Những tuyến đường sắt trên cao lâu đời nhất tại Đức

Wuppertal Suspension Railway và Schwebebahn Dresden là hai trong số những tuyến đường sắt trên cao lâu đời nhất thế giới, chúng được sử dụng từ những năm 1990 và vẫn tiếp tục sử dụng cho tới ngày nay.

KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

Khảo sát này do Kênh thông tin Tài chính - Đầu tư VietnamBiz (vietnambiz.vn) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Xếp hạng Dịch vụ bán lẻ của các công ty chứng khoán tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn là một phần quan trọng đóng góp vào giá trị và thành công của Dự án. Đồng thời, kết quả khảo sát sẽ được gửi đến công ty chứng khoán của bạn để hỗ trợ quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hãy tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 được tổ chức tại Tp.HCM ngày 4/11 tới, trị giá 2.000.000 đồng.

Wuppertal Suspension Railway

Đường sắt trên cao Wuppertal (tiếng Đức: Wuppertaler Schwebebahn) là tuyến đường sắt ở Wuppertal, Đức.

Tên đầy đủ của nó là "Electric Elevated Railway Installation, Eugen Langen System ", đây được xem là một trong những tuyến đường sắt trên cao lâu đời nhất thế giới.

Tuyến đường sắt này thiết kế bởi Eugen Langen để bán cho thành phố Berlin, việc lắp đặt các trạm trên cao được xây dựng ở Barmen, Elberfeld và Vohwinkel từ năm 1897.

Những tuyến đường sắt trên cao lâu đời nhất tại Đức - Ảnh 1.

Hình ảnh tuyến đường sắt trên cao Wuppertal năm 1913.

Tuyến đường sắt trên cao này chính thức đi vào vận hành từ năm 1901 và vẫn được sử dụng cho đến ngày nay như một phương tiện giao thông công cộng địa phương. 

Ước tính có khoảng 25 triệu lượt hành khách mỗi năm và chỉ mất khoảng 30 phút cho toàn bộ hành trình.

Tuyến đường sắt treo chạy dọc theo một tuyến đường 13,3 km, ở độ cao khoảng 12 m. 

Những tuyến đường sắt trên cao lâu đời nhất tại Đức - Ảnh 2.

Hình ảnh tuyến đường sắt trên cao Wuppertal năm 2015.

Do một vụ tai nạn vào tháng 11/2018, Đường sắt treo Wuppertal đã bị đóng cửa. Dự kiến sẽ mở lại vào tháng 8 năm 2019.

Schwebebahn Dresden

Đường sắt trên cao Dresden (tiếng Đức:Schwebebahn Dresden) là đường sắt một thanh ray cho xe lửa treo bên dưới và đây cũng được xem là một trong những tuyến đường sắt trên cao lâu đời nhất thế giới, thời gian thi công cho tới lúc chính thức đi vào hoạt đông trong khoảng thời gian 1891 - 1900.

Tuyến đường sắt trên cao này nằm trong thành phố Dresden, Đức, và nối giao thông giữa các quận Loschwitz và Oberloschwitz. Đường xe lửa treo này dài 274 m, dựa trên 33 cột chống, do Eugen Langen thiết kế.

Mặc dù ở dạng treo không bình thường nhưng đường xe lửa treo Dresden được vận hành như một đường sắt leo núi thông thường. 

Những tuyến đường sắt trên cao lâu đời nhất tại Đức - Ảnh 3.

Schwebebahn Dresden là một trong những tuyến đường sắt trên cao có lịch sử lâu đời nhất thế giới.

Hai toa xe lửa treo được nối với nhau bằng một dây cáp chạy quanh một thùng hình ống đặt ở đầu dốc. 

Toa xe leo lên đồi được đẩy lên nhờ sức nặng của toa xe xuống dốc phía bên kia, nếu cần sẽ có sự trợ giúp của một bộ kéo vận hành bằng điện ở thùng hình ống nói trên.

Tuyến đường sắt trên cao này có tổng chiều dài 273m, hoạt động ở độ cao 84 m và có độ dốc tối đa lên tới 39,2% và có vận tốc tối đa 2,5m/giây với sức chưa mỗi toa là 40 hành khách.

Những tuyến đường sắt trên cao lâu đời nhất tại Đức - Ảnh 4.

Tuyến đường sắt trên cao Schwebebahn Dresden dài 274 m, dựa trên 33 cột chống, do Eugen Langen thiết kế.

Trong Thế chiến thứ hai, tuyến đường sắt này không bị hư hại, nhưng ngưng vận hành từ năm 1984 tới năm 1992 để tu bổ. 

Sau năm 1990 tới năm 2002, đã có các sự sửa chữa lớn, và nay có trạm giám sát ở trên nóc trạm ga.

Cùng với đường sắt leo núi Dresden, đường xe lửa treo này do công ty Dresdner Verkehrsbetriebe AG điều hành. Công ty này cũng điều hành các mạng lưới xe điện và xe bus ở Dresden.

Mỹ biến đường sắt trên cao đã qua sử dụng thành công viênMỹ biến đường sắt trên cao đã qua sử dụng thành công viên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội: Giá vé đường sắt trên cao 10.000 đồng/lượt là thỏa đángChủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội: Giá vé đường sắt trên cao 10.000 đồng/lượt là thỏa đáng Hé lộ "khung giá vé" tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà ĐôngHé lộ 'khung giá vé' tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Lợi nhuận 9 tháng của DIG tăng mạnh nhờ bán dự án Lam Hạ, khách mua trả trước gần 3.000 tỷ đồng
Trong quý III, DIG đã công bố hoàn tất chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point với tổng giá trị 1.327 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, doanh nghiệp lãi trước thuế 273 tỷ đồng, tương ứng 38% mục tiêu năm.