Cá chết hàng loạt tại hồ Linh Đàm: Vẫn chưa rõ nguyên nhân

Đến 7h30 sáng nay (27/10), hiện tượng cá chết tại hồ Linh Đàm đã gần như không còn xuất hiện. Các lực lượng chức năng đang tiến hành mang mẫu cá chết đi xét nghiệm để tìm hiểu nguyên nhân vụ việc.

Hiện tượng cá đã chết bất thường xảy ra từ sáng ngày hôm qua (26/10), nhưng đến đêm qua hiện tượng cá chết trở nên nhiều hơn, cho tới thời điểm sáng nay số lượng cá chết trôi vào bờ được công nhân vệ sinh thu gom lên tới 400 kg.

ca chet hang loat tai ho linh dam van chua ro nguyen nhan
Cá chết trắng hồ Linh Đam vào đêm 26/10.
ca chet hang loat tai ho linh dam van chua ro nguyen nhan
Vào sáng sớm ngày hôm nay 27/10, lực lượng công nhân thuộc Xí nghiệp Thoát nước số 4 đã có mặt thu gom cá chết và dọn rác thải.

Có mặt tại hiện trường vào sáng ngày hôm nay (27/10), hiện tượng cá chết đã được lực lượng xí nghiệp thoát nước số 4, cùng lực lượng chức năng phường Hoàng Liệt phối hợp xử lý.

Tại hiện trường rất nhiều cá to có trọng lượng từ 1-3 kg chết trôi vào bờ được các công nhân vệ sinh thu gom.

ca chet hang loat tai ho linh dam van chua ro nguyen nhan
Lực lượng chức năng cho biết đã thu gom được khoảng 300-400 kg cá chết.
ca chet hang loat tai ho linh dam van chua ro nguyen nhan
Những con cá to nặng khoảng 1 - 3 kg đang trong quá trình phân hủy.

Trao đổi với phóng viên Việt Nam Mới, ông Trần Toàn Thương - Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt cho biết: “Chúng tôi nhận được thông tin từ 1h sáng (27/10), ngay sau đó các cán bộ của phường đã có mặt từ sớm, cùng với đơn vị xí nghiệp thoát nước số 4 vớt cá chết, số lượng khoảng 300 - 400 kg. Hiện công nhân đang thu gom để tiến hành tiêu hủy đảm bảo môi trường. Đồng thời đã đưa mẫu cá chết đi kiểm tra để xác định nguyên nhân”.

Khi được hỏi về sự việc vào tối hôm qua có một nhóm người đến tự xưng là người được chủ thầu nuôi cá tại hồ Linh Đàm cử đến để gom cá chết, ông Trần Toàn Thương khẳng định: "Hồ Linh Đàm là hồ điều hòa nước trên địa bàn nên không được nuôi cá, đây chỉ là cá tự nhiên và cá người dân phóng sinh, việc quản lý hồ thuộc về xí nghiệp thoát nước số 4 đám nghiệm. Thời điểm phường có mặt thì không có chuyện người dân tự ý mang cá đi. Về việc này chúng tôi sẽ giao cho đơn vị cấp thoát nước số 4 sẽ kiểm tra, xác minh. Quan điểm của chúng tôi là khi tiếp nhận thông tin, sẽ không được để người dân nào xuống vớt cá, phải cử cán bộ của xí nghiệp xuống vớt cá và tiêu hủy theo quy định. Thông tin phóng viên cung cấp sẽ giao đơn vị cấp thoát nước số 4 xác minh xem có đúng người của xí nghiệp không”.

ca chet hang loat tai ho linh dam van chua ro nguyen nhan
Lãnh đạo phường Hoàng Liệt trong sáng nay (27/10) đã có mặt, tiếp tục theo dõi tình hình cá chết trên hồ Linh Đàm.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, ông Trịnh Ngọc Sơn - Giám đốc Xí nghiệp cấp thoát nước số 4, đơn vị quản lý hồ Linh Đàm cho biết: "Hồ Linh Đàm có diện tích 73 ha. Hiện nguyên nhân cá chết vẫn đang được các cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu nước xét nghiệm điều tra làm rõ. Tuy nhiên, khả năng ban đầu có thể do 2, 3 ngày qua có hiện tượng mưa, trở trời, môi trường ô nhiễm khiến cá chết".

ca chet hang loat tai ho linh dam van chua ro nguyen nhan
Theo phản ảnh của người dân, khu vực phía nam hồ Linh Đàm nơi xảy ra hiện tượng cá chết, môi trường nước bị ôm nhiễm rất nặng, nước thường xuyên bốc mùi khó chịu. Rác và nước thải tồn đọng ở khu vực này ít được thu gom, vài hôm trước còn có 1 con chó chết bị vứt ra hồ khiến ô nghiễm kinh khủng"

Hiện lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục theo dõi tình hình cá chết trên hồ để có phương án xử lý kịp thời.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.