(Ảnh: Di Linh) |
Như chúng tôi đã đưa tin, ngày 9/8, một đoàn tàu đã chạy thử toàn tuyến tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông nhằm căn chỉnh kỹ thuật.
Theo ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc phụ trách Ban QLDA đường sắt (Bộ GTVT) hiện tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng đạt trên 96%.
"Một số hạng mục xây dựng đang được hoàn thiện sau khi lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống chuyên ngành thiết bị.
Hiện các thiết bị chuyên ngành đã nhập về trên 95%; lắp đặt hoàn chỉnh gần 80%", ông Phương cho biết.
Cũng theo vị này, hiện Ban QLDA đường sắt đang chỉ đạo Tổng thầu thực hiện căn chỉnh, chạy thử cho từng chuyên ngành được lắp đặt hoàn chỉnh.
Về kế hoạch vận hành thử, ông Phương cho biết hệ thống sẽ được đóng điện toàn tuyến trong tháng 8.
"Ngày 1/8, chúng tôi đã tiến hành thử cấp điện từ dây tiếp xúc cho đoàn tàu. Tàu cũng đã được chạy trên toàn tuyến để kiểm tra nội dung cấp điện cho tàu", ông Phương nói.
Theo đại diện Ban QLDA đường sắt, tuần trước, đơn vị này đã cho kiểm tra các hệ thống thông tin, tín hiệu...
Trong thời gian tới, các hệ thống trên sẽ được hoàn tất kiểm tra, sau đó vận hành thử toàn tuyến.
"Mọi công tác hiện đang được chuẩn bị và đáp ứng yêu cầu của Bộ trưởng GTVT", ông Phương nói.
Ông Vũ Hồng Phương (Ảnh: Di Linh). |
Liên quan đến công tác vận hành, theo ông Phương đơn vị này đã chuẩn bị nhân sự gồm 2 giai đoạn.
Thứ nhất là giai đoạn đầu vận hành thử kỹ thuật, nhân sự chính và công tác chỉ đạo trực tiếp sẽ từ phía tổng thầu.
Thứ hai là giai đoạn trong quá trình vận thử, nhân sự là lực lượng được đào tạo cho dự án sẽ vào cuộc để sau đó tiếp nhận dự án, thực hiện vận hành khai thác.
Theo ông Phương, hiện các nhân sự của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được đào tạo lý thuyết hoàn chỉnh.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện đào tạo thực hành... trong thời gian tới đẩm đảm bảo đủ điều kiện vận hành khai thác", ông Phương nói.
Theo Ban QLDA đường sắt, sẽ có 681 nhân sự tham gia vào việc vừa đào tạo tại hiện trường vừa tiếp nhận dự án để sau này quản lý, vận hành và khai thác.
Trong đó, trực tiếp đào tạo lực lượng cho dự án là 651, còn 30 nhân sự quản lý thông qua đào tạo.
Vận hành tàu trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Ảnh: Di Linh). |
Theo ông Khương Thế Duy, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, việc xây dựng các văn bản liên quan đến đường sắt đô thị đã được Bộ GTVT giao.
Hiện đơn vị này đã hoàn thành 3 Nghị định, 17 Thông tư và 3 quy chuẩn.
Cũng theo ông Duy, việc sát hạch và cấp giấy phép lái tàu đường sắt trên cao theo quy định của đường sắt quốc gia và phải qua rất nhiều bước.
Cụ thể là sau khi học phải làm phụ lái tàu 2 năm và sau đó mới được tham gia sát hạch.
"Lực lượng lái tàu cho các tuyến dự án mới ở Việt Nam sẽ theo tiêu chuẩn đào tạo của dự án, do nhà đầu tư cung cấp", ông Duy thông tin.
Liên quan đến vấn đề chuẩn bị vận hành tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở Hà Nội, theo Phó Giám đốc Sở GTVT Ngô Mạnh Tuấn, đơn vị này đã tham mưu trình UBND TP phê duyệt các quy định quản lý bảo trì tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Quy định quản lý bảo trì được Sở GTVT Hà Nội xây dựng khoảng 2 năm nay và vừa trình TP cuối thàng 7 vừa qua.
Tàu đường sắt trên cao lăn bánh qua các tuyến phố Hà Nội
Đoàn tàu chính thức tuyến Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã được vận hành chạy thử nghiệm trên đường ray trước thời điểm ... |
Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử toàn tuyến
Ngày 9/8, tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã chạy thử toàn tuyến nhằm căn chỉnh kỹ thuật, chuẩn bị vận hành thử ... |