SkyTrain Vancouver - Tuyến đường sắt trên cao không cần người lái

Hệ thống đường sắt trên cao SkyTrain Vancouver được xem như một giải pháp giao thông công cộng tại Canada khi số lượt hành khách di chuyển ngày càng tăng cao đồng thời giúp những khu vực gần các nhà ga phát triển đáng kể.

KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

Khảo sát này do Kênh thông tin Tài chính - Đầu tư VietnamBiz (vietnambiz.vn) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Xếp hạng Dịch vụ bán lẻ của các công ty chứng khoán tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn là một phần quan trọng đóng góp vào giá trị và thành công của Dự án. Đồng thời, kết quả khảo sát sẽ được gửi đến công ty chứng khoán của bạn để hỗ trợ quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hãy tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 được tổ chức tại Tp.HCM ngày 4/11 tới, trị giá 2.000.000 đồng.

SkyTrain là tuyến đường trên cao tại thành phố Vancouver do công ty British Columbia Rapid Transit (BCRTC) thuộc tập đoàn vận tải TransLink  xây dựng.

Hệ thống đường sắt trên cao này được khởi công xây dựng từ năm 1982 và hoàn thành sau đó ba năm (1985). 

Đến cuối năm 1985, hệ thống đường sắt trên cao SkyTrain được đưa vào sử dụng thử nghiệm với hình thức miễn phí dịch vụ vào những ngày cuối tuần. 

Và đến tháng 3/1986, SkyTrain được chính thức đưa vào sử dụng và thu phí đầy đủ tất cả các ngày trong tuần.

SkyTrain Vancouver - Tuyến đường sắt trên cao không cần người lái - Ảnh 1.

SkyTrain trở thành hệ thống đường sắt trên cao nhanh nhất, dài nhất ở Canada.

Với tổng chiều dài lên đến 79,6km, hệ thống SkyTrain hoàn toàn hoạt động một cách tự động, từ khâu bán vé cho đến việc vận hành con tàu.

Sau khi được nâng cấp và sửa chữa, ngày 2/12/2016, SkyTrain trở thành hệ thống đường sắt trên cao nhanh nhất, dài nhất ở Canada cũng như hệ thống đường sắt dài nhất được vận hành hoàn toàn tự động trên thế giới.

Skytrain tại thành phố Vancouver được thiết kế khá đặc biệt. Bởi đây là hệ thống tàu điện không người lái nên toa đầu tiên sẽ được dành cho khách sử dụng. 

Cửa sổ ở đầu toa tàu khá lớn, giúp cho hành khách có thể có những trải nghiệm mới khi được nhìn về phía trước mặt, thay vì chỉ có thể quan sát cảnh vật hai bên qua những cửa sổ bên thân tàu như những toa tàu truyền thống.

SkyTrain Vancouver - Tuyến đường sắt trên cao không cần người lái - Ảnh 2.

SkyTrain trở thành hệ thống đường sắt trên cao dài nhất được vận hành hoàn toàn tự động trên thế giới.

Bên trong tàu là những băng ghế, những chiếc cột và những thanh ngang quen thuộc như trên những chiếc xe buýt, giúp hành khách có được chỗ đứng hoặc ngồi thoải mái và an toàn nhất. 

Bên cạnh đó, nhằm cải thiện yếu điểm của việc sử dụng loại tàu nhiều toa, tốn thời gian để di chuyển, SkyTrain được lắp đặt các tàu điện loại nhỏ với chỉ với 4 toa, có tần suất xuất hiện khoảng từ 1 - 2 phút giữa các chuyến. 

Những con tàu này sẽ di chuyển chủ yếu trên 2 tuyến đường ray chính trong thành phố, lần lượt là đường ray Millennium và đường ray Expo.

Việc luân chuyển đoàn tàu qua 2 đường ray được thực hiện toàn bộ trên hệ thống máy tính một cách nhanh gọn.

trains-513940577-5a758acaa18d9e00364ab857
trains-513940577-5a758acaa18d9e00364ab857
maxresdefault-2
maxresdefault-2
maxresdefault

Hành khách có thể trả phí bằng tiền mặt, thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ tại các máy bán vé tự động ở mỗi ga, ngoài ra, còn có các thẻ trả trước, vé ngày hoặc vé tháng.

Việc kiểm soát vé lúc này được thực hiện ngẫu nhiên, chủ yếu do cảnh sát, an ninh nhà ga hoặc nhân viên TransLink đảm nhiệm. 

Năm 2015, một hệ thống thu phí thông minh tên gọi Compass được triển khai và bắt đầu hoạt động vào năm 2016 nhằm giảm thiểu tình trạng trốn vé.

Trong năm 2017, hệ thống giao thông công cộng này đã phục vụ tổng cộng 151 triệu lượt khách, tăng hơn 30 triệu lượt khách so với năm 2010. 

Điều này cho thấy người dân Vancouver ngày càng ưa chuộng di chuyển bằng SkyTrain thay vì phương tiện cá nhân.

Mỹ biến đường sắt trên cao đã qua sử dụng thành công viênMỹ biến đường sắt trên cao đã qua sử dụng thành công viên Hà Nội: Đường sắt trên cao đội vốn vì... "nghiên cứu quá lâu"?Hà Nội: Đường sắt trên cao đội vốn vì... 'nghiên cứu quá lâu'? Toàn cảnh đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà ĐôngToàn cảnh đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Lợi nhuận 9 tháng của DIG tăng mạnh nhờ bán dự án Lam Hạ, khách mua trả trước gần 3.000 tỷ đồng
Trong quý III, DIG đã công bố hoàn tất chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point với tổng giá trị 1.327 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, doanh nghiệp lãi trước thuế 273 tỷ đồng, tương ứng 38% mục tiêu năm.