Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Sân bay Cam Ranh đặc biệt và nổi tiếng khi chiếm 70% lượng khách quốc tế'

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải  - Nguyễn Văn Thể nhận định cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh (sân bay Cam Ranh) là một nhà ga đặc biệt và nổi tiếng khi đón đến 70% lượng khách quốc tế và chỉ có 30% lượng khác quốc nội.

­­

cang hang khong quoc te cam ranh san bay dac biet khi chiem 70 luong khach quoc te Những con số ấn tượng của nhà ga quốc tế 4 sao tại sân bay Cam Ranh
cang hang khong quoc te cam ranh san bay dac biet khi chiem 70 luong khach quoc te Sân Bay Cam Ranh chính thức vận hành nhà ga mới

Tăng trưởng nóng

Ngày 9/10, UBND tỉnh Khánh Hòa do ông Lê Đức Vinh – Chủ tịch tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm trưởng đoàn.

cang hang khong quoc te cam ranh san bay dac biet khi chiem 70 luong khach quoc te
Đường băng số 1 của sân bay Cam Ranh đã xuống cấp sau nhiều năm sử dụng. (Ảnh: Khải An).

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Dần – Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa cho biết, dự kiến năm 2018 sân bay Cam Ranh có tổng công suất khoảng 8,5 triệu lượt đi đến/năm, công suất tăng trưởng khoảng 20%/năm.

Trong khi đó, đường băng số 1 hiện đã cũ, đang xuống cấp nghiêm trọng. Đường băng số 2 đang xây dựng chỉ còn 5% khối lương công trình để hoàn thành và đưa vào vận hành.

Ông Dần cũng cho biết, hiện 2 nhà ga quốc tế và quốc nội đã hoạt động “kịch trần” nên cần phải mở rộng nâng cấp nhà ga T2, T3.

Theo ông Đinh Việt Thắng – Cục trưởng cục Hàng không Việt Nam, sân bay Cam Ranh hiện các hãng quốc nội khai thác 6 đường bay từ nhiều địa phương đến Khánh Hòa với 185 chuyến bay/tuần.

Về đường bay quốc tế có 21 hãng đang khai thác tại đây, trong đó quốc tế 18 hãng, nhiều nhất là Trung Quốc (TQ) 8 hãng, Nga 5 hãng, Hàn Quốc 2 hãng.

Riêng thị trường TQ, hãng Việt Nam Airline bay 19 điểm đi TQ từ Sân bay Cam Ranh, Jetstar Pacific bay đi 12 điểm, Vietjet Air bay đi 30 điểm; trung bình có 50 chuyến bay quốc tế/tuần/cơ sở.

Theo ông Thắng, nhu cầu phát triển sân bay quốc tế Cam Ranh cực kì lớn, tăng trưởng nóng.

“Khi đưa Nhà ga Quốc tế Cam Ranh vào hoạt động công suất tiếp đón mới là 13 chuyến/giờ, điều hành 20 chuyến/giờ. Nhiều hãng xin được bay nhưng do cơ sở hạ tầng cũng như nhân sự (an ninh, hải quan…) chưa đủ phục vụ nên phải từ chối tiếp nhận”, ông Thắng cho biết.

cang hang khong quoc te cam ranh san bay dac biet khi chiem 70 luong khach quoc te
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác làm việc tại Khánh Hòa. (Ảnh: Khải An).

Nhanh chóng đưa đường băng số 2 vào hoạt động

Nhận định về hoạt động sân bay Cam Ranh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, đây là sân bay đặc biệt và nổi tiếng khi 70% lượng khách đến từ quốc tế trong khi khách quốc nội chỉ chiếm 30%.

“Các sân bay khác khó đạt được 50% khách quốc tế trong khi sân bay Cam Ranh chiếm đến 70%. Lượng khách tăng như thế này dẫn đến kinh tế, xã hội, hoạt động du lịch, lưu trú… địa phương tăng nhanh. Do đó cần phải đưa đường băng số 2 nhanh chóng vào hoạt động”, ông Thể nhận định.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ GTVT, hiện sân bay Cam Ranh có 2 đường băng. Về chiến lược không thể dời sân bay Cam Ranh đi nơi khác do đó không thể để tầm nhìn dự án đến năm 2020 hay 2030 mà phải là hết vòng đời dự án.

“Sân bay Cam ranh không thể thay đổi được nên phải tính đến việc tăng lưu lượng bay, tăng công suất tiếp nhận hành khách. Địa phương cần báo cáo quy hoạch, báo cáo với Chính phủ để làm việc với các Bộ Ngành và Bộ Quốc phòng để giữ được quỹ đất mở rộng sân bay khi cần thiết.

Qua các đề xuất, tôi đề nghị trước mắt phải phối hợp chặt chẽ giữa trung ương và địa phương để quy hoạch sâu rộng hơn”, ông Thể chỉ đạo.

cang hang khong quoc te cam ranh san bay dac biet khi chiem 70 luong khach quoc te
Sân bay Cam Ranh có 70% lượng khách đến từ quốc tế. (Ảnh: Khải An).

Ngoài ra, người đứng đầu ngành Giao thông cũng cho biết, hiện đường băng cũ đã xuống cấp, nếu tổ chức Hàng không dân dụng thế giới - ICAO thông báo đường băng cũ không đảm bảo an toàn, như thế sẽ không có hãng hàng không nào dám đến Khánh Hòa.

Do đó cần phải nhanh chóng đưa đường băng số 2 vào hoạt động sớm nhằm tránh những tổn thất có thể xảy ra và hoạt động thương mại của chúng ta thiệt hại nặng nề.

“Đường băng số 2 khi hoạt động sẽ đảm bảo hoạt động du lịch của Khánh Hòa giữ được mức ổn định. Nếu tỉnh khó chỗ nào thì báo cáo với Bộ và Trung ương để có được sự phối hợp Bộ ngành cũng như Bộ Quốc phòng để nhanh chóng đưa đường băng số 2 vào hoạt động”, Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh

Dự án đường cất hạ cánh số 2 - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt đầu tư vào năm 2015, với tổng mức đầu tư 1.936 tỉ đồng.

Căn cứ vào thông báo 159/TB-VPCP ngày 24/3/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý ngân sách trung ương hỗ trợ vốn bằng 50% tổng mức đầu tư tương đương 968 tỉ đồng, phần còn lại do địa phương bố trí.

Đến nay, tỉnh Khánh Hòa đã giải ngân 900 tỉ đồng/968 tỉ đồng, ngân sách trung ương đã bố trí 350 tỉ đồng còn thiếu đến 618 tỉ đồng.

Dự án hiện đang thi công trên 95% khối lượng xây dựng công trình, nhưng thiếu vốn thanh toán trong khi đường cất cánh số 1 đang xuống cấp nghiêm trọng, dự kiến tiến độ đưa vào khai thác sử dụng vào cuối năm 2018 – quý I năm 2019 theo kế hoạch đã báo cáo cục hàng không Việt Nam và Bộ GTVT.

cang hang khong quoc te cam ranh san bay dac biet khi chiem 70 luong khach quoc te Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận thứ 4 của Việt Nam được đặt tại sân bay quốc tế Cam Ranh

Ngày 16/8, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã đưa vào khai thác Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận tại sân Cam Ranh.

cang hang khong quoc te cam ranh san bay dac biet khi chiem 70 luong khach quoc te Tạm giữ bằng lái phi công hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh

Cục Hàng không quyết định tạm giữ không thời hạn bằng lái của hai phi công điều khiển chuyến bay VN7344 để phục vụ công ...

cang hang khong quoc te cam ranh san bay dac biet khi chiem 70 luong khach quoc te Nhóm khách Trung Quốc mặc áo in đường 'lưỡi bò' phi pháp tại sân bay Cam Ranh

Một nhóm khách Trung Quốc sau khi xuống sân bay Cam Ranh đã cởi áo khoác ngoài làm lộ bản đồ đường “lưỡi bò” phi ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.