(Ảnh minh họa: Vnexpress) |
Trừ điểm có nhiêu khê, tiêu cực?
Liên quan đến việc Cục CSGT đề xuất trừ điểm vào bằng lái xe của tài xế vi phạm, chúng tôi đã có trao đổi với TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản GTVT.
Cụ thể, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng đề xuất của Cục CSGT cũng chỉ là một hình thức xử lý.
"Ví dụ như việc thu bằng lái nếu tài xế vi phạm hay các hình thức phạt khác theo quy định pháp luật. Việc trừ điểm nếu tài xế vi phạm và trừ nhiều thì phải thi lại bằng cũng là biện pháp tốt.
Đây có thể là cách giúp tài xế nâng cao đạo đức, tư cách khi điều khiển phương tiện", TS Thủy nói.
Đáng chú ý là TS Nguyễn Xuân Thủy cho biết trên thế giới đã áp dụng hình thức trừ điểm. Tuy nhiên, ở Việt Nam nếu áp dụng thì có gây phiền hà hay không thì còn cần xem xét.
TS Thủy cho rằng, về lý thuyết, đề xuất của Cục CSGT là tốt nhưng nếu làm không tốt có thể dẫn đến việc xử lý kéo dài, gây ảnh hưởng đến người dân.
"Trừ điểm như thế nào cần phải giải thích rõ để người dân hiểu, từ đó đồng thuận.
Ngoài ra, cần phải lấy ý kiến người dân, tập trung cụ thể vào tài xế", TS Thủy nêu quan điểm.
TS Thủy cũng cho rằng với đề xuất trên cần phải nghiên cứu tính khả thi, hiệu quả nếu áp dụng.
Cũng theo TS Thủy, nếu người xử lý vi phạm không làm nghiêm minh thì cũng sẽ dẫn đến tình trạng hối hộ, bao che sai phạm.
"Bộ GTVT, Bộ Công an cần phải phối hợp để xem đề xuất có khả thi không. Nếu thực hiện mà nhiêu khê, tiêu cực thì nên bỏ", TS Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.
Học sinh ở Hà Nội phải 'vượt bùn lầy' đi học vì xe né trạm thu phí |
Có "chạy điểm" hay không?
Trao đổi với chúng tôi về đề xuất trừ điểm vào bằng lái xe của tài xế vi phạm, anh Chu Xuân Tứ (Đại Mỗ, Hà Nội), một nhân viên văn phòng kiêm tài xế GrabCar đặt câu hỏi rằng nếu lái xe vi phạm sẽ trừ điểm thế nào?
"Việc trừ điểm trực tiếp hay gián tiếp? Và làm sao để tài xế biết số điểm còn lại, đang bị trừ bao nhiêu điểm?", anh Tứ đặt câu hỏi.
Cũng theo quan điểm cá nhan của anh Tứ, "tiêu cực chắc chắn sẽ không thay đổi nếu chưa nói là tăng".
"Tôi cho rằng nên làm ứng dụng để quản lý vi phạm. Tài xế có tài khoản để đăng nhập, tra cứu lỗi, mức điểm bị trừ trên ứng dụng", anh Tứ đề xuất.
Còn theo anh Nguyễn Tuấn Minh (Gia Lâm, Hà Nội), việc trừ điểm vào bằng lái xe nếu tài xế vi phạm là biện pháp tốt.
"Tuy nhiên, cũng như các chế tài khác, muốn thực sự hiệu quả thì điều cần làm trước tiên là không còn hối lộ và nhận hối lộ.
Bị phạt, lái xe dùng quan hệ, dùng tiền để xin. Vậy trừ điểm, lái xe có "chạy điểm" hay không?", anh Minh nói.
Ngay ở Hà Nội, đường cũng có thể hóa thành... ao
Đoạn đường vài trăm mét ở Mê Linh, Hà Nội hóa thành những ao bùn lầy vì xe tải trọng lớn né trạm thu phí ... |