Phối cảnh sân bay Long Thành.
Theo thông tin chúng tôi nhận được, ngày 21/3, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng sân bay Long Thành.
Đối với dự án sân bay Long Thành, theo đại diện Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT), hiện phía tư vấn đã triển khai công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi đúng tiến độ.
Tính đến ngày 15/3 vừa qua, phía tư vấn đã nộp báo cáo lần 3 để Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xem xét, có ý kiến.
Được biết, phía ACV đã chỉ đạo các đơn vị tư vấn nghiên cứu, đề xuất phương án giao thông kết nối trực tiếp, gián tiếp đến sân bay Long Thành; từ sân bay đến TP HCM và các vùng lân cận.
Với tiến độ nêu trên, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu phía tư vấn phải hoàn trình báo cáo nghiên cứu khả thi chậm nhất đến ngày 30/5 để trình Bộ này xem xét, thẩm trình cũng như trình Chính phủ vào đầu tháng 6.
"Ngày 30/5 là hạn cuối", Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu.
Vị này cũng cho biết Bộ GTVT sẽ phối hợp với Ủy ban Quản lí vốn sớm trình Chính phủ phương án huy động vốn cho dự án sân bay Long Thành.
Ông Thể cũng yêu cầu Vụ Kế hoạch đầu tư, Cục Hàng không Việt Nam và ACV bám sát tiến độ giải phóng mặt bằng cua rtirnh Đồng Nai.
Đối với vấn đề giao thông kết nối, Bộ trưởng GTVT yêu cầu xây dựng phương án trên cơ sở tập trung một số trục giao thông kết nối thẳng vào TP HCM qua đường sắt, đường bộ.
Về dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, theo Vụ Kế hoạch đầu tư, trên cơ sở tờ tình của ACV, đơn vị này đã phối hợp với các đơn vị liên quan để hoàn thiện hồ trơ, tờ trình chủ trương đầu tư nhà ga T3.
Đối với dự án này, ông Thể cho biết Bộ GTVT sẽ Bộ GTVT sẽ sớm trình Chính phủ hai báo cáo liên quan đến phân tích phương án đầu tư và chủ trương đầu tư của Dự án; đồng thời khẳng định Bộ GTVT sẽ nỗ lực triển khai Nhà ga T3, CHKQT Tân Sơn Nhất một cách nhanh nhất.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, năm 2015-2016, trước sự quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ chỉ đạo và có giải pháp cụ thể.
Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết, hiện sân bay Tân Sơn Nhất có 2 nhà ga T1 và T2. Trong đó, T1 phục vụ khách quốc nội và nhiều lần nâng cấp.
"Vấn đề đặt ra là phải sớm đầu tư nhà ga T3. Từ năm 2016, Bộ GTVT đã trình qui hoạch", ông Lê Đình Thọ cho biết thêm.