Bộ trưởng GTVT: 'Xem xét tăng thời gian đào tạo lái xe'

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ xem xét tăng thời gian đào tạo lái xe cả về lý thuyết và thực hành.
bo truong gtvt xem xet tang thoi gian dao tao lai xe
(Ảnh minh họa: Tuổi trẻ)

Tăng thời gian đào tạo lái xe?

Mới đây, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, đai biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) cho biết hiện cử tri "rất lo lắng về chất lượng đào tạo lái xe của chúng ta, kể cả lý thuyết và thực hành đều rất kém.

"Có hai nguyên nhân mà cử tri đưa ra đó là công tác quản lý nhà nước của ngành giao thông vận tải có dấu hiệu tiêu cực trong quá trình thi cử", ông Cầu nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng: "Đào tạo lái xe, chúng ta đều có quy trình, giáo trình và phần lý thuyết cũng như thực hành.

Chúng tôi xin tiếp thu và sẽ chỉ đạo rà soát lại giáo trình đào tạo lý thuyết và thực hành", ông Thể nói.

Bộ trưởng GTVT cũng cho biết, những giáo trình đào tạo đều được ban hành một cách công khai, minh bạch và có hội đồng để giám sát.

"Tiếp thu ý kiến, chúng tôi sẽ xem xét tăng thời lượng thực hành, tăng thời lượng đào tạo lý thuyết", Bộ trưởng GTVT nói.

Tuy nhiên, ông Thể cũng cho biết việc tăng thời lượng thục hành, đào tạo lý thuyết có thể dẫn đến kéo dài thời gian đào tạo, phát sinh chi phí.

Về vấn đề tiêu cực trong đào tạo lái xe, cá nhân vị này đánh giá là rất khó xảy ra. Lý do thi lý thuyết là thi trắc nghiệm, thi thực hành là chạy trên sa bàn và chấm điểm tự động.

"Tôi nghĩ rằng quá trình giám sát, triển khai thực hiện nghiêm theo quy định này thì toàn bộ là công khai, minh bạch và khách quan.

Ý kiến của đại biểu, chúng tôi xin tiếp thu và tiếp tục rà soát, xem thử tiêu cực ở lĩnh vực nào", Bộ trưởng GTVT nói.

Được biết, trong báo cáo của Bộ GTVT cũng đề cập đến việc sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cho các lái xe kinh doanh vận tải, đặc biệt là lái xe khách, xe tải, xe chở container.

Ngoài ra, Bộ này cũng tiếp tục triển khai các đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành giao thông vận tải theo kế hoạch và đột xuất, trong đó tập trung vào công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ; việc chấp hành các quy định về an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô...

bo truong gtvt xem xet tang thoi gian dao tao lai xe
Tai nạn giảm nhưng tai nạn nghiêm trọng vẫn xảy ra. (Ảnh minh họa: Di Linh)

Tai nạn giảm nhưng nhiều vụ nghiêm trọng

Theo báo cáo mới đây của Bộ GTVT, tình hình tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và giảm cả ba tiêu chí.

Cụ thể, năm 2017 tai nạn giao thông trên toàn quốc xảy ra 20.080 vụ, làm chết 8.279 người, làm bị thương 17.040 người. So với năm 2016 giảm 1.509 vụ (-6,99%), giảm 406 người chết (-4,67%), giảm 2.240 người bị thương (-11,62%).

Trong 5 tháng đầu năm 2018, toàn quốc xảy ra 7.490 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3.476 người, bị thương 5.762 người; so với 5 tháng đầu năm 2017, số vụ tai nạn giao thông giảm 534 vụ (-6,66%), số người chết giảm 15 người (-0,43%), số người bị thương giảm 825 người (-12,52%).

Tuy nhiên, tại phiên chất vấn nhiều đại biểu đề cập đến việc thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Theo ông Nguyễn Văn Thể, việc xảy ra tai nạn giao thông thì có nhiều yếu tố, có những yếu tố liên quan đến kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ.

"Đó là trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước vì chúng ta chưa khắc phục được những điểm đen.

Có những nguyên nhân chủ quan liên quan đến tài xế hoặc người tham gia giao thông. Đường thì tốt, đầy đủ các biển báo nhưng chúng ta không chấp hành", ông Thể nói.

Được biết, Bô GTVT cũng đánh giá rằng tai nạn giao thông, thiệt hại do tai nạn giao thông đã giảm nhưng vẫn còn ở mức cao và vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do xe tải, xe khách gây ra.

"Bên cạnh nguyên nhân trực tiếp là hành vi vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông của người tham gia giao thông còn có những hạn chế khác", Bộ này cho biết thêm.

bo truong gtvt xem xet tang thoi gian dao tao lai xe
(Ảnh chỉ mang tính minh họa: Di Linh)

Chất lượng công trình giao thông chưa tương xứng?

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) cho biết cử tri phản ánh chất lượng công trình giao thông hiện nay thấp, chưa tương xứng với chi phí đầu tư.

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, khi triển khai những công trình, dự án thì hồ sơ thiết kế được duyệt bảo đảm đầy đủ các yêu cầu.

"Trong quá trình thực hiện chúng ta phải thực hiện kiểm tra chất lượng từng hạng mục công trình để quyết toán và trong công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán của các cơ quan liên quan thì đều có căn cứ vào các hồ sơ lưu các mẫu, do đó chúng tôi nghĩ phản ánh này chúng tôi xin tiếp thu.

Thực tế các hồ sơ, các công trình, dự án đều phải đảm bảo chất lượng thì mới được thanh toán.

Còn chất lượng chưa tương xứng với đồng tiền bỏ ra thì việc này chúng tôi cũng mong thanh tra các ngành chức năng tiến hành cùng với Bộ Giao thông vận tải chúng ta kiểm tra, thanh tra một số công trình, dự án để chúng ta có kết luận.

Còn riêng ngành giao thông, chúng tôi cố gắng thực hiện đúng theo hồ sơ thiết kế được duyệt", ông Thể nói.

bo truong gtvt xem xet tang thoi gian dao tao lai xe Buông lỏng quản lý đất đai: 'Mất đất, mất cả cán bộ'

Ông Lê Như Tiến cho rằng việc buông lỏng quản lý đất đai là mảnh đất nuôi dưỡng tham nhũng, lãng phí và dẫn đến ...

bo truong gtvt xem xet tang thoi gian dao tao lai xe 200.000 sinh viên thất nghiệp/năm: Bộ trưởng nói 'không quá lo'

Với 200.000 sinh viên thất nghiệp mỗi năm, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng "chúng ta không quá lo lắng vấn đề này".

bo truong gtvt xem xet tang thoi gian dao tao lai xe Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: 'Hơn 2.000 trẻ em bị bạo hành mỗi năm'

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng LB, TB&XH cho biết mỗi năm Việt Nam có 2.000 trẻ em bị bạo hành, con số thực tế ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.