Cá chết trắng lồng sau bão, ngư dân rơi vào cảnh túng quẫn

Do mưa lớn, nước sông dâng cao nên đã làm hàng trăm lồng cá rô, cá diêu hồng của người dân tỉnh Thừa Thiên – Huế chết trắng.

Ngày 6/11, ghi nhận tại dọc sông Bồ, phường Tứ Hạ (huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế), hàng chục lồng cá của người dân bị lũ đẩy vào sát bờ, các lồng sắt bị bão đánh siêu vẹo cùng nhiều dây chằng chéo chi chít và cá chết nổi trắng lồng.

Theo anh Nguyễn Chánh Thành (34 tuổi, trú TDP 3, phường Tứ Hạ) cho biết, gia đình anh nuôi 12 lồng cá, gần đến giai đoạn thu hoạch thì do gặp mưa lớn, nước sông dâng cao khiến cá chết sạch

“Cá chết không còn một con nào nữa. Bây giờ thì gia đình xem như mất trắng. Giờ nhà thì nước ngập, cá thì bị chết trắng, muốn bán cũng không ai mua, chúng tôi không biết phải xoay sở như thế nào nữa, cả tài sản của gia đình chúng tôi nay đã mất sạch”, ông Thành ngậm ngùi nói.

ca chet trang long sau bao ngu dan roi vao canh tung quan
Mưa lớn, khiến cá lồng chết hàng loạt.

Cùng chung hoàn cảnh, anh Hồ Anh Khoa (SN 1989, trú khối phố 3, phường Tứ Hạ) cho biết, do lũ về quá đột ngột, trong khi không nhận được thông báo của chính quyền địa phương về việc xả lũ nên không kịp trở tay. Hơn 20 lồng, ước tính khoảng 70 tấn cá đang thời kỳ giao bán thì bị mất trắng ước tính thiệt hại khoảng 1,5 tỷ đồng.

“Lũ lên quá nhanh, khiến dân chúng tôi không kịp trở tay được. Khi thấy mưa lớn, gia đình đã ra để cứu vớt cá, tuy nhiên đều bất lực. Sáng nay ra thì toàn bộ cáchết sạch, cả tài sản, của gia đình xem như trôi sông hết rồi. Chúng tôi mong muốn được sự quan tâm, hỗ trợ của nhà nước để nhanh chóng ổn định lại sản xuất”, anh Khoa chia sẻ.

Ông Lê Anh Học – Chủ tịch UBND phường Tứ Hạ cho biết, sau bão số 12, lượng mưa trên địa bàn lớn, mực nước sông dâng cao và lên đột ngột nên nhiều lồng cá đã bị cuốn trôi.

ca chet trang long sau bao ngu dan roi vao canh tung quan
Hàng loạt cá diêu hồng đến kỳ thu hoạch chết trắng

“Trước tình hình này, chúng tôi đang liên hệ với các doanh nghiệp đến mua để làm thức ăn chăn nuôi gia súc, bán được ít nào hay ít đó”, ông Học nói

Ngoài ra, tại xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế) hàng chục lồng cá quy mô lớn vẫn bị thiệt hại nặng do mưa lũ trên sông Bồ.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do lũ về quá xiết, đột ngột, xô đẩy các lồng cá đong đưa hư hỏng, gây thiệt hại lớn cho người nuôi, đẩy người dân vào thế trắng tay nợ nần.

ca chet trang long sau bao ngu dan roi vao canh tung quan
Dọc sông Bồ, mực nước vẫn đang dâng cao, hàng trăm lồng nuôi cá đã bị chết trắng.
ca chet trang long sau bao ngu dan roi vao canh tung quan
Cá chết trắng lồng người dân đứng trước tình nợ nần.
ca chet trang long sau bao ngu dan roi vao canh tung quan Ảnh hưởng hoàn lưu bão số 12, nhiều tuyến đường ở Huế 'biến' thành sông

Từ đêm 4/11 đến sáng nay (5/11) tại Tp. Huế xuất hiện mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường đã bị ngập sâu trong ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.