Cá lồng chết trắng ở Phú Thọ: ‘Tôi chẳng thiết ăn uống gì nữa, mất trắng rồi’

Sau khi hồ Hòa Bình xả lũ đã xảy ra hiện tượng cá lồng ở huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) chết hàng loạt khiến người dân điêu đứng.

Theo phản ánh của người dân 2 huyện Thanh Sơn, Thanh Thủy (Phú Thọ), sau khi hồ Hòa Bình xả lũ vào chiều ngày 18/7 thì chưa đầy 2 ngày sau đó, tức khoảng rạng sáng ngày 20/7 thì các hộ nuôi cá lồng ở 2 địa phương này thấy hiện tượng cá chết.

Trưa cùng ngày, số lượng cá da trơn chết càng nhiều hơn và chưa có dấu hiệu dừng lại. Trao đổi với chúng tôi, anh Chu Văn Mạnh (SN 1987, xã Yến Mao, Thanh Thủy, Phú Thọ) cho biết, lồng cá lăng của nhà anh đã bị chết hết, còn lồng cá trắm đang có dấu hiệu lác đác chết.

ca long chet trang o phu tho toi cha thiet an uong gi nua mat trang roi
Khoảng 15-16 tấn cá lăng nuôi trong lồng bị chết trắng vào sáng ngày 20/7 (Ảnh Công Phương)

Theo anh Mạnh kể lại, ở khu anh có 3-4 hộ nuôi cá gồm 11 lồng nuôi. Khi nghe thông báo hồ Hòa Bình xả lũ, anh cùng người dân khu vực đã gia cố lồng bè, cho cá ăn ít đi và chuẩn bị các phương án chống lũ.

Sau khi hồ Hòa Bình xả lũ, ngày 19/7, cá trong các lồng vẫn khỏe mạnh, ăn bình thường. Tuy nhiên, đến rạng sáng ngày 20/7, cá trong lồng nhà anh có hiện tượng nhao lên như bị thiếu oxy nhưng chỉ 30 phút sau lại trở lại bình thường.

Đến khoảng 7h sáng ngày 20/7, trong lồng cá lăng của anh phát hiện có khoảng 10-20 con cá chết và đến 9h sáng cá bắt đầu chết nổi trắng lồng.

ca long chet trang o phu tho toi cha thiet an uong gi nua mat trang roi
Người nuôi cá lồng ở huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) đang điêu đứng vì cá trong lồng bỗng dưng chết (Ảnh Công Phương)

“Chỗ tôi có 4 lồng cá lăng với trọng lượng mỗi con được khoảng 2-2,5kg, thương lái đã đến hỏi mua với giá 62.000đ/kg nhưng còn một số con bé nên chúng tôi định nuôi thêm 2-3 tháng nữa rồi bán 1 thể thì không may lại bị chết trắng lồng”, anh Mạnh nói.

Anh Mạnh chia sẻ, ước tính số cá lăng bị chết ở khu anh lên tới 15-16 tấn. Ngoài ra, còn lồng cá trắm, cá chép, cá diêu hồng cũng đang lác đác chết.

“Cá chết trắng lồng mà chúng tôi không biết làm sao được, vứt đi thì không được vì ô nhiễm môi trường mà bán thì không ai mua. Chúng tôi đã gọi cả làng đến cho, mọi người lấy về cho lợn, cho chó, mèo nhưng vẫn không xuể. Gia đình tôi mất trắng rồi, từ hôm qua đến nay tôi không thiết ăn uống gì”, anh Mạnh nói.

ca long chet trang o phu tho toi cha thiet an uong gi nua mat trang roi
Ngao ngán nhìn cá nổi trắng lồng nuôi không rõ nguyên nhân (Ảnh Công Phương).

Theo anh Mạnh, ngay sau khi phát hiện cá có nhiều biểu hiện bất thường, anh đã gọi điện đến chi cục thủy sản huyện Thanh Thủy và làm theo hướng dẫn, nâng lồng cao lên, đưa sục oxy xuống nhưng càng sục thì cá càng chết hơn nên không thể làm theo cách đó được.

Cũng trong ngày 21/7, cơ quan chức năng đã xuống khu vực nuôi cá của gia đình anh Mạnh để lấy mẫu nước, lấy cá chết về xét nghiệm tìm nguyên nhân.

“Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân cá chết không phải do bệnh mà có thể do nguồn nước ô nhiễm. Tuy nhiên, đến chiều 21/7, tôi vẫn chưa biết được nguyên nhân cá chết là gì”, anh Mạnh nói.

ca long chet trang o phu tho toi cha thiet an uong gi nua mat trang roi
Ở xã Yến Mao, cá lăng có hiện tượng nổi vào sáng ngày 20/7 và nổi đồng loạt vào khoảng 9h sáng ngày 20/7 (Ảnh Công Phương).

Anh Mạnh thông tin thêm, xã Yến Mao không phải là xã duy nhất có hiện tượng cá lồng chết mà chạy dọc theo sông từ trên hồ Hòa Bình xả nước xuống, hầu như nhà nuôi cá lồng nào cũng bị chết, đặc biệt là cá da trơn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quốc Kỳ, Chủ tịch UBND xã Xuân Lộc (Thanh Thủy, Phú Thọ) cho biết, sau khi hồ Hòa Bình xả lũ, vào đêm ngày 19/7, trên địa bàn xã đã có hiện tượng cá chết rải rác.

“Theo tôi biết thì các xã Đoan Hạ, Bảo Yên, Thạch Đồng, Yến Mao có số lượng cá chết nhiều hơn. Nhìn cá chết nhiều mà thấy xót xa quá”, ông Kỳ nói.

Theo ghi nhận, xã Xuân Lộc cá bị chết ít hơn các xã ở trên nhưng với 170 lồng cá trong tổng hơn 320 lồng cá trên địa bàn toàn huyện thì Xuân Lộc cũng thiệt hại khá nhiều.

“Chúng tôi chưa có con số thống kê cụ thể vì cá chết rải rác, mỗi lúc vớt khoảng 20-30kg chứ không chết hàng loạt. Thời điểm hiện tại, cá vẫn chết, chưa dừng lại”, ông Kỳ nói.

Ông Nguyễn Văn Vấn, Phó Chủ tịch huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) xác nhận thông tin trên và cho biết, hiện tại, do cá vẫn đang chết nên chưa có số lượng thống kê chính thức.

Chính quyền địa phương đã cử các đơn vị chức năng xuống lấy mẫu xét nghiệm, tìm hiểu nguyên nhân cá chết.

ca long chet trang o phu tho toi cha thiet an uong gi nua mat trang roi Thủy điện Hòa Bình xả lũ, hơn 200 tấn cá lồng chết ngạt

Sau 2 ngày, hơn 200 tấn cá lồng tại 2 huyện của Phú Thọ bị chết, nguyên nhân cá chết ban đầu được cơ quan ...

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.