Thất bại khi đề xuất Grab 'chơi chung sân', taxi truyền thống tiếp tục kêu cứu

Taxi truyền thống cho rằng xe kinh doanh dưới 9 chỗ dùng phần mềm phải là taxi và tiếp tục gửi đơn kêu cứu.
 
that bai khi de xuat grab choi chung san taxi truyen thong tiep tuc keu cuu
(Ảnh minh họa)

Nhiều đơn vị nhận định xe kinh doanh dưới 9 chỗ dùng phần mềm là taxi

Mới đây, Bộ GTVT có tờ trình Chính phủ Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, trong đó có quy định về kinh doanh taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ sử dụng phần mềm.

Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, đơn vị này và Hiệp hội Taxi TP HCM từng đề xuất việc toàn bộ các phương tiện kinh doanh vận tải có sức chứa dưới 9 chỗ ứng dụng phần mềm tính tiền (bao gồm cả các phương tiện ứng dụng hợp đồng vận tải điện tử như đang hoạt động thí điểm hiện nay) phải là xe taxi.

Cũng theo Hiệp hội, từng có nhiều đơn vị có "chung quan điểm" về việc đề xuất xe kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ là taxi nhưng không được Bộ GTVT "đề cập" trong tờ trình Chính phủ.

Cụ thể, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, ngày 16/11/2015, Sở GTVT Hà Nội có văn bản số 3549/SGTVT-QLVT về việc góp ý dự thảo quyết định ban hành kế hoạch triển khai việc thí điểm ứng dụng KHCN hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng gửi Bộ GTVT.

Tại phần góp ý chung, mục 1 có ghi "Hợp đồng ... Bản chất của loại hình kinh doanh vận tải này chính là hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng taxi".

Tại văn bản số 1000/UBND ngày 14/02/2017 của UBND TP Đà Nẵng gửi Bộ GTVT về việc chưa thí điểm triển khai ứng dụng GrabCar trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, đã nêu "về cơ bản, loại hình kinh doanh vận tải này hoạt động tương tự như kinh doanh vận tải bằng xe taxi...".

Hiệp hội cũng cho biết, tại báo cáo tổng kết 2 năm thực hiện thí điểm ứng dụng KHCN hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của Sở GTVT TP HCM ngày 1/12/2017, có ghi rõ:

"Về bản chất của loại hình hoạt động xe hợp đồng 9 chỗ trở xuống có ứng dụng khoa học công nghệ là dạng đặc thù của kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi.

Do đó, cần phải xem đây là loại hình kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi".

Ngoài ra, tại văn bản của số 350/UBND-ĐT ngày 25/01/2018 của UBND TP Hà Nội, tại mục 2 đã kiến nghị "Quy định để phân định rõ ràng giữa xe dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng vận tải điện tử thông qua các phần mềm phải được quản lý hoạt động như xe taxi".

Phía Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng dẫn nhiều ý kiến nhận định xe hợp đồng điện tử là xe taxi và phải quản lý như taxi.

that bai khi de xuat grab choi chung san taxi truyen thong tiep tuc keu cuu Hiệp hội taxi kiến nghị lên Thủ tướng cách quản lý taxi điện tử

Taxi truyền thống tiếp tục kêu cứu

Theo thông tin chúng tôi nhận được, mới đây, Hiệp hội Taxi 3 miền gồm Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM cũng đã có đơn kêu cứu gửi lãnh đạo Quốc hội.

Cụ thể, các Hiệp hội đề nghị làm rõ hơn về bản chất của những nội dung trong tờ trình do Bộ GTVT trình Chính phủ về Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86.

Trong đơn kêu cứu, Hiệp hội Taxi 3 miền cho rằng đã có đánh giá không chính xác về kết quả thí điểm xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ.

Các hiệp hội cũng đề nghị quy định xe kinh doanh vận tải có biển số riêng để dễ nhận biết và thuận tiện trong công tác quản lý, bảo đảm sự công khai, minh bạch.

"Chúng tôi kính mong Thủ tướng và các thành viên Chính phủ xem xét thật cẩn trọng, kỹ lưỡng tờ trình và Dự thảo Nghị định mới", các hiệp hội đề nghị.

Liên quan đến Dự thảo Nghị định mới, ngày 13/8 vừa qua, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng đã có văn bản gửi các đơn vị thành viên đề nghị nghiên cứu, góp ý.

that bai khi de xuat grab choi chung san taxi truyen thong tiep tuc keu cuu Taxi truyền thống chỉ ra 6 thất bại trong thí điểm 'xe công nghệ'

Phía Hiệp hội Taxi Hà Nội có kiến nghị khẩn cấp về Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 và chỉ ra 6 ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.