(Ảnh minh họa: Thanh niên) |
Mới đây, Bộ GTVT đã có tờ trình Chính phủ về Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Trao đổi với chúng tôi ngày 13/8, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết đơn vị này đã có kiến nghị khẩn cấp về nội dung tờ trình và Dự thảo nêu trên gửi Thủ tướng và các thành viên Chính phủ.
Theo đó, là một thành viên trong Ban thẩm định Dự thảo, sau khi được tiếp cận với Dự thảo và tờ trình, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết đơn vị này không đồng tình với một số nội dung.
Cụ thể, theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, tờ trình Chính phủ của Bộ GTVT đã đánh giá chưa đúng những tồn tại của việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải.
"Việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải được triển khai thí điểm theo quyết định 24/QĐ-BGTVT ngày 07/01/2016 của Bộ GTVT.
Qua hơn 2 năm thí điểm, chương trình này đã có rất nhiều thất bại, gây ra không ít hệ lụy cho xã hội.
Thế nhưng tờ trình đã cố tình không đánh giá hết những thất bại đó", Hiệp hội Taxi Hà Nội cho hay.
Đơn vị này cũng liệt kê những "thấ bại" của chương trình thí điểm theo quyết định 24/QĐ-BGTVT như phá vỡ quy hoạch vận tải tại các địa phương được chọn thí điểm, gây ùn tắc giao thông.
Đơn cử là việc phương tiện tham gia thí điểm tăng nhanh, gấp 3 lần xe taxi truyền thống; gây ùn tắc ở các TP lớn như Hà Nội, TP HCM trong khi việc nhận diện, xử lý khó khăn.
"Thất bại" thứ hai là chương trình thí điểm không quản lý được đơn vị thí điểm.
Dẫn chứng Hiệp hội Taxi đưa là Grab triển khai chương trình GrabShare vi phạm quy định về vận tải hành khách bằng xe hợp đồng; Bộ GTVT có văn bản chỉ đạo dừng nhưng "không thành công".
Thứ ba, theo Hiêp hội Taxi Hà Nội, chương trình thí điểm đã tạo ra môi trường kinh doanh bất bình đẳng, triệt tiêu taxi truyền thống.
"Việc Bộ GTVT nhìn nhận, đánh giá Grab là đơn vị "cung cấp phần mềm" đơn thuần đã tạo ra bất bình đẳng rất lớn về điều kiện kinh doanh giữa taxi công nghệ với taxi truyền thống.
Đồng thời tạo kẽ hở cho Grab được hưởng mức thuế suất VAT bằng 0% trong khi taxi truyền thống phả chịu thuế suất 10% đã làm cho taxi truyền thống lâm vào tình trạng khó khăn nhất từ trước đến nay", Hiệp hội Taxi Hà Nội thông tin.
Thứ tư, phía taxi truyền thống cho rằng việc quản lý không chặt chẽ dẫn đến thất thu thuế.
Cụ thể, Hiệp hội Taxi Hà Nội nhận định do có nhiều bất cập, chương trình thí điểm đã tạo ra một loạt các "Hợp tác xã giấy" chỉ thành lập ra để xin phù hiệu XE HỢP ĐỒNG không nộp thuế, làm méo mó mô hình hợp tác xã vận tải tại Việt Nam.
"Cũng do quản lý lỏng lẻo đã dẫn tới việc Uber đã bị truy thu hơn 53 tỷ đồng nhưng đến nay cơ quan thuế vẫn chưa thu được.
Grab liên tục phá giá, khuyến mại dưới giá thành đã dẫn đến thua lỗ kéo dài, không thu được thuế. Đến mức Bộ Tài Chính phải đưa Grab vào trường hợp có dấu hiệu rủi ro cao, đưa vào diện giám sát trọng điểm về thuế", Hiệp hội Taxi Hà Nội thông tin thêm.
Khe hở lớn giữa ke ga và thân tàu Cát Linh - Hà Đông đã được xử lý thế nào? | |
Vụ vé đi thử tàu Cát Linh - Hà Đông có chữ TQ: Tổng thầu tự ý mời người thân của cán bộ, nhân viên |
Cũng theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, "thất bại" thứ năm của thí điểm theo Quyết định 24 là tạo ra nhiều bất ổn cho xã hội.
Cụ thể là việc đối tác của Grab không được đóng bảo hiểm. Trong khi đó, Grab liên tục tăng tỷ lệ thu từ 20%; 23% rồi đến 29% đã tạo ra rất nhiều bức xúc.
Đỉnh điểm là nhiều cuộc đình công với quy mô lớn tại Hà Nội và TP HCM tài xế Uber và Grab thời gian gần đây.
"Ngoài ra do bức xúc vì điều kiện kinh doanh bất bình đẳng đã có nhiều lái xe taxi truyền thống đình công để phản đối chính sách, tạo bất ổn lớn cho xã hội", Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết.
Thứ sáu, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng Grab liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại, giảm giá vi phạm Điều 6, Điều 9 Nghị định 37/2006/NĐ-CP ngày 04/04/2006 của Chính Phủ.
"Chúng tôi đã có nhiều văn bản kiến nghị đến Bộ Công thương nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
Ngoài ra, việc sáp nhập giữa Uber và Grab đã vi phạm nghiêm trọng về tập trung kinh tế, Grab cũng không báo cáo Bộ Công thương về vụ việc, Nhà nước cũng không thu được thuế", Hiệp hội Taxi Hà Nội thông tin thêm.
Đơn vị này cũng cho rằng chương trình thí điểm theo Quyết định 24 có nhiều tồn tại nhưng trong tờ trình của Bộ GTVT "vẫn cố tình không đánh giá hết".
"Chúng tôi ủng hộ việc đưa ứng dụng công nghệ vào hoạt động vận tải, bản thân các doanh nghiệp taxi thuộc Hiệp hội hiện nay cũng đã đưa ứng dụng vào hoạt động.
Nhưng điều chúng tôi mong muốn là quản lý hoạt động vận tải sử dụng công nghệ như thế nào để đảm bảo công bằng với loại hình taxi truyền thống.
Chúng tôi thấy rằng trong Dự thảo Nghị định lần này, Bộ GTVT vẫn không đưa ra được các giải pháp hiệu quả để khắc phục được những tồn tại đó", Hiệp hội Taxi Hà Nội nhận định.
Tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ giúp xe buýt tăng lượng hành khách?
Tàu Cát Linh - Hà Đông sắp đi vào hoạt động và việc kết nối với các tuyến xe buýt để gom, giải tỏa hành ... |
Vì sao tốc độ trung bình của tàu Cát Linh - Hà Đông chỉ ở mức 35 km/h?
Tổng giám đốc Metro Hà Nội thông tin về việc tốc độ tàu Cát Linh - Hà Đông trung bình 35 km/h khi khai thác ... |