Trẻ em nam cũng có thể trở thành nạn nhân của lạm dụng tình dục

Hiệu trưởng dâm ô học sinh nam - sự việc khiến xã hội cảm thấy phẫn nộ và hồi chuông cảnh tỉnh cho mọi người rằng, trẻ em nam cũng có thể trở thành nạn nhân của lạm dụng tình dục.

Chiều 15/12, ông Đinh Bằng My, hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn đã bị lực lượng chức năng tiến hành khởi tố, bắt tạm giam để tiến hành điều tra về việc lạm dụng tình dục hàng chục học sinh nam của trường. Đây là điều khiến dư luận xã hội thêm nhức nhối trước những gì xảy ra trong ngành giáo dục nhiều ngày qua.

Tuy vậy, trong khi dư luận một mực lên án gay gắt ông Đinh Bằng My – người bị khởi tố vì lạm dục tình dục hàng chục học sinh nam của trường cùng với sự im lặng hay giễu cợt học sinh của những thầy cô giáo, chúng ta cũng cần điềm tĩnh lại để nhìn nhận rằng tại sao lại có chuyện như vậy xảy ra trong trường học – nơi mà giảng dạy để con người trở nên đạo đức, tốt đẹp hơn.

Trong sự việc trên, dư luận thắc mắc về xu hướng tình dục của ông My là gì? Tại sao nạn nhân của vụ nghi án này lại là nam? Lẽ nào do ông My là người đồng tính?

Chúng ta rất khó trả lời được vì chưa có đầy đủ bằng chứng và câu trả lời từ cơ quan chức năng.

Đặt giả định rằng nếu ông My có xu hướng tình dục đồng tính hoặc song tính, tức là ông có ham muốn thể xác với người cùng giới tính với mình hoặc cả hai. Theo giả định ấy thì đối với người tầm tuổi trung niên như ông My, người từng trải qua thời kỳ xã hội gay gắt với LGBT điều công khai hay sống thật với tình cảm của mình là một điều rất khó.

Ông My đã phải che giấu bản thân mình, một phần lớn là do áp lực xã hội. Cũng chính vì vậy, việc kết nối với cộng đồng là rất hạn chế. Chúng ta cũng biết đến những câu chuyện nhiều người vì áp lực gia đình và xã hội đã phải che giấu bản thân, kết hôn với người khác giới khi mà mình là người đồng tính. Ông là một trong những ví dụ không ngoại lệ từ những câu chuyện trên.

Từ đó ta cũng thấy rõ, chưa thể kết nối với cộng đồng và phải che đậy bản thân dẫn đến việc khó giải quyết được nhu cầu, có lẽ vì lý đó, ông đã sử dụng quyền lực của một người hiệu trưởng, hành động vi phạm pháp luật, trái với đạo đức để lạm dụng rất nhiều thế hệ học sinh nam.

tre em nam cung co the tro thanh nan nhan cua lam dung tinh duc
Ông Đinh Bằng My - theo VTV24

Trong câu chuyện này, đương nhiên ông My phải chịu trách nhiệm cho chính hành vi của mình vì hành vi xấu ác vẫn cần phải trừng phạt chính đáng. Và ông My có là ai, thì việc ông ấy làm cũng không hề nói lên rằng cộng đồng ông ấy thuộc về đều như vậy.

Trẻ em nam cũng có thể trở thành nạn nhân của lạm dụng tình dục

Nhiều năm nay, chúng ta vẫn nghe và đọc rất nhiều vụ việc liên quan tới xâm hại tình dục trẻ em, và nạn nhân đa số là trẻ em nữ. Tất cả những chiến dịch truyền thông nổi tiếng như #metoo đa phần người chia sẻ đều là người nữ. Có thể trong mỗi chúng ta, dần quên mất rằng trẻ em nam cũng có thể trở thành nạn nhân của lạm dụng tình dục.

Câu chuyện về ông My cùng với những học sinh nam cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh, cho ngành giáo dục, những cơ sở nội trú về và cả xã hội về điều này.

Chúng ta rất khó phân định nỗi đau của trẻ em nam hay trẻ em nữ để lại sau những lần xâm hại, lạm dụng nhiều hơn hay ít hơn. Đó là điều không cần thiết đem ra đong đếm. Chúng ta biết chắc rằng, những gì để lại trong các nạn nhân bị xâm hại là nỗi ám ảnh. Đó là, sự ảnh hưởng tới sức khỏe như có thể lây bệnh tình dục,...hay còn nguy hiểm hơn là có những sang chấn tâm lý.

Đối với những áp lực xã hội về một người nam mạnh mẽ thì các trẻ em nam rất khó để chia sẻ với cha mẹ. Và những câu chuyện về xâm hại tình dục có thể không được đưa ra ánh sáng vì nạn nhân không dám chia sẻ. Tiếp tục, với bối cảnh xã hội còn tồn tại sự kỳ thị người LGBT nói chung và người đồng tính nói riêng thì những em học sinh bị lạm dụng trong câu chuyện với ông Đinh Bằng My sẽ khó mà quên nổi những cú sốc tâm lý do bạn bè, thầy cô trêu đùa, và do chính kẻ lạm dụng mình gây ra.

Đối với xâm hại tình dục, trẻ em nam không chỉ có nguy cơ bị người nam lạm dụng tình dục mà còn có thể là người nữ, đối với trẻ em nữ cũng tương tự. Tức là, kẻ xâm hại trẻ em có thể là bất kỳ ai, không phụ thuộc vào giới tính hay quan hệ họ hàng, hay như trong chuyện này thì thầy cô cũng có thể trở thành thủ phạm.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.