Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chủ yếu đi trên cao và hầm?

Theo nghiên cứu đề xuất, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến sẽ đi chủ yếu trên cao và hầm (khoảng 70%).
 
duong sat toc do cao bac nam chu yeu di tren cao va ham
(Ảnh minh họa: Báo Đấu thầu)

Đường sắt tốc độ cao chủ yếu đi trên cao và hầm

Liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo cũng như thống nhất tiến độ triển khai lập báo cáo nghiên cứu thi.

Theo báo cáo nghiên cứu của liên danh tư vấn, đây là một trong những tuyến giao thông huyết mạch, trục giao thông xương sống trên hành lang Bắc-Nam trong tương lai, hướng tuyến bắt đầu từ Hà Nội đến TP HCM.

Cũng theo liên danh tư vấn, dự án dự kiến sẽ đi qua 20 tỉnh/thành phố với chiều dài khoảng 1.545km. Dự kiến có 23 ga (trong đó có 5 ga chính) và 5 khu Depot.

Tuyến đi cũng tránh các khu vực địa hình, địa chất phức tạp, nhạy cảm về môi trường và các tiếp cận các đô thị lớn dọc theo hành lang Bắc - Nam. Dự kiến tuyến sẽ đi chủ yếu trên cao và hầm (khoảng 70%).

Hiện nay, Ban Quản lý dự án đường sắt và tư vấn đang hoàn thiện hồ sơ thỏa thuận với các địa phương để thống nhất ý kiến về phương án tuyến, vị trí nhà ga và depot.

Tuy nhiên, việc kết nối tuyến đường sắt tốc độ cao tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng gặp một số khó khăn do có tác động đến quy hoạch, nhu cầu sử dụng đất.

Cũng theo liên danh tư vấn, về công nghệ đoàn tàu, hiện thế giới có 2 xu hương là tàu vận hành bằng công nghệ kéo - đẩy và công nghệ động lực phân tán.

Tuy nhiên, hiện các nước trên thế giới đang có xu hướng chủ yếu lựa chọn và phát triển công nghệ đoàn tàu động lực phân tán.

Được biết, công nghệ này có các ưu điểm như đoàn tàu trọng lượng nhẹ hơn, tim ray hẹp hơn, đường hầm diện tích hẹp hơn…

duong sat toc do cao bac nam chu yeu di tren cao va ham Đề xuất không cấp bằng lái ô tô chính thức cho người mới thi sát hạch

Nghiên cứu tránh xung đột đường sắt đô thị địa phương

Liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ trưởng GTVT cho biết nội dung công việc chuẩn bị cho nghiên cứu báo cáo giữa kỳ của dự án này còn nhiều nhưng tốc độ triển khai của liên danh chậm.

Ông Thể cũng nhận định chất lượng nghiên cứu còn thiếu nhiều thông tin cũng như dữ liệu cần thiết và chưa đáp ứng được yêu cầu.

Về công nghệ đoàn tàu, Bộ trưởng GTVT cho rằng báo cáo của tư vấn cho thấy xu hướng thế giới chọn công nghệ động lực phân tán nhưng mới chỉ so sánh 2 loại công nghệ.

"Đánh giá, so sánh và đề xuất lựa chọn công nghệ cần nêu được ưu nhược điểm cũng như căn cứ đề xuất áp dụng công nghệ này ở Việt Nam", ông Thể nói.

Về vấn đề hướng tuyến, phương án vị trí ga, Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu tư vấn làm việc cụ thể với TPHCM, Đà Nẵng, tỉnh Nghệ An để thống nhất.

"Cần nghiên cứu để đường sắt tốc độ cao không xung đột với đường sắt đô thị tại địa phương", ông Thể chỉ đạo.

Ngoài ra, ông Thể đề nghị đơn vị tư vấn tập trung hoàn thiện nội dung Báo cáo đầu kỳ đảm bảo chất lượng để giải trình.

Tiếp thu các ý kiến góp ý của đại diện các bộ, ngành và các chuyên gia lĩnh vực đường sắt tại cuộc họp báo cáo giữa kỳ ngay trong tháng 8.

Theo kế hoạch dự kiến, báo cáo giữa kỳ về dự án đường sắt tốc độ cao sẽ được Bộ GTVT báo cáo Chính phủ trong năm 2018 trước khi trình Quốc hội xem xét.

duong sat toc do cao bac nam chu yeu di tren cao va ham Khe hở lớn giữa ke ga và thân tàu Cát Linh - Hà Đông đã được xử lý thế nào?

Đại diện Ban QLDA đường sắt thông tin về khe hở lớn giữa ke ga và thân tàu Cát Linh - Hà Đông từng được ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.