Tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ giúp xe buýt tăng lượng hành khách?

Tàu Cát Linh - Hà Đông sắp đi vào hoạt động và việc kết nối với các tuyến xe buýt để gom, giải tỏa hành khách đang được các cơ quan chức năng tính toán. 
tau cat linh ha dong se ket noi xe buyt nhu the nao
(Ảnh minh họa: Kinh tế & Đô thị)

Điều chỉnh xe buýt kết nối đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Một vấn đề được nhiều người dân quan tâm tại trong việc vận hành thử tàu Cát Linh - Hà Đông là việc kết nối các phương tiện công cộng với tuyến này sẽ như thế nào để thuận lợi cho việc di chuyển, tiếp cận.

Theo Phó viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải Chu Quang Trung, việc kết nối giữa tàu Cát Linh - Hà Đông với các phương tiện khác rất quan trọng.

Vị này cho biết, trên tuyến Cát Linh - Hà Đông có 34 tuyến buýt đang hoạt động và hiện đang kết nối khá tốt.

"Khi tuyến đường sắt đô thị trên đi vào hoạt động, các tuyến xe buýt sẽ đóng vai trò gom khách cho đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Việc kết nối sau đó sẽ được điều chỉnh lại theo nguyên tắc là cung cấp và giải tỏa tối đa hành khách cho đường sắt đô thị tại các ga.

Phương án đang được xây dựng là toàn bộ các nhà ga của tuyến đường sắt sẽ có kết nối với hệ thống xe buýt thành phố", ông Trung cho biết.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, cách đây 2 năm, TP đã chỉ đạo tổ chức các tuyến xe buýt kết nối với đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Ông Hải cho biết hiện có một số phương án gồm:

Kết nối với vận tải công cộng xe buýt, gom khách và giải toả khách cho các nhà ga; tiếp cận các phương tiện cá nhân khác như xe đạp, xe máy, ô tô bằng cách có điểm đỗ xe, gửi xe để đi đường sắt và tiếp cận với người đi bộ.

"Hiện tại, cần sớm di dời các điểm xe buýt đến nhà ga đường sắt trên cao và tổ chức tốt hệ thống để hút khách", ông Hải nói.

Cũng theo vị này, hiện một số tuyến xe buýt đã bắt đầu điều chỉnh; khi tàu chạy sẽ giảm dần các tuyến trùng.

tau cat linh ha dong se ket noi xe buyt nhu the nao Vì sao tốc độ trung bình của tàu Cát Linh - Hà Đông chỉ ở mức 35 km/h?

Nghiên cứu sử dụng xe buýt nhỏ

Về các ý kiến cho rằng đường sắt trên cao sẽ hút hết khách của xe buýt, ông Nguyễn Công Nhật, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội nhận định ngược lại.

Theo vị này, đường sắt trên cao có tác động tương hỗ với hoạt động xe buýt.

"Trục đường này lượng khách đi xe buýt đông, quá tải. Khi có đường sắt trên cao, sẽ có một lượng khách đi xe buýt chuyển sang.

Những khách đi nối tuyến sẽ đi cả xe buýt và tàu điện. Đây là cơ hội để xe buýt tăng hành khách", ông Nhật nó.

Tuyến đường sắt trên cao sắp đi vào hoạt động, cũng có nhiều ý kiến cho rằng nên giảm bớt xe buýt to và thay bằng xe buýt nhỏ.

Theo Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn, việc đưa xe buýt nhỏ vào hoạt động đã được tính tới.

Ông Tuấn cho biết, xe buýt nhỏ là tuyến buýt gom khách cho tuyến buýt khác và đường sắt đô thị.

"Thời gian tới, cùng với đề án giảm phương tiện cá nhân thì việc tăng cường xe buýt gom là cần thiết. Chúng tôi sẽ nghiên cứu đưa vào để phù hợp nhất", ông Tuấn cho biết thêm.

tau cat linh ha dong se ket noi xe buyt nhu the nao Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp vận hành, taxi có bị cấm đón khách?

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp vận hành, nhiều tài xế taxi lo ngại sẽ bị cấm đón khách trên tuyến này.

tau cat linh ha dong se ket noi xe buyt nhu the nao Hé lộ 'khung giá vé' tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Cơ quan chức năng đã có khảo sát người dân về mức giá vé tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

tau cat linh ha dong se ket noi xe buyt nhu the nao Sát hạch, cấp phép lái tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông như thế nào?

Đại điện Cục Đường sắt và một số đơn vị liên quan thông tin về dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.