triều, Quảng Ninh. Bệnh nhân này uống rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa phận quận Cầu Giấy. Sau khi uống rượu, bệnh nhân hôn mê, toan chuyển hóa nặng, đã được đặt nội khí quản và chuyển đến Trung tâm Chống độc ngày 6/3. Sau khi nhập viện BV Bạch Mai, bệnh nhân đã được lọc máu, đặt nội khí quản, thở máy, điều trị tích cực. Tuy nhiên, kết quả chụp não cho thấy não bị tổn thương nặng và bị xuất huyết 2 bên, hiện tại bệnh nhân vẫn hôn mê sâu. Chiều 9/3, gia đình đã xin cho bệnh nhân về nhà sau khi các bác sĩ giải thích tiên lượng xấu.

Hai trong số 4 bệnh nhân ngộ độc methanol vừa nhập viện có cùng quê ở Thuận Châu, Sơn La. Hai người này đang làm công nhân ở Hà Nội và uống rượu cùng một chỗ. Bệnh nhân L.V.M (40 tuổi, Thuận Châu, Sơn La) xuất hiện triệu chứng đau đầu, mờ mắt, ngừng tuần hoàn sau 18 giờ uống rượu. Bệnh nhân đã được tuyến trước cấp cứu và chuyển về Trung tâm Chống độc trong tình trạng hôn mê sâu, toan chuyển hóa nặng. Bệnh nhân được chỉ định thở máy, lọc máu để thải trừ methanol và điều trị tích cực. Tuy nhiên, tình trạng ngộ độc của bệnh nhân này quá nặng nên vẫn đang được duy trì thuốc vận mạch và trong tình trạng hôn mê sâu, tiên lượng rất xấu.

Bệnh nhân L.V.H (38 tuổi) cùng quê và uống rượu cùng chỗ với bệnh nhân L.V.M. Bệnh nhân cũng xuất hiện tình trạng đau đầu, mờ mắt, khó thở, thở nhanh và toan chuyển hóa. Sau khi nhập viện, bệnh nhân này đã được đặt nội khí quản thở máy, lọc máu.

BS. Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc cho biết bệnh nhân L.V.H ngộ độc methanol nồng độ nhẹ hơn bệnh nhân L.V.M nên sau khi được lọc máu thải trừ methanol, bệnh nhân đã tỉnh táo, ổn định, đã rút nội khí quản và thị lực đang dần cải thiện.

Bệnh nhân thứ 4 bị ngộ độc methanol là một nam thanh niên người nước ngoài (35 tuổi) trú tại phố Pháo Đài Láng (Đống Đa, Hà Nội). Bệnh nhân vào viện hôm 7/3 trong tình trạng mờ mắt, đau đầu. Người nhà cho biết, trước đó bệnh nhân mua rượu ở quán ngay gần nơi cư trú để uống. Chiều 6/3, bệnh nhân xuất hiện mờ mắt nên đến khám ở Bệnh viện Mắt Trung ương rồi được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai.

Trong số 14 ca ngộ độc rượu chứa methanol tại Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 22/2 – 8/3, có 1 trường hợp đã tử vong, 1 trường hợp gia đình xin về. Các bệnh nhân chủ yếu sống và làm việc tại Hà Nội, có uống rượu, mua rượu tại các quán, các cửa hàng trên địa bàn Hà Nội và 7 trường hợp sống và mua rượu trên địa bàn quận Đống Đa).

BS. Nguyễn Trung Nguyên, người dân rất khó phân biệt rượu thông thường và rượu chứa methanol. Người dân không nên mua rượu không nhãn mác, trôi nổi ngoài thị trường.

Methanol khi vào cơ thể lại được chuyển hóa thành chất độc hơn thế nhưng lại phát tác chậm. Sau 2,3 ngày các biểu hiện của người ngộ độc rượu methanol mới rõ hơn. Bệnh nhân uống rượu trước đó 2,3 ngày, thậm chí hàng tuần, tích lũy lượng methanol dần dẫn tới gây tổn thương rõ bên ngoài. Khi người nhà phát hiện nạn nhân hôn mê, mắt mờ thì mới đưa đi cấp cứu nhưng những trường hợp đến muộn 1,2 ngày thường là quá muộn.

bv bach mai tiep nhan them 4 ca ngo doc methanol co 1 nguoi nuoc ngoai Hà Nội niêm phong 200 lít rượu không rõ nguồn gốc

Ngày 3/3, đoàn kiểm tra của TP Hà Nội đã kiểm tra một số cơ sở dịch vụ ăn uống có bán rượu tại Quận ...

bv bach mai tiep nhan them 4 ca ngo doc methanol co 1 nguoi nuoc ngoai Hà Nội ra quân truy tìm rượu giả chứa methanol

Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm cùng Sở Công thương, UBND các quận, huyện, thị xã sẽ cùng ra quân kiểm tra, truy xuất nguồn ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.