Các Quyết định quy định mức lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội không thống nhất

"HoREA nhận thấy đang có sự khác nhau về quy định mức lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội và lãi suất nợ quá hạn trong các Quyết định trên đây của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nhận định. 
cac quyet dinh quy dinh muc lai suat cho vay mua nha o xa hoi khong thong nhat Thực hiện thủ tục vay vốn mua nhà ở xã hội như thế nào?
cac quyet dinh quy dinh muc lai suat cho vay mua nha o xa hoi khong thong nhat Hồ sơ vay vốn mua nhà ở xã hội gồm những giấy tờ gì?
cac quyet dinh quy dinh muc lai suat cho vay mua nha o xa hoi khong thong nhat
Cư dân dự án Bright City căng băng rôn phản đối chủ đầu tư và ngân hàng cho vay vốn. Ảnh: VietnamFinance

Theo Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA), Luật Nhà ở 2014, trong đó có chính sách nhà ở xã hội, đã có hiệu lực từ ngày 01/07/2015, đến ngày 20/10/2015 mới có Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ "Về phát triển và quản lý nhà ở xã hội", nhưng trên thực tế, cho đến nay, người mua, thuê mua nhà ở xã hội, và các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội chưa được tiếp cận với lãi suất ưu đãi nhà ở xã hội theo chính sách mới của Luật Nhà ở 2014.

Đã có khoảng hơn 10.000 người được mua nhà ở xã hội khi vay được từ gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ. Tuy nhiên các chuyên gia bất động đã chỉ ra rằng, khi Ngân hàng Nhà nước công bố kết thúc gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng sau 03 năm thực hiện, đã phát sinh 02 vấn đề tồn tại cần phải được xem xét, giải quyết.

Cụ thể, kể từ ngày 01/06/2016 đến nay, các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội đang xây dựng dở dang đã không còn được tiếp tục vay vốn ưu đãi, dẫn đến dự án thiếu vốn, chủ đầu tư phải vay ngân hàng với lãi suất thương mại (vừa khó được vay, vừa phải chịu lãi suất cao gấp đôi), làm cho công trình bị kéo dài, thậm chí bị dở dang cho đến nay, không giao được căn hộ cho người mua nhà ở xã hội, điển hình như Dự án Bright City (Hà Nội) đang là điểm nóng tranh chấp, khiếu kiện; hoặc dự án HQC Plaza, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh.

Sau là, kể từ ngày 01/01/2017 đến nay, người mua nhà ở xã hội mà chưa được nhận nhà trong năm 2016 thì không được tiếp tục giải ngân vốn tín dụng ưu đãi, mà phải chuyển sang vay ngân hàng với lãi suất thương mại (vừa khó được vay, vừa phải chịu lãi suất cao gấp đôi), làm cho người mua nhà lâm vào tình cảnh cực kỳ khó khăn, điển hình như tại (Hà Nội)”.

cac quyet dinh quy dinh muc lai suat cho vay mua nha o xa hoi khong thong nhat
Còn hàng chục ngàn hộ dân đang trông ngóng nhà ở xã hội. Ảnh: Lê Toàn

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng nhà nước đã ban hành các Quyết định quan trọng về chính sách tín dụng nhà ở xã hội, tạo điều kiện để đẩy mạnh công tác phát triển nhà ở xã hội trong giai đoạn 2018-2020. Các Quyết định này đã đáp ứng mong đợi được giải quyết nhu cầu nhà ở xã hội cấp bách của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, người có công cách mạng, người có thu nhập thấp đô thị, công nhân, lao động, người nhập cư.

Tuy nhiên, các Quyết định vừa được ban hành đang có sự khác nhau về quy định mức lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội và lãi suất nợ quá hạn trong các Quyết định trên đây của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Cụ thể, tại Quyết định số 370/QĐ-TTg, quy định lãi suất cho vay ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội trong năm 2018 là 4,8%/năm (0,4%/tháng), lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay; Tại Quyết định số 117/QĐ-TTg, quy định mức lãi suất cho vay ưu đãi của các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định áp dụng trong năm 2018 là 5%/năm (Ghi chú: Tại Quyết định số 117/QĐ-TTg, không thấy quy định lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay, như quy định đối với Ngân hàng Chính sách xã hội).

Như vậy, cùng mua nhà ở xã hội, nhưng nếu được vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội trong năm 2018 thì lãi suất vay chỉ là 4,8%/năm, lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay; Nhưng nếu vay tại các ngân hàng Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank thì phải trả lãi suất vay 5%/năm;

Hay tại Quyết định số 2735/QĐ-NHNN, quy định mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2018 đối với dư nợ của các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở theo quy định tại Thông tư số 11/2013/TT-NHNN ngày 15/05/2013 là 5%/năm. Theo Quyết định trên đây của Ngân hàng Nhà nước thì những trường hợp đã mua nhà ở xã hội theo gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng trước đây cũng phải chịu lãi suất 5%/năm trong năm 2018, khác với người mua nhà ở xã hội được vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội chỉ phải trả lãi vay 4,8%/năm.

cac quyet dinh quy dinh muc lai suat cho vay mua nha o xa hoi khong thong nhat
aMột góc dự án nhà ở xã hội Đặng Xá giai đoạn 2 (Gia Lâm, Hà Nội). Ảnh: TheLeader

“Từ thực tế trên, HoREA đã gửi đơn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét việc áp dụng một mức lãi suất ưu đãi 4,8%/năm trong năm 2018 đối với tất cả các đối tượng thụ hưởng chính sách nhà ở xã hội, không phân biệt vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội hoặc vay tại các ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước chỉ định như Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank; cũng không phân biệt trường hợp vay trong năm 2018 để mua nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP, hoặc đã mua nhà ở xã hội theo Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ (gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng)”, chủ tịch HoREA cho biết.

Theo ông Lê Hoàng Châu, HoREA cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cho phép các ngân hàng thương mại tiếp tục giải ngân cho chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội dở dang thuộc gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng để hoàn thành dự án, bàn giao nhà ở cho người mua nhà; cho phép các ngân hàng thương mại tiếp tục giải ngân cho người đã mua nhà ở xã hội nhưng chưa được nhận nhà trong năm 2016 do dự án bị dở dang kéo dài đến nay, điển hình như trường hợp dự án Bright City (Hà Nội), dự án HQC Plaza (thành phố Hồ Chí Minh).

Đồng thời đề nghị Ngân hàng Nhà nước sớm hướng dẫn để triển khai thực hiện Quyết định số 18/2018/QĐ-TTg ngày 02/04/2018 của Thủ tướng Chính phủ để tạo điều kiện cho các ngân hàng triển khai thực hiện và tạo điều kiện các đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội sớm được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi này để tạo lập nhà ở.

cac quyet dinh quy dinh muc lai suat cho vay mua nha o xa hoi khong thong nhat Ai được vay vốn mua nhà ở xã hội năm 2018?

Về nguyên tắc vay vốn, người vay phải đúng đối tượng được vay và đáp ứng đầy đủ các điều kiện vay vốn theo quy ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.