Grab gửi văn bản lên Thủ tướng vì 'sợ thành taxi'

Grab đã gửi văn bản lên Thủ tướng Chính phủ thông tin về một số nội dung trong dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.
 
grab gui van ban len thu tuong vi so thanh taxi
(Ảnh minh họa).

Liên quan đến dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, theo thông tin chúng tôi nhận được, Công ty TNHH Grab mới có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, Grab cho rằng nếu chiếu theo dự thảo Nghị định mới nhất của Bộ GTVT, xe ô tô có sức chứa từ 9 chỗ trở xuống sẽ không được áp dụng hợp đồng vận tải điện tử.

Ngoài ra, tất cả các đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử sẽ buộc phải trở thành các đơn vị kinh doanh vận tải.

Phía Grab nhận định nếu thông tin trên thành hiện thực thì sẽ đi ngược chủ trương của Chính phủ và phủ nhận hoàn toàn những lợi ích, kết quả tích cực mà Quyết định 24 (Bộ GTVT) mang lại.

Cụ thể, theo Grab, thí điểm theo Quyết định 24 đã giúp thúc đẩy thị trường vận tải, tăng sức cạnh tranh; hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước tìm ra phương án quản lí hữu hiệu.

Ngoài ra, ứng dụng gọi xe này cũng nhận định việc thí điểm đã "tạo nguồn cảm hứng cho phát triển và ứng dụng KHCN tại Việt Nam".

Grab cho rằng việc thí điểm theo Quyết định 24 có nhiều kết quả tích cực nhưng dự thảo Nghị định mới nhất lại hoàn toàn đi ngược lại.

"Chúng tôi được biết có rất nhiều nguồn thông tin cho rằng Grab và các ứng dụng kết nối khác đang cạnh tranh không lành mạnh với taxi truyền thống.

Trên thực tế, khi nhận thấy lợi ích của việc ứng dụng công nghệ trong kinh doanh, rất nhiều doanh nghiệp taxi đã thức thời và hiện đang hợp tác rất tốt với Grab cũng như nhiều đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối khác trên thị trường", Grab cho hay.

Hãng này cũng cho rằng có tình trạng "doanh nghiệp taxi truyền thống lo sợ sự đổi mới, sợ mất vị thế thống lĩnh, sợ cạnh tranh".

Grab dẫn chứng việc taxi truyền thống "gửi đơn thư cầu cứu khắp nơi, tuyên truyền thông tin sai lệch, dèm pha về Grab và các đối tác, dán băng rôn khẩu hiệu trên xe, kiện tụng đòi bồi thường...".

"Chúng tôi được biết một số hãng taxi truyền thống đề xuất quan điểm định danh xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử là xe taxi và định danh đơn vị cung cấp ứng dụng là công ty taxi.

Điều này nhằm đồng hóa, hạn chế sự cải tiến kinh doanh của loại hình khác, doanh nghiệp khác", Grab nhận định.

Đáng chú ý là Grab cũng đề nghị Chính phủ xem xét một số nội dung trong dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 liên quan đến việc định danh "Grab là taxi".

Trước đó, sau phiên xét xử vụ kiện với Vinasun, Grab cũng bày tỏ "thất vọng với các đề nghị của đại diện VKS Nhân dân TP HCM" liên quan đến việc bồi thường.

"Hoạt động kinh doanh của Grab tại Việt Nam không thể là nguyên nhân trực tiếp và duy nhất khiến Vinasun bị sụt giảm lợi nhuận", ông Jerry Lim, Giám đốc Grab tại Việt Nam nói.

Grab cho biết 9 tháng đầu năm 2018, đơn vị này đã đóng 270 tỉ đồng tiền thuế và dự tính là 500 tỉ đồng trong cả năm 2018.
grab gui van ban len thu tuong vi so thanh taxi Mơ tàu tốc độ 350km/h, hãy chờ đến năm 2050!

Theo Bộ GTVT, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ phấn đấu hoàn thành toàn tuyến đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1.435mm trên trục ...

grab gui van ban len thu tuong vi so thanh taxi Hà Nội tốn cả tỉ đô mỗi năm vì ùn tắc giao thông?

Theo Giám đốc Trung tâm giao thông đô thị và nông thôn (Viện Chiến lược và phát triển GTVT), Hà Nội tốn tỉ đô mỗi ...

grab gui van ban len thu tuong vi so thanh taxi Bộ Công an: Có 'nhóm lợi ích', doanh nghiệp 'sân sau' gây thiệt hại lớn tài sản nhà nước

Bộ Công an cho biết có tình trạng các đối tượng triệt để lợi dụng những sơ hở trong cơ chế, chính sách để thông ...

grab gui van ban len thu tuong vi so thanh taxi Đường hỏng quá hạn không sửa sẽ bị dừng thu phí

Đường hỏng quá hạn không sửa chữa sẽ bị dừng thu phí là nội dung trong công điện mới đây của Bộ GTVT để đảm ...

grab gui van ban len thu tuong vi so thanh taxi Mương Phan Kế Bính: Từ địa điểm kinh doanh, buôn bán thành bãi trông xe

Sau khi các công trình vi phạm bị phá dỡ, dự án cống hóa mương Phan Kế Bính (Ba Đình, Hà Nội) đã trở thành ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.