Mặc dù các hãng hàng không vẫn thua lỗ và các nhà phân tích cho rằng sự phục hồi của thị trường hàng không là rất mong manh và có thể gặp trở ngại. Tuy nhiên, chiến lược vé máy bay giá rẻ đang là một trong những lựa chọn tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với việc để máy bay "đắp chiếu" nằm không một chỗ trong bãi đỗ.
Theo Reuters, hãng China Eastern Airlines cung cấp các chuyến bay cuối tuần không giới hạn cho đến ngày 31/12 với giá 3.322 NDT(485 USD).
Tại Mỹ, các động thái cấp tiến cũng đang được thực hiện. Theo đó, vào tuần trước, các hãng hàng không lớn của nước này đã xóa bỏ vô thời hạn phí thay đổi hành trình và phí hủy chuyến. Đồng thời cũng có những linh hoạt trong việc thay đổi vé cho khách doanh nhân. Động thái này nhằm mục đích kích thích nhu cầu trong nước sau đợt sụt giảm mạnh 73% trong tháng 7.
John Grant, trưởng phòng phân tích của OAG cho biết, hiện các hãng hàng không đang nỗ lực hỗ trợ hành khách bay và khách du lịch, gần như cung cấp chỗ ngồi miễn phí và sau đó tìm cách tạo ra doanh thu phụ trợ, đồng thời xây dựng lại niềm tin của du khách.
Theo dự báo, vào cuối năm nay, ngành hàng không Trung Quốc sẽ phục hồi về mức tương đương năm ngoái.
Vào tháng 8, China Southern Airlines, hãng hàng không có thị phần nội địa lớn nhất Trung Quốc, thậm chí đã đạt được mức tăng trưởng công suất bay hàng năm.
Các nhà phân tích nhấn mạnh, tuy nhiên, bất kì chiến lược giá nào cũng sẽ chỉ hiệu quả nếu người tiêu dùng có đủ tự tin để đi máy bay. Lấy ví dụ New Zealand và Việt Nam, là hai quốc gia thành công trong việc kiểm soát virus corona, đều có hoạt động hàng không nội địa mạnh mẽ.
Cuối tháng 8, hãng hàng không giá rẻ Việt Nam, Vietjet, thông báo trên trang chủ thông tin về triển khai chương trình khuyến mãi siêu tiết kiệm với mức giá chỉ từ 2.021 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) trên tất cả chuyến bay khởi hành từ các tỉnh miền Bắc, miền Trung vào miền Nam trong dịp Tết Nguyên đán.
Theo đó, từ ngày 18/8 - 22/8, hơn 2,6 triệu vé khuyến mãi sẽ được mở bán không giới hạn khung giờ cho thời gian bay từ 18/8/2020 đến 28/2/2021.
Đầu tháng 9, Vietjet lại tung triệu vé ưu đãi cực khủng với giá chỉ 10.000 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) để kích cầu du lịch nội địa. Vé khuyến mại được mở bán không giới hạn khung giờ từ 7-12/9 cho thời gian bay từ 10/10/2020 tới 31/8/2021 (trừ ngày lễ Tết).
Cũng trong suốt thời gian này, Vietjet dành tặng chương trình ưu đãi đặc biệt nhất từ trước tới nay với 15kg hành lí kí gửi miễn phí dành cho tất cả khách hàng trên toàn mạng bay khắp Việt Nam từ nay tới 28/03/2021, bao gồm cả giai đoạn Tết Nguyên đán, áp dụng cho hành khách mua vé và hoàn tất thanh toán trước 25/10/2020.
Không chỉ Vietjet Air, Bamboo Airways cũng giảm giá nhiều các chuyến bay nội địa, chỉ còn 36.000 đồng và 49.000 đồng đến TP HCM, Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột, thời gian bay kéo dài đến 31/3/2021.
Không chỉ dừng lại ở các chặng bay phổ biến, hãng hàng không còn mở thêm các đường bay mới để mở rộng mạng lưới bay.
Theo báo Chính phủ, Bamboo Airways đang lên kế hoạch khai trương và đưa vào khai thác các đường bay thẳng khứ hồi Hà Nội - Côn Đảo với tần suất 2 chuyến/ngày, đường bay Vinh - Côn Đảo, Hải Phòng - Côn Đảo với tần suất 1 chuyến/ngày ở giai đoạn khởi đầu, tần suất sẽ tăng dần theo nhu cầu thực tế của thị trường trong nước và quốc tế.
Hoạt động bán vé dự kiến sẽ khởi động ngay từ ngày 10/9 để phục vụ nhu cầu của hành khách, chuẩn bị cho công tác đưa đường bay vào hoạt động từ tháng 10/2020.
Phía nhà nước cũng tạo những điều kiện thuận lợi nhằm hỗ trợ các hãng hàng không đang chồng chất khó khăn vì dịch Covid-19. Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại 6 đường bay quốc tế từ ngày 15/9/2020.
Phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội-Tokyo bằng tàu bay Boeing B787 (343 ghế) vào ngày thứ Ba hàng tuần. Vietjet Air khai thác đường bay TP HCM-Tokyo bằng tàu bay Airbus A321 (240 ghế) vào ngày thứ Ba hàng tuần. Số lượng hành khách khi đặt chân tới Việt Nam sẽ cách li tối đa tại Hà Nội và TP HCM là 560 khách/tuần.
Đối với đường bay đến Trung Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại đường bay TP HCM-Quảng Châu tần suất một chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên, trong đó, phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác linh hoạt bằng tàu Boeing B787 (343 ghế). Phía Trung Quốc chỉ định một hãng hàng không khai thác bằng tàu Airbus A320 tối đa 200 ghế. Số lượng hành khách cách li tại TP HCM tối đa 540 khách/tuần.
Đối với đường bay đến Hàn Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đường bay Hà Nội-Seoul với với tần suất một chuyến/tuần bằng tàu bay Boeing B787. Vietjet khai thác đường bay TP HCM-Seoul bằng tàu bay Airbus A321. Số lượng cách li tối đa tại Hà Nội và TP HCM là 650 khách/tuần.
Đối với đường bay đến Đài Bắc (Đài Loan) sẽ do Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đầu TP HCM bằng tàu bay Boeing B787 và Vietjet khai thác đầu Hà Nội bằng tàu bay Airbus A320. Dự kiến số lượng khách cách li tối đa tại Hà Nội là 620 khách/tuần; tại TP HCM là 700 khách/tuần.
Đường bay đến Lào và Campuchia cũng được Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nối lại với tần suất một tuần/chuyến, do Vietnam Airlines khai thác.
Với kế hoạch khai thác như trên, phía Cục Hàng không Việt Nam dự kiến số lượng hành khách nhập cảnh hàng tuần vào khoảng gần 5.000 khách, tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TP HCM.