Các tuyến đường sắt đô thị hiện nay đội vốn lên hơn 132 nghìn tỷ đồng

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Thủ tướng Chính Phủ về việc tình trạng các dự án đường sắt đô thị vốn đầu tư bị đội lên quá cao và đang xảy ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thực hiện dự án.
 

KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

Khảo sát này do Kênh thông tin Tài chính - Đầu tư VietnamBiz (vietnambiz.vn) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Xếp hạng Dịch vụ bán lẻ của các công ty chứng khoán tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn là một phần quan trọng đóng góp vào giá trị và thành công của Dự án. Đồng thời, kết quả khảo sát sẽ được gửi đến công ty chứng khoán của bạn để hỗ trợ quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hãy tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 được tổ chức tại Tp.HCM ngày 4/11 tới, trị giá 2.000.000 đồng.

Cụ thể hiện nay gồm có 5 dự án đường sắt đô thị đang trong tình trạng đội vốn cao như Dự án Xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo tăng tổng mức đầu tư từ 19.555 tỷ đồng lên 51.750 tỷ đồng, sau khi thẩm định đang đề nghị điều chỉnh xuống 33.568 tỷ đồng.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh tuyến 1, đoạn Bến Thành – Suối Tiên tăng từ 11.387 tỷ đồng lên 47.325 tỷ đồng.

cac tuyen duong sat do thi hien nay doi von len hon 132 ty dong
(Ảnh: Dân Trí)

Dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Thành phố Hồ Chí Minh tuyến Bến Thành - Tham Lương vay nguồn Đức, ADB, EIB dự kiến tăng từ mức 26.116 tỷ đồng lên 47.603 tỷ đồng.

Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 47.325 tỷ đồng.

Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vay Pháp, ADB, EIB tăng tổng mức đầu tư từ 783 triệu EUR lên 1.176 triệu EUR, nghĩa là đội vốn 393 triệu EUR, tương đương khoảng 10.400 tỷ đồng.

Ngoài ra, còn có tuyến đường sắt đô thị số 1, 2 của Thành phố Hồ Chí Minh và Tuyến số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) của thành phố Hà Nội hiện cũng đang trong quá trình điều chỉnh dự án.

Như vậy, theo tính toán, 5 dự án đường sắt đô thị trên đội vốn tới 132.576 tỷ đồng.

Nói về nguyên nhân dẫn đến việc tăng mức đầu tư của các dự án trên, trong đó, kéo dài thời gian bàn giao mặt bằng dẫn tới phát sinh thêm chi phí.

Bộ Kế hoạch Đầu tư đã chỉ ra đây là nguyên nhân chủ quan và phổ biến trong các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Việt Nam.

Nguyên nhân thứ hai đó là giá nguyên liệu, nhiên vật liệu và tăng lương tối thiểu biến đông, ngoài ra còn tăng khối xây dựng và cuối cùng là năng lực của tư vấn còn kém.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng nhiều tư vấn đưa ra các giải pháp thiết kế, tính toán chưa chính xác chi phí đầu tư các hạng mục, dẫn tới tổng mức đầu tư tăng đó chính là bốn nguyên nhân chính dẫ tới việc các dự án đội vốn lên nhiều lần.

cac tuyen duong sat do thi hien nay doi von len hon 132 ty dong Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chủ yếu đi trên cao và hầm?

Theo nghiên cứu đề xuất, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến sẽ đi chủ yếu trên cao và hầm (khoảng 70%).

cac tuyen duong sat do thi hien nay doi von len hon 132 ty dong Lãi suất ODA Trung Quốc cao gấp rưỡi và kém ưu đãi hơn so với các nước khác

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Thủ tướng Chính Phủ về việc điều chỉnh định hướng nguồn vốn vay ưu đãi ...

cac tuyen duong sat do thi hien nay doi von len hon 132 ty dong Khe hở lớn giữa ke ga và thân tàu Cát Linh - Hà Đông đã được xử lý thế nào?

Đại diện Ban QLDA đường sắt thông tin về khe hở lớn giữa ke ga và thân tàu Cát Linh - Hà Đông từng được ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Thủ phủ du lịch miền Trung sắp đón thêm nhiều dự án bất động sản mới của Sun Group, THACO, Capella Land...
Từ đầu năm, Đà Nẵng đã phê duyệt cho Sun Group, THACO, Chương Dương, Capella Land... làm các dự án mới. Vinpearl, Đất Xanh, Viettel, FPT... cũng lần lượt khởi công các tổ hợp chung cư, nghỉ dưỡng ở thành phố biển này.