Lãi suất ODA Trung Quốc cao gấp rưỡi và kém ưu đãi hơn so với các nước khác

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Thủ tướng Chính Phủ về việc điều chỉnh định hướng nguồn vốn vay ưu đãi và nguồn cung vốn vay ODA trong thời gian tới, đặc biệt lãi suất vay ưu đãi từ Trung Quốc cao gấp rưỡi, hoặc gấp đôi nước khác, trong khi điều kiện vay kém ưu đãi hơn.
 

Cụ thể, tín dụng ưu đãi Trung Quốc tương tự như các khoản tín dụng xuất khẩu, là các khoản vay có điều kiện (chỉ định thầu cho các doanh nghiệp Trung Quốc) và có điều kiện vay kém ưu đãi hơn so với vố ODA của các nhà tài trợ khác tại Việt Nam.

Chưa kể, với điều kiện vay có lãi suất khoảng 3%/năm với phí cam kết là 0,5%, phí quản lý 0,5% , đây là mức lãi suất cao nhất trong các nướcvay vốn ưu đãi tài trợ hợp tác song phương vào Việt Nam.

Theo đó, thời hạn vay là 15 năm và thời gian ân hạn 5 năm, các khoản tín dụng ưu đãi được cung cấp qua Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank).

Tín dụng ưu đãi của Trung Quốc chỉ phù hợp sử dụng cho các dự án có nguồn thu trực tiếp và có khả năng trả nợ.

Tuy nhiên, một sô dự án sử dụng vốn vay, nhà thầu, thiết bị của Trung Quốc cũng thường xuyên bị chậm tiến độ, không đảm bảo chất lượng, tăng tổng mức đầu tư và nhiều vấn đề bất cập khác ảnh hưởng tới kết quả đầu tư.

Tình trạng điều chỉnh tổng mức đầu tư xảy ra đối với nhiều chương trình, dự án, điển hình là các dự án đường sắt đô thị.

Quy trình, thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư thường mất rất nhiều thời gian, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thực hiện dự án do phải tiến hành thẩm định, lấy ý kiến các cơ quan liên quan và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ảnh hưởng điển hình như dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 47.325,2 tỷ đồng.

lai suat oda trung quoc cao gap ruoi va kem uu dai hon so voi cac nuoc khac
Tình trạng điều chỉnh tổng mức đầu tư xảy ra đối với nhiều chương trình, dự án, điển hình là các dự án đường sắt đô thị (Ảnh: VTC News)

Ngoài ra còn nhiều dự án khác như dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đọan Nhổn – ga Hà Nội vay Pháp, ADB, EIB tăng tổng mức đầu tư từ 783 triệu EUR lên 1.176 triệu EUR và còn nhiều dự án quan trọng khác cũng trong tình trạng tăng tổng mức đầu tư.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo tăng từ 19.555 tỷ đồng lên 51.750 tỷ đồng, sau khi thẩm định đang đề nghị điều chỉnh xuống 33.568,684 tỷ đồng…

Trong khi đó, vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ hợp tác song phương của một số nước châu Á ngoài Trung Quốc có lãi suất cao hơn mức lãi vay từ các thị trường khác lên tới 3%/năm thì các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và các nước liên minh châu Âu (EU) lại có mức lãi suất khá thấp.

Cụ thể, Nhật Bản với mức lãi suất từ 0,6% - 1,2% tùy vào thời hạn vay, Hàn Quốc từ 0% - 2% tùy theo điều kiện đấu thầu hay Ấn Độ với mức lãi suất khoảng 1,75% một năm và các nước liên minh châu Âu (EU).

Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu Tư định hướng trong thời gian tới đối với việc vay nguồn tín dụng ưu đãi của Trung Quốc cần được xem xét và cân nhắc.

lai suat oda trung quoc cao gap ruoi va kem uu dai hon so voi cac nuoc khac Samsung có thể rút nhà máy khỏi Trung Quốc

Tập đoàn Samsung Electronics đang xem xét đình chỉ hoạt động một trong những nhà máy sản xuất điện thoại di động của hãng này ...

lai suat oda trung quoc cao gap ruoi va kem uu dai hon so voi cac nuoc khac Quyền lực vô đối của Trung Quốc: Đại gia hàng đầu Hàn Quốc đau đớn rút lui

Nhiều đại gia hàng đầu của Hàn Quốc theo chân người Nhật tháo chạy khỏi Trung Quốc, tìm cách thoát khỏi sự phụ thuộc vào ...

lai suat oda trung quoc cao gap ruoi va kem uu dai hon so voi cac nuoc khac Bánh trung thu dát vàng giá rẻ bất ngờ đắt khách ‘như tôm tươi’

Một ngày bán được ít nhất 200 chiếc, những chiếc bánh trung thu được giới thiệu dát vàng có giá khá rẻ được nhiều người ...

lai suat oda trung quoc cao gap ruoi va kem uu dai hon so voi cac nuoc khac Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc: Xuất nhập khẩu Việt Nam có nguy cơ giảm

Đó là bài phát biểu của TS. Trần Toàn Thắng, Trưởng ban Kinh tế thế giới, Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.