Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: 'Hơn 2.000 trẻ em bị bạo hành mỗi năm'

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng LB, TB&XH cho biết mỗi năm Việt Nam có 2.000 trẻ em bị bạo hành, con số thực tế có thể cao hơn.
 
bo truong dao ngoc dung 2000 tre em bi bao hanh moi nam
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung. (Ảnh: quochoi.vn)

Sáng 5/6, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, nhiều ĐBQH đã chất vấn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung về vấn đề bạo lực, xâm hại trẻ em.

Theo đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng), vài năm gần đây có nhiều vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em phức tạp, nghiêm trọng từ thành thị đến nông thông.

"Về khung hành lang pháp lý, từng bước đã được Quốc hội, Chính phủ quan tâm như Luật Bảo vệ trẻ em...

Tuy nhiên, cử tri băn khoăn về việc chưa đẩy lùi vấn nạn này, chưa đủ sức răn đe", đại biểu Nguyễn Tạo nói.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết hiện bình quân một năm trên thế giới có khoảng 150 triệu trẻ em bị bạo lực trong đó có 73 triệu là trẻ em trai.

"Trong khi đó, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có tỷ lệ bạo lực, xâm hại cao nhất.

Ở nước ta, hàng năm bình quân có 2.000 trường hợp bị bạo lực. Tuy nhiên đây là con số thống kê và tôi nghĩ là có thể cao hơn vì nhiều trường hợp không thông tin", ông Dung nói.

Về khung pháp lý, ông Dũng cũng cho biết chung ta có đầy đủ như Luật Bảo vệ trẻ em, Nghị định 61.

"Sau khi tình hình xâm hại trẻ em gia tăng, Thủ tướng đã có Chỉ thị 18 phân công trách nhiệm các cấp ngành, địa phương.

Chúng ta cũng tiến hành nhiều giải pháp khác nhau như tuyên truyền vận động, lập đường dây nóng.

Xử lý nghiêm một số vụ việc và đặc biệt những vụ nổi cộm thì lãnh đạo cấp cao cũng đã có ý kiến.

Về phía Bộ đã trực tiếp đôn đốc, theo dõi. Tuy nhiên, thực tế cho thấy gần đây xuất hiện một số vụ việc có tính chất phức tạp hơn, gây bức xúc.

Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục rà roát, cụ thể hóa trách nhiệm của các ngành, tăng cường phối hợp giữa gia đình và nhà trường", ông Dung nói.

Được biết, thống kê của Bộ LĐ, TB&XH cho thấy, 5 tháng đầu năm 2018 toàn quốc phát hiện 682 vụ xâm hại 735 em, trong đó xâm hại tình dục là 572 vụ và 562 em bị xâm hại.

"Trẻ em bị xâm hại tình dục bởi người thân trong gia đình (bố đẻ, bố dượng, anh, em họ...) là 21,3%, bởi thầy giáo, nhân viên nhà trường là 6,2%, bởi người quen, hàng xóm là 59,9%, người lạ là 12,6%.

Các vụ việc xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực trẻ em có xu hướng ngày càng phức tạp, nghiêm trọng", Bộ này cho biết.

"Trong số 2.000 vụ xâm hại, bạo hành trẻ em mỗi năm có 1.500 vụ xâm hại tình dục trẻ em", Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga tranh luận.

Do vậy, bà Nga muốn biết giải pháp mạnh mẽ của ngành Lao động để "chặn đứng tình trạng này". Bà cũng hỏi đại diện ngành công an, cơ quan tư pháp, "có khó khăn gì trong việc chứng minh vấn đề xâm hại trẻ em".

bo truong dao ngoc dung 2000 tre em bi bao hanh moi nam Bộ trưởng GTVT công nhận mật độ trạm BOT dày đặc ở một số khu vực

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng GTVT công nhận một số khu vực hiện nay mật độ trạm BOT dày đặc, ảnh hưởng đến đời ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.