Bộ trưởng GTVT yêu cầu có giải pháp mạnh khắc phục chậm, hủy chuyến bay

Bộ trưởng GTVT yêu cầu cần phải có giải pháp mạnh khắc phục việc chậm, hủy chuyến bay thậm chí là thu hồi slot.
 
bo truong gtvt yeu cau co giai phap manh khac phuc cham huy chuyen bay
(Ảnh minh họa: Báo Giao thông)

Điều phối giờ cất, hạ cánh chưa hợp lý?

Mới đây, Bộ trưởng GTVT đã làm việc với các đơn vị liên quan về tình hình quản lý, xét duyệt giờ hạ, cất cánh (slot) tại các cảng hàng không.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, lịch bay hiện đã xác nhận cho 4 hãng hàng không Việt Nam và 55 hãng hàng không nước ngoài khai thác thường lệ với tổng số slot đã xác nhận (đã cấp) trung bình 804 slot/ ngày.

Cảng HKQT Nội Bài có lịch bay hiện tại xác nhận cho 4 hãng hàng không VN và 52 hãng hàng không nước ngoài khai thác với tổng slot đã xác nhận trung bình 556 slot/ngày.

Cảng HKQT Đà Nẵng có lịch bay hiện tại xác nhận cho 4 hãng hàng không VN và 24 hãng hàng không quốc tế với tổng slot đã xác nhận trung bình 242 slot/ngày.

Cảng HKQT Cam Ranh có lịch bay xác nhận cho 3 hãng hàng không VN và 19 hãng hàng không nước ngoài khai thác thường lệ với tổng số slot đã xác nhận trung bình 160 slot/ngày.

Tại Cảng hàng không Cần Thơ, lịch bay hiện tại đã xác nhận cho 3 hãng hàng không VN với tổng số slot đã xác nhận trung bình 20 slot/ngày.

Cũng theo ông Thắng, việc điều phối slot thực hiện theo nguyên tắc chỉ cấp tối đa 85% năng lực. Ví dụ ở sân bay Tân Sơn Nhất có khả năng là 50 chuyến/h nhưng chỉ điều phối cao nhất 44 chuyến/h.

Về tình trạng chậm, hủy chuyến, theo đại diện Cục Hàng không, nguyên nhân chủ yếu là do thời tiết (17,3%) và do khai thác của các hãng hãng không (63%).

Theo đại điện các hãng hàng không, việc chậm hủy chuyến không chỉ riêng lỗi của các hãng mà còn của nhiều cơ quan, đơn vị trong dây chuyền phục vụ.

Bộ trưởng GTVT cũng cho rằng việc chậm, hủy chuyến cũng có nguyên nhân do việc điều phối giờ cất, hạ cánh chưa hợp lý.

bo truong gtvt yeu cau co giai phap manh khac phuc cham huy chuyen bay 'Gắn mào taxi điện tử': Biến taxi công nghệ thành truyền thống

Cần giải pháp mạnh khắc phục việc chậm, hủy chuyến

Liên quan đến vấn đề chậm, hủy chuyến, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói đây là việc làm xấu hình ảnh ngành hàng không.

Ông Thể đặt vấn đề về việc cấp slot thế nào để khắc phục tình trạng nêu trên đặc biệt sắp tới là dịp nghỉ lễ 2/9, Tết Dương lịch, Âm lịch.

"Hàng không đòi hỏi phải chuẩn giờ. Việc chậm, hủy chuyến gây nhiều bức xúc và cứ để tình trạng này là không ổn", Bộ trưởng GTVT nói.

Bộ trưởng Thể cũng đề cập đến việc cấp slot tập trung vào giờ vàng, cao điểm khiến hạ tầng lúc dư thừa, lúc quá tải.

Ông Thể cũng giao Cục Hàng không Việt Nam, Hội đồng điều phối slot nghiên cứu, tham mưu Bộ để xuất các giải pháp để tăng cường công tác quản lý nhà nước về vấn đề trên, đảm bảo công bằng giữa các hãng với người dân.

Cố gắng giảm đến mức tối đa các chuyến bay chậm, hủy chuyến, ghép chuyến; giảm tối đa thời gian chờ đợi trên sân bay để đáp ứng được yêu cầu của người dân.

Nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, Bộ trưởng GTVt cũng yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu chế tài thu hồi slot theo hướng nghiêm, chặt chẽ hơn.

Có chế tài với trường hợp dồn, chậm hoặc hủy chuyến; giảm slot trong những thời điểm thời tiết xấu có thể dự báo được...

“Bộ GTVT, Cục Hàng không VN, các hãng hàng không và đơn vị liên quan không thể để tình trạng này kéo dài.

Chúng ta cần phải có giải pháp mạnh, nhanh để khắc phục", ông Thể nhấn mạnh.

bo truong gtvt yeu cau co giai phap manh khac phuc cham huy chuyen bay PGS. TS Ngô Trí Long: Bộ GTVT không nên cấm 'GrabShare'

Chuyên gia kinh tế, PGS. TS Ngô Trí Long cho rằng Bộ GTVT không nên cấm dịch vụ đi chung xe (GrabShare) nhằm tiết kiệm ...

chọn
Chuyên gia: Vàng tăng mạnh nhưng cũng không là gì so với đà tăng của giá bất động sản
TS. Lê Xuân Nghĩa cho biết từ năm 1990 đến nay, giá vàng tại Việt Nam tăng khoảng 30 lần nhưng giá bất động sản đã tăng khoảng 100 – 400 lần.