Thuế, phí của 'taxi công nghệ' Grab, Uber tính thế nào?

Bộ Tài chính khẳng định thông tin "taxi công nghệ" Grab, Uber đang được "ưu đãi thuế" so với taxi truyền thống là không đúng.
thue phi cua taxi cong nghe grab uber tinh the nao
Bộ Tài chính khẳng định thông tin Grab, Uber đang được "ưu đãi thuế" so với taxi truyền thống là không đúng. Ảnh minh họa

Liên quan đến "cuộc chiến taxi công nghệ - truyền thống", có nhiều ý kiến cho rằng chính sách thuế đối với Grab, Uber chưa đảm bảo công bằng, bình đẳng với taxi truyền thống.

Về các ý kiến này, Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) khẳng định pháp luật về thuế hiện hành áp dụng thống nhất giữa các loại hình doanh nghiệp.

Được biết, Uber không đáp ứng điều kiện nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, không đáp ứng nộp thuế TNDN trên cơ sở kê khai doanh thu, chi phí để xác định thu nhập chịu thuế.

Do đó, đơn vị này nộp thuế theo quy định về nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam.

Cụ thể, nghĩa vụ thuế của Uber như sau: Tỷ lệ % để tính thuế GTGT trên doanh thu được hưởng là 3%; Tỷ lệ % để tính thuế TNDN trên doanh thu được hưởng là 2%.

Đối với tổ chức ký kết hợp đồng với Uber để kinh doanh vận tải có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế GTGT, thuế TNDN đối với phần doanh thu được hưởng theo hợp đồng (không bao gồm phần doanh thu của Uber).

Đối với cá nhân ký kết hợp đồng với Uber để kinh doanh vận tải thì nghĩa vụ thuế như sau: Tỷ lệ % để tính thuế GTGT trên doanh thu được hưởng là 3%; Tỷ lệ % để tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) trên doanh thu được hưởng là 1,5%.

thue phi cua taxi cong nghe grab uber tinh the nao Tài xế Grab bị khóa tài khoản, ngừng hợp tác nếu vi phạm giao thông

Đại diện Grab Việt Nam cho biết tài xế Grab có thể bị khóa tài khoản, ngừng hợp tác vĩnh viễn nếu vi phạm giao ...

Đối với Grab, chính sách thuế thực hiện thống nhất theo nguyên tắc hợp đồng hợp tác kinh doanh chia sẻ doanh thu như áp dụng đối với Uber.

Theo Bộ Tài chính, nếu xác định doanh thu tính thuế của Uber, Grab là 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng sẽ dẫn đến việc đánh thuế trùng và không hợp lý.

"Trong số 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng, Uber hưởng 20%; 80% còn lại được chia cho tổ chức, cá nhân hợp tác với Uber theo thỏa thuận hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Tổ chức, cá nhân này phải kê khai, nộp thuế theo quy định đối với phần doanh thu được hưởng.

Với thông tin cho rằng “taxi truyền thống đang phải chịu khá nhiều loại thuế, phí với mức thuế suất chênh lệch khá xa so với Grab, Uber” là không đúng", Bộ Tài chính cho biết.

Bộ này cũng đã chỉ đạo Tổng cục Thuế rà soát các trường hợp có dấu hiệu rủi ro gian lận về thuế để xử lý.

thue phi cua taxi cong nghe grab uber tinh the nao Taxi bị tàu hỏa kéo lê hàng chục mét, tài xế nguy kịch

Chiếc taxi của hãng Mai Linh khi cắt ngang qua đường sắt không quan sát đã bị tàu hỏa tông mạnh, kéo lê hàng chục ...

chọn
Hà Nội sẽ làm Vành đai 3 qua huyện Đông Anh với gần 7.700 tỷ đồng, khởi công cuối 2025
Đường Vành đai 3 TP Hà Nội đoạn qua địa bàn huyện Đông Anh có tổng chiều dài khoảng 15 km, đi qua 9 xã thuộc huyện Đông Anh, với tổng mức đầu tư gần 7.700 tỷ đồng.