Năm 2016, khi Jerry Lim nhận nhiệm vụ dẫn dắt Grab tại thị trường Việt Nam, công ty chỉ mới có hai dịch vụ là GrabTaxi, GrabBike, và mới nhận giấy phép thí điểm GrabCar được 3 tháng. Bóng dáng đồng phục màu xanh GrabBike cũng chỉ mới hiện diện ở các đường phố TP HCM và Hà Nội.
Jerry Lim - cựu Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam. (Ảnh: Grab).
Ngày đầu đến Việt Nam, Jerry Lim là người nước ngoài duy nhất trong một công ty chưa đầy 100 người. Rất nhanh chóng, ông cố gắng học tiếng Việt để có "tiếng nói chung" với đồng nghiệp, các đối tác tài xế và quan trọng nhất là với người dùng.
Hiện tại, không rõ Jerry Lim đã sở hữu bao nhiêu từ vựng tiếng Việt, nhưng "Grab" đã trở thành một từ vô cùng quen thuộc với người dân Việt Nam. Theo các chuyên gia tiếp thị, thông thường, để xây dựng được độ nhận diện và trung thành của khách hàng đến mức như "đi Grab", thì thương hiệu phải mất hàng chục năm. Trong khi đó, Grab chỉ mới có mặt ở Việt Nam chưa đến 6 năm.
Nếu năm 2017 là câu chuyện tiếp tục phổ biến khái niệm xe công nghệ đến đông đảo khách hàng, thì năm 2018 là lúc khẳng định vị thế trước nhiều đối thủ mới, bằng cách hiểu và cân bằng giữa việc khách hàng muốn gì, đối tác tài xế cần gì và đối tác kì vọng ra sao.
GrabFood ra đời vào tháng 6/2018, tận dụng tối đa lực lượng đối tác GrabBike hùng hậu có sẵn.
Phát biểu trong buổi lễ ra mắt GrabFood, ông Jerry Lim cho biết: "Bằng cách xây dựng một nền tảng công nghệ đáp ứng mọi nhu cầu quan trọng nhất trong cuộc sống hằng ngày của khách hàng, chúng tôi đang mang đến những lợi ích thiết thực cho toàn bộ hệ sinh thái kết nối người dùng, không chỉ bao gồm khách hàng và đối tác tài xế, mà còn gồm cả các đại lí, đối tác kinh doanh và đối tác giao nhận đang gia tăng nhanh chóng.
Chúng tôi có thể giúp tất cả mọi người, đặc biệt là các doanh nghiệp siêu nhỏ, phát triển việc kinh doanh của mình và phục vụ khách hàng tốt hơn thông qua việc kết nối các dịch vụ trên ứng dụng Grab".
Giờ đây, Grab đang ở vị trí dẫn đầu của hầu hết ở mọi dịch vụ trên thị trường siêu ứng dụng hiện tại ở Việt Nam.
Đầu năm 2020, GrabFood đã trở thành nền tảng giao thức ăn có mạng lưới hoạt động rộng nhất Việt Nam với 18 tỉnh, thành.
Trên dịch vụ cốt lõi là đặt xe, Grab đang chiếm đến 73% thị phần xét trên tổng số chuyến xe đã hoàn thành theo một báo cáo của ABI Research. Dưới thời của ông Jerry Lim, nền tảng đặt xe của Grab liên tục đạt được mức tăng trưởng ổn định qua các năm, với số lượng chuyến xe tăng 29% trong năm 2019.
Ngoài khía cạnh tăng trưởng kinh doanh, một trong những dấu ấn quan trọng nhất của Grab tại Việt Nam khi Jerry Lim điều hành chính là mang đến những ảnh hưởng tích cực đóng góp cho xã hội, thông qua sứ mệnh "Grab vì cộng đồng".
Có thể kể đến một số chương trình như "Cùng Grab chung tay chở Tết về gần" năm 2018, để mang một cái Tết trọn vẹn hơn đến với hàng ngàn hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước. Hoặc chương trình "Chung tay nuôi em" năm 2019, trao tặng hơn 117.000 bữa ăn cho các em học sinh ở vùng cao.
Chỉ trong năm 2019, Grab đã dành hơn 13 tỉ đồng cho các hoạt động hỗ trợ cộng đồng.
Tâm huyết với sứ mệnh Grab Vì Cộng Đồng. (Ảnh: Grab).
Sau 3 năm gắn bó với thị trường Việt, mới đây, ông Jerry Lim đã được cất nhắc đảm nhiệm vai trò Giám đốc Vùng, quản lí bộ phận Trải nghiệm Khách hàng khu vực Đông Nam Á. Sứ mệnh "Grab vì cộng đồng" được người kế nhiệm là bà Nguyễn Thái Hải Vâ,n khẳng định sẽ ưu tiên triển khai trong thời gian sớm nhất.
Có thể nói, Jerry Lim đã có một chia tay "ngọt ngào" khi tạo lập nền tảng vững chắc, đáng tin, để Grab Việt Nam tiếp tục đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội.
"Ông Jerry Lim đã đưa Grab Việt Nam lên một tầm cao mới và tạo ra một đội ngũ nhân sự đầy tài năng. Đây sẽ là nền tảng vững chắc để bà Hải Vân thúc đẩy Grab Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong những năm sắp tới." - ông Russell Cohen, Giám đốc Vận hành khu vực Đông Nam Á của Grab, cho biết.
Bắt đầu từ tháng 2/2020, bà Hải Vân sẽ nhậm chức Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam, phụ trách việc hoạch định chiến lược phát triển cho tất cả hoạt động kinh doanh của Grab tại thị trường Việt. Sự thay đổi về nhân sự nằm trong kế hoạch dài hạn của Grab hứa hẹn sẽ đem đến nhiều thay đổi tích cực cho doanh nghiệp này trong 2020.