Các nước đón Giáng sinh như thế nào

Giáng sinh là một ngày lễ truyền thống ở nhiều quốc gia và mang màu sắc riêng tuỳ theo phong tục, văn hoá ở mỗi vùng.
phong tuc don giang sinh o cac nuoc tren the gioi Không khí Giáng sinh tràn ngập thế giới
phong tuc don giang sinh o cac nuoc tren the gioi Giáng sinh trong nhà tù Brazil
phong tuc don giang sinh o cac nuoc tren the gioi
Giáng sinh lung linh ở Đức. Ảnh: Theholidayspot

Đức

Cây thông Noel được cho là có nguồn gốc đầu tiên từ Đức. Mang các cây xanh vào nhà trong mùa đông từ lâu đã là một truyền thống mùa đông ở nước này. Các gia đình thường trang trí một căn phòng riêng trong ngôi nhà, nhưng sẽ khóa kín để những đứa trẻ không thể nhìn thấy. Đến đêm Giáng sinh, họ mới rung chuông và gọi các con vào. Đây sẽ là lần đầu tiên chúng nhìn thấy căn phòng được trang trí lộng lẫy.

Pháp

Người Pháp nổi tiếng thích những bữa ăn tối với các món ăn ngon đến từ khắp nơi trên thế giới và dịp Giáng sinh cũng không nằm ngoại lệ. Bữa ăn đêm Noel có thể kéo dài đến 6 giờ và là một truyền thống thiêng liêng khắp nước Pháp. Trong khi người dân Paris thường dùng các món ăn sang trọng như hàu, gan ngỗng và trứng cá muối, cư dân của vùng Alsace và Burgundy lại thích gà tây giống người Mỹ.

Nga

Giáng sinh ở Nga được tổ chức vào ngày 7/1 hàng năm. Trước Giáng sinh, người dân thường ăn chay 40 ngày với những quy định nghiêm ngặt như không được ăn thịt, trứng, sữa, mỡ động vật. Ngày 6/1 là ngày cuối cùng của lễ ăn chay, tuy nhiên chỉ được phép ăn các món thịt, cá sau khi ngôi sao đầu tiên mọc lên.

Vào đêm Giáng sinh, các gia đình quây quần bên bàn ăn với nhiều món ăn khác nhau như thịt lợn, ngỗng, thịt nai, cừu, cá và bánh rán là món ăn không thể thiếu ở đây. Bàn thường được trải tấm khăn màu trắng, biểu trưng một tấm vải che phủ cho Chúa hài đồng.

Người Nga không trang trí cây thông Noel, thay vào đó là một cây khác có tên Evergreen (cây xanh mãi mãi). Nó cũng còn được gọi là cây năm mới.

Mexico

Ở thủ đô, người dân đón Giáng sinh bằng cách dựng một cây Noel cao đến 45 m. Họ còn dùng loại túi giấy đặc biệt Pinatas có thể chứa đầymọi thứ từ kẹo cho tới trái cây để tặng quà cho nhau.

Vào đêm trước lễ Giáng sinh, nhiều ca sỹ Mexico mang chuông và nến đi khắp các ngả đường trước khi đến nhà thờ. Sau đêm Giáng sinh rộn ràng tiếng nhạc, các con đường trở nên vắng vẻ.

phong tuc don giang sinh o cac nuoc tren the gioi
Pinatas được người Mexico dùng vào dịp Giáng sinh. Ảnh: Getty

Brazil

Tại Brazil, Giáng sinh rơi đúng vào thời điểm mùa hè nóng bức. Từ hành phố nhỏ đến thành phố lớn như São Paulo, Rio de Janeiro, Recife,... người dân cũng trang trí nhà cửa, cây thông và tặng quà cho nhau. Họ sẽ cầu nguyện và chờ đến nửa đêm để mở quà. Các bữa tiệc thường được tổ chức cho đến khi mặt trời mọc vào ngày Giáng sinh.

Phần Lan

Người dân thường đi tắm hơi trước khi ông già Noel đến. Trong dịp này, hầu hết mọi người đều đến nhà thờ, sau đó đi thăm mộ người thân trong gia đình.

Na Uy

Người Na Uy quan niệm đêm Giáng sinh cũng là thời điểm linh hồn ma quỷ và phù thủy xuất hiện. Họ lo ngại phù thủy sẽ cưỡi chổi bay đi khắp nơi và làm điều ác. Vào ngày này, nam giới trong gia đình sẽ ra trước cửa nhà, bắn vài phát súng để linh hồn ma quỷ và phù thủy biết rằng họ là chủ nhà. Trong khi đó, phụ nữ sẽ giấu hết chổi để phù thủy không tìm thấy.

Italy

Trong dịp Giáng sinh không phải Noel, mà bà già Noel có tên Strega Buffana sẽ làm nhiệm vụ thăm trẻ em. Truyền thuyết kể rằng bà già Noel bay trên một cây chổi đi khắp nơi tặng đồ chơi, kẹo, trái cây cho những em bé ngoan và cũng phạt những bé không ngoan.

Tây Ban Nha

Tại Tây Ban Nha và một số khu vực của Trung Mỹ, người ta thường mặc đồ lót màu đỏ vào đêm Noel với hy vọng màu sắc này sẽ mang lại một năm mới tốt lành. Tại các thị trấn nhỏ của Tây Ban Nha như la Font de la Figuera, nhiều người còn mặc đồ lót đỏ và chạy xung quanh trong tiếng reo hò của người khác.

phong tuc don giang sinh o cac nuoc tren the gioi
Nhiều người Tây Ban Nha mặc đồ lót màu đỏ ra đường vào đêm Giáng sinh. Ảnh: Getty

Ethiopia

Ethiopia tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 7/1 hàng năm giống Nga. Hầu hết các gia đình ở đây không tặng quà nhau, nhưng sẽ chơi trò chơi và thể thao cùng nhau.

Argentina

Pháo hoa và bóng bay xuất hiện nhiều nhất trong lễ Giáng sinh ở Argentina. Người Argentina còn thả lồng đèn giấy lên bầu trời. Trong khi đó, trẻ em sẽ đem đôi giày của mình ra ngoài để nhận quà.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.