Hàng trăm tài xế taxi Vic vây trụ sở chính tại Hà Nội, căng biển ‘đòi xe’

Tài xế taxi Vic cho biết dù đã đóng đủ tiền mua xe nhưng không được nhận bất kì giấy tờ nào chứng minh họ là chủ sở hữu xe. Giấy đăng kí xe, hợp đồng mua bán xe,… đều đứng tên Công ty Cổ phần phát triển thương mại & Du lịch quốc tế Ngôi Sao, đơn vị sở hữu Taxi Vic.

Chiều 10/2, hàng trăm tài xế taxi Vic trong đồng phục màu tím của hãng cùng đình công, vây kín trụ sở chính của hãng Taxi Vic tại Hà Nội. Các tài xế yêu cầu công ty phải xem xét lại hợp đồng mà theo họ là “sai trái”, thanh lí xe, hoàn thuế VAT đúng giá và trả lại quyền lợi cho tài xế. 

Hàng chục chiếc xe taxi dán mào của Vic đã đổ về con phố Đội Cấn (Hà Nội) với các biểu ngữ phản đối màu đỏ dán kín trên thân xe, gây ra cảnh ùn tắc cục bộ tạm thời vào giờ tan tầm. 

“Vẫn lo đỏ mắt đây anh ơi, làm bốn năm coi như không được gì”, anh Nguyễn Quang - một tài xế taxi Vic tại Hà Nội chia sẻ. 

Hàng trăm tài xế Taxi Vic vây ráp trụ sở chính tại Hà Nội, căng biển ‘đòi xe’ - Ảnh 1.

Khẩu hiệu đòi quyền lợi của tài xế Taxi Vic. (Ảnh: Thiên Trường).

Tài xế trả tiền mua xe, hãng taxi đứng tên đăng kí xe? 

Hàng trăm tài xế Taxi Vic vây ráp trụ sở chính tại Hà Nội, căng biển ‘đòi xe’ - Ảnh 2.

Tài xế đình công, tập trung trước cửa trụ sở chính công ty đòi trả lại quyền lợi. (Ảnh: Thiên Trường).

“Mặc dù đã trả hết tiền xe, nhưng các giấy tờ liên quan, hợp đồng mua bán xe, hợp đồng kinh doanh,… là không có. Tức tôi bỏ tiền ra mua xe, nhưng không có gì chứng minh đó là tài sản của tôi”, anh Đoài, một tài xế đã có 4 năm ngồi ghế lái cho Taxi Vic chia sẻ.

Được biết, dòng xe được Taxi Vic chọn là mẫu Hyundai Grand i10 các đời, với giá trị trung bình mà tài xế phải trả để mua là khoảng 500 triệu đồng. Và đây là mức giá ưu đãi, chênh lệch so với giá thị trường từ 80-100 triệu. 

Hàng trăm tài xế Taxi Vic vây ráp trụ sở chính tại Hà Nội, căng biển ‘đòi xe’ - Ảnh 3.

Dòng xe được Taxi Vic chọn là mẫu Hyundai Grand i10 các đời, với giá trị trung bình mà tài xế phải trả để mua xe là khoảng 500 triệu đồng. (Ảnh: Thiên Trường).

Để hưởng mức giá ưu đãi này, các tài xế phải uỷ quyền giao dịch mua bán cho đơn vị trung gian, là Công ty Cổ phần phát triển thương mại & Du lịch quốc tế Ngôi Sao, chủ sở hữu hãng taxi Vic; đồng thời tài xế cũng phải kí vào bản hợp đồng lao động có thời hạn 4 năm. 

Sau khi hoàn tất, công ty này đứng ra đăng kí mào, tem, biển số xe thay cho tài xế. Tài xế đến công ty đóng tiền, nhận xe và làm việc. 

Theo phản ánh, mặc dù tài xế là người bỏ tiền ra mua xe, nhưng các hợp đồng mua bán xe, giấy đăng kí xe,… đều đứng tên chủ sở hữu là Công ty Cổ phần phát triển thương mại & Du lịch quốc tế Ngôi Sao.

“Giờ nếu công ty bất ngờ thu hồi xe thì chúng tôi cũng không biết phải làm thế nào, bởi không có một giấy tờ nào chứng minh xe là của mình cả”, một tài xế phân trần. 

Tài xế taxi Vic: Đi không được, ở cũng chẳng xong

Hàng trăm tài xế Taxi Vic vây ráp trụ sở chính tại Hà Nội, căng biển ‘đòi xe’ - Ảnh 4.

Tài xế Taxi Vic gặp khó khi muốn rút hợp đồng. (Ảnh: Thiên Trường).

Theo tài xế taxi Vic phản ánh, mặc dù nhiều người đã hết thời hạn hợp đồng 4 năm nhưng hãng hoặc là không cho rút xe ra, thanh lí hợp đồng, hoặc là yêu cầu tài xế phải đóng thêm thuế VAT 10% giá trị xe khi rút ra, với mức định giá xe khoảng 300 triệu đồng.

“Như vậy chúng tôi sẽ phải đóng hai lần thuế VAT, 10% lúc mua xe và 10% lúc rút xe. Số tiền lên tới cả trăm triệu đồng, trong khi đó, xe đã chạy được 3-4 năm vẫn định giá 300 triệu đồng là không đúng”, anh Đoài cho biết. 

Theo ghi nhận, giá xe Hyundai Grand i10 bản 2015 trên thị trường xe cũ hiện đang được rao bán từ 250 - 280 triệu đồng, tuỳ vào hình thức xe và số kilomet đi được. 

Các tài xế cho biết đây không phải là lần đầu tiên họ yêu cầu taxi Vic phải thực hiện đầy đủ quyền lợi cho mình. 

“Đã từng nhiều lần yêu cầu hãng phải giao hợp đồng xe cho tài xế, nhưng hãng chỉ hẹn hết lần này đến lần khác. Đường cùng chúng tôi mới phải làm thế này”, một tài xế cho hay. 

Giải thích về việc muốn rút khỏi hợp đồng chạy xe taxi, anh Mạnh Tuấn, một tài xế của Vic cho biết, taxi truyền thống mấy năm nay bị cạnh tranh khốc liệt từ các dịch vụ gọi xe công nghệ như Grab, GoViet,… Thu nhập từ nghề chạy xe taxi không đủ, nhiều người muốn rút xe về để chuyển sang hình thức kinh doanh khác, đảm bảo hơn. 

Theo cập nhật, đến 18h cùng ngày, hãng taxi Vic vẫn chưa đưa ra được câu trả lời thoả đáng cho tài xế. 

Taxi Vic là một lính mới trên sân chơi taxi truyền thống, được thành lập từ năm 2017, thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần phát triển thương mại & Du lịch quốc tế Ngôi Sao.

Taxi Vic hoạt động chủ yếu ở khu vực Hà Nội, gần đây đã mở rộng sang các tỉnh thành lân cận khác.

Hiện Taxi Vic đang có trên 2.000 đầu xe, hoạt động 20h/ngày. Dự kiến sẽ bổ sung thêm số lượng xe mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời gian tới.

Công ty Cổ phần phát triển thương mại & Du lịch quốc tế Ngôi Sao, được thành lập từ tháng 6/2003, tại địa chỉ 162B Đội Cấn, Ba Đình, TP Hà Nội. Người chịu đại diện pháp luật là ông Trương Quốc Hùng.

Lĩnh vực kinh doanh chính của công ty là vận tải hành khách đường bộ. Ngoài ra, công ty còn đăng kí kinh doanh các loại hình như bán buôn ô tô và xe có động cơ, bảo dưỡng sửa chữa ô tô, bán buôn máy vi tính, thiết bị ngoại vi và phần mềm,…

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.