Đề xuất không cấp bằng lái ô tô chính thức cho người mới thi sát hạch

Liên quan đến vấn đề sát hạch cấp GPLX, có ý kiến đề xuất cấp bằng lái tạm thời cho lái xe mới và sau khi một thời gian không có vi phạm, tai nạn sẽ xem xét cấp bằng chính thức.
 
de xuat khong cap bang lai o to chinh thuc cho nguoi moi thi sat hach
(Ảnh minh họa)

Đề xuất cấp bằng lái xe tạm thời

Liên quan đến vấn đề đào tạo, sát hạch và cấp GPLX, mới đây, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan.

Tại buổi làm việc, theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Phan Thị Thu Hiền, hiện đơn vị này đã biên dịch và tham khảo thêm giáo trình đào tạo lái xe của một số nước như Nhật Bản, Mỹ, Singapore...

Điều này nhằm bổ sung, cập nhật các kiến thức mới về xe ô tô, hệ thống báo hiệu đường bộ, bổ sung các nội dung liên quan đến đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông.

Bổ sung kỹ năng xử lý các tình huống tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông còn thiếu như lái xe tại các nút giao phức hợp, điểm ra vào đường cao tốc...

Kỹ năng lái xe an toàn trên các tình huống giao thông khác nhau như hầm đường bộ, lên xuống phà, cầu phao, cầu vượt sông lớn và kỹ năng vượt xe an toàn.

Theo bà Hiền, hiện đơn vị này cũng đang ứng dụng công nghệ thông tin mô phỏng các tình huống giao thông; xây dựng phần mềm 3D mô phỏng các tình huống nguy hiểm, tiềm ẩn tai nạn giao thông trong thực tế để bổ sung vào chương trình đào tạo.

Đáng chú ý là Tổng cục Đường bộ cũng đã nghiên cứu biên soạn Bộ câu hỏi mới từ đầu năm 2017, theo hướng tăng số lượng câu hỏi từ 450 câu lên 500 câu,

Bộ câu hỏi 500 câu đã bổ sung các nội dung sát hạch về quy tắc giao thông; nghiệp vụ vận tải; văn hóa giao thông và đạo đức người lái xe...

Bên cạnh đó, quy định sát hạch lái xe trên đường giao thông công cộng sẽ được sửa đổi theo hướng tăng từ 2 km lên 3 km.

Theo đại diện Tổng cục Đường bộ, những thay đổi này sẽ giúp chất lượng đào tạo, sát hạch và cấp GPLX tăng lên nhưng sẽ không tăng chi phí đào tạo.

Đáng chú ý là tại buổi làm việc, có nhiều ý kiến cho rằng cần cấp bằng lái tạm thời cho các lái xe mới theo kinh nghiệm nước ngoài.

Việc cấp bằng lái chính thức sẽ được xem xét sau một thời gian khi người lái xe không có tai nạn, không vi phạm luật giao thông.

de xuat khong cap bang lai o to chinh thuc cho nguoi moi thi sat hach Bộ trưởng GTVT: 'Xem xét tăng thời gian đào tạo lái xe'

Xử nghiêm trung tâm sát hạch gian dối

Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, thời gian vừa qua, những vụ tai nạn giao thông ít nhiều có liên quan đến chất lượng đào tạo.

"Quan tâm đến đào tạo, sát hạch và cấp GPLX là quan tâm đến tính mạng người dân.

Chúng ta vẫn chưa trang bị cho lái xe đầy đủ về kiến thức, kỹ năng và ý thức lái xe.

Nhiều cơ sở đào tạo lái xe vẫn còn vi phạm thì làm sao có học viên chất lượng tốt", ông Thể nói.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nhận định chất lượng công tác đào tạo sát hạch lái xe là một trong những yếu tố, nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng người lái, từ đó có ý nghĩa quan trọng với tình hình trật tự ATGT.

Do đó, ông Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan liên quan cần có những quy định để quản lý tốt công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe.

Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu xử lý nghiêm đối với các trung tâm đào tạo, trung tâm sát hạch, sát hạch viên có sự gian dối, thiếu nghiêm túc.

Về bộ đề thi, ông Thể cũng yêu cầu tăng số lượng câu hỏi, giảm thời gian thi lý thuyết.

de xuat khong cap bang lai o to chinh thuc cho nguoi moi thi sat hach Thất bại khi đề xuất Grab 'chơi chung sân', taxi truyền thống tiếp tục kêu cứu

Taxi truyền thống cho rằng xe kinh doanh dưới 9 chỗ dùng phần mềm phải là taxi và tiếp tục gửi đơn kêu cứu.

de xuat khong cap bang lai o to chinh thuc cho nguoi moi thi sat hach Hiệp hội taxi kiến nghị lên Thủ tướng cách quản lý taxi điện tử

Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng tờ trình của Bộ GTVT về Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 có nhiều điểm ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.