Các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam có thể không cần cách li 14 ngày

Theo dự kiến mỗi tuần sẽ có 5.000 người từ nước ngoài đến Việt Nam, ưu tiên các nhà ngoại giao, công vụ, công nhân Việt Nam có nhu cầu về nước; công dân lao động ở nước ngoài, chuyên gia nước ngoài, nhà đầu tư thực hiện các dự án trực tiếp ở Việt Nam.
Các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam có thể không cần cách li hai tuần - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông. (Ảnh: Bộ GTVT).

Mới đây, Cục Hàng không đã có đề xuất mở lại 3 đường bay quốc tế với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc từ ngày 15/9. Từ 22/9, mở 3 đường bay với Lào, Campuchia và Đài Loan. Mỗi đường bay có tần suất 1 chuyến khứ hồi/tuần.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, các chuyến bay này ưu tiên các nhà ngoại giao, công vụ, công nhân Việt Nam có nhu cầu về nước; công dân lao động ở nước ngoài, chuyên gia nước ngoài, nhà đầu tư thực hiện các dự án trực tiếp ở Việt Nam. 

Nếu đề xuất trên được thực hiện, dự kiến mỗi tuần sẽ có 5.000 người từ nước ngoài đến Việt Nam.

Ông Đông cũng thông tin thêm, để mở lại các đường bay cần thảo luận thêm với nhà chức trách các nước, các hãng bay, thống nhất qui trình kiểm dịch hai bên. Riêng công dân Việt Nam và người nước ngoài đến Việt Nam đã có qui trình kiểm dịch được ban hành.

Về phương án cách li, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường khẳng định, quân đội, các địa phương có thể tiếp nhận đủ 5.000 người cách li.

Mặt khác, không phải trường hợp nào khách sang Việt Nam cũng phải cách li 14 ngày. Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, nếu khách chỉ sang 5 ngày mà cách li 14 ngày sẽ không có ai sang Việt Nam.

Tuy nhiên, để không phải cách li 14 ngày, cần đảm bảo hành khách trước khi lên máy bay đến Việt Nam phải được xét nghiệm âm tính, nhập cảnh phải kiểm soát chặt chẽ.

Ông Dũng cũng cho biết, từ 1/9 tất cả trường hợp cách li phải chi trả chi phí giảm bớt gánh nặng cho ngân sách. 

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.