SkyTrain Vancouver - Tuyến đường sắt trên cao không cần người lái

Hệ thống đường sắt trên cao SkyTrain Vancouver được xem như một giải pháp giao thông công cộng tại Canada khi số lượt hành khách di chuyển ngày càng tăng cao đồng thời giúp những khu vực gần các nhà ga phát triển đáng kể.

SkyTrain là tuyến đường trên cao tại thành phố Vancouver do công ty British Columbia Rapid Transit (BCRTC) thuộc tập đoàn vận tải TransLink  xây dựng.

Hệ thống đường sắt trên cao này được khởi công xây dựng từ năm 1982 và hoàn thành sau đó ba năm (1985). 

Đến cuối năm 1985, hệ thống đường sắt trên cao SkyTrain được đưa vào sử dụng thử nghiệm với hình thức miễn phí dịch vụ vào những ngày cuối tuần. 

Và đến tháng 3/1986, SkyTrain được chính thức đưa vào sử dụng và thu phí đầy đủ tất cả các ngày trong tuần.

SkyTrain Vancouver - Tuyến đường sắt trên cao không cần người lái - Ảnh 1.

SkyTrain trở thành hệ thống đường sắt trên cao nhanh nhất, dài nhất ở Canada.

Với tổng chiều dài lên đến 79,6km, hệ thống SkyTrain hoàn toàn hoạt động một cách tự động, từ khâu bán vé cho đến việc vận hành con tàu.

Sau khi được nâng cấp và sửa chữa, ngày 2/12/2016, SkyTrain trở thành hệ thống đường sắt trên cao nhanh nhất, dài nhất ở Canada cũng như hệ thống đường sắt dài nhất được vận hành hoàn toàn tự động trên thế giới.

Skytrain tại thành phố Vancouver được thiết kế khá đặc biệt. Bởi đây là hệ thống tàu điện không người lái nên toa đầu tiên sẽ được dành cho khách sử dụng. 

Cửa sổ ở đầu toa tàu khá lớn, giúp cho hành khách có thể có những trải nghiệm mới khi được nhìn về phía trước mặt, thay vì chỉ có thể quan sát cảnh vật hai bên qua những cửa sổ bên thân tàu như những toa tàu truyền thống.

SkyTrain Vancouver - Tuyến đường sắt trên cao không cần người lái - Ảnh 2.

SkyTrain trở thành hệ thống đường sắt trên cao dài nhất được vận hành hoàn toàn tự động trên thế giới.

Bên trong tàu là những băng ghế, những chiếc cột và những thanh ngang quen thuộc như trên những chiếc xe buýt, giúp hành khách có được chỗ đứng hoặc ngồi thoải mái và an toàn nhất. 

Bên cạnh đó, nhằm cải thiện yếu điểm của việc sử dụng loại tàu nhiều toa, tốn thời gian để di chuyển, SkyTrain được lắp đặt các tàu điện loại nhỏ với chỉ với 4 toa, có tần suất xuất hiện khoảng từ 1 - 2 phút giữa các chuyến. 

Những con tàu này sẽ di chuyển chủ yếu trên 2 tuyến đường ray chính trong thành phố, lần lượt là đường ray Millennium và đường ray Expo.

Việc luân chuyển đoàn tàu qua 2 đường ray được thực hiện toàn bộ trên hệ thống máy tính một cách nhanh gọn.

trains-513940577-5a758acaa18d9e00364ab857
trains-513940577-5a758acaa18d9e00364ab857
maxresdefault-2
maxresdefault-2
maxresdefault

Hành khách có thể trả phí bằng tiền mặt, thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ tại các máy bán vé tự động ở mỗi ga, ngoài ra, còn có các thẻ trả trước, vé ngày hoặc vé tháng.

Việc kiểm soát vé lúc này được thực hiện ngẫu nhiên, chủ yếu do cảnh sát, an ninh nhà ga hoặc nhân viên TransLink đảm nhiệm. 

Năm 2015, một hệ thống thu phí thông minh tên gọi Compass được triển khai và bắt đầu hoạt động vào năm 2016 nhằm giảm thiểu tình trạng trốn vé.

Trong năm 2017, hệ thống giao thông công cộng này đã phục vụ tổng cộng 151 triệu lượt khách, tăng hơn 30 triệu lượt khách so với năm 2010. 

Điều này cho thấy người dân Vancouver ngày càng ưa chuộng di chuyển bằng SkyTrain thay vì phương tiện cá nhân.

Mỹ biến đường sắt trên cao đã qua sử dụng thành công viênMỹ biến đường sắt trên cao đã qua sử dụng thành công viên Hà Nội: Đường sắt trên cao đội vốn vì... "nghiên cứu quá lâu"?Hà Nội: Đường sắt trên cao đội vốn vì... 'nghiên cứu quá lâu'? Toàn cảnh đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà ĐôngToàn cảnh đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông
chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.