Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp vận hành, taxi có bị cấm đón khách?

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp vận hành, nhiều tài xế taxi lo ngại sẽ bị cấm đón khách trên tuyến này.
duong sat cat linh ha dong sap van hanh taxi co bi cam don khach
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp vận hành, nhiều tài xế taxi lo ngại sẽ không được đón khách dọc tuyến này. (Ảnh tư liệu: Di Linh)

Sẽ không cấm taxi dọc tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Tháng 8/2018, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chạy thử. Việc vận hành tuyến đường sắt này được nhiều người dân mong đợi nhưng cũng khiến một số loại hình vận tải khác "lo lắng".

Trao đổi với chúng tôi, nhiều tài xế taxi băn khoăn liệu khi tàu Cát Linh - Hà Đông chính thức khai thác thì họ có được đón khách dọc tuyến này hay không?

Liên quan đến thắc mắc trên, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cho biết, đơn vị này sẽ không cấm taxi hoạt động trên tuyến Cát Linh - Hà Đông.

"Chúng tôi sẽ không cấm taxi để tạo điều kiện cho taxi vận chuyển hành khách xuống ga", ông Tuấn cho hay.

Đáng chú ý, Phó Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội Hồ Quốc Phi cũng khẳng định rằng taxi truyền thống xác định đường sắt đô thị không phải "đối thủ cạnh tranh trực tiếp".

Ông Phí cũng cho rằng nếu Hà Nội có 8 tuyến đường sắt đô thị thì ùn tắc sẽ được cải thiện và metro muốn khai thác tốt thì cần kết nối các phương tiện vận tải công cộng khác.

"Theo tôi cần có đường ra vào cho taxi đón trả khách ở các ga đường sắt để giải phóng hành khách nhanh chóng.

Ngoài ra, ở nước ngoài, hành khách mua vé tàu bằng tiền xu rất thuận tiện, dễ dàng. Phải chăng chúng ta nên phát hành một loại tiền xu để thuận tiện cho người dân?", Phó Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội nêu ý kiến.

Kiến nghị lắp camera, tránh nhà ga thành... bến cóc

Theo Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT Hà Nội, đơn vị này sẽ vào cuộc đảm bảo ATGT tại 12 ga đường sắt khi tuyến Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động.

Ông Hùng cho biết, lực lượng CSGT cũng có kế hoạch tuyên truyền, phối hợp lực lượng chức năng khu vực để tránh tình trạng vi phạm dừng đỗ, đón khách, hình thành bến cóc ở các khu vực lên xuống ga đường sắt.

"Chúng tôi cũng mong có camera trên tuyến này và sẽ có những kiến nghị phù hợp với thực tế", ông Hùng nói.

Một vấn đề khác được dư luận quan tâm là tuyến Cát Linh - Hà Đông sắp đi vào hoạt động nhưng đường bộ bên dưới hỏng hóc rất nhiều và chưa thi công hoàn trả.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn, đơn vị này đã có phương án đề xuất thành phố cải tạo và tổ chức lại giao thông để đảm bảo ATGT.

"Đơn vị thi công đã hoàn trả mặt đường. Phương án cải tạo toàn tuyến phải nằm trong kế hoạch trung hạn", ông Tuấn cho biết thêm.

Theo tìm hiểu, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 681 người vận hành, trong đó 651 người phải đào tạo.

Được biết, có 201 người được đào tạo ở Trung Quốc, số còn lại được đào tạo ở Việt Nam. Nhiều chức danh vận hành phải có chứng chỉ hành nghề hoặc thẻ hành nghề.

duong sat cat linh ha dong sap van hanh taxi co bi cam don khach Sát hạch, cấp phép lái tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông như thế nào?

Đại điện Cục Đường sắt và một số đơn vị liên quan thông tin về dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà ...

duong sat cat linh ha dong sap van hanh taxi co bi cam don khach Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử toàn tuyến

Ngày 9/8, tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã chạy thử toàn tuyến nhằm căn chỉnh kỹ thuật, chuẩn bị vận hành thử ...

duong sat cat linh ha dong sap van hanh taxi co bi cam don khach Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Ban QL cảnh báo đã đóng điện, không tự ý xâm nhập công trường

Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết tuyết đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã đóng điện về yêu cầu ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.