Ánh nắng mặt trời là 'thuốc' chống trầm cảm tự nhiên?

Ánh nắng mặt trời giúp con người thực sự thoải mái cũng như có nhiều cơ hội để giao lưu với cuộc sống bên ngoài. Điều này còn được cho là cách điều trị trầm cảm.
Ngồi quá nhiều làm tăng nguy cơ tử vong
Vận động viên điền kinh không nên luyện tập quá sức vào mùa hè

Thời tiết mùa hè thường đem lại cho chúng ta sự thoải mái. Một số người phàn nàn về trời nắng làm cây trồng khô cằn dẫn đến những nguy cơ có thể xảy ra đối với nền kinh tế, nhưng con người hầu như đều khỏe hơn trong thời tiết này.

Ánh nắng thực sự giúp giải tỏa tâm trạng bởi trong thời tiết ấm áp, mọi người ra ngoài nhiều hơn bình thường, họ đi biển, đến các quán cà phê hay dành thời gian để chăm sóc cho khu vườn của mình.

anh nang mat troi la cach chong tram cam tu nhien
Ánh nắng mặt trời tăng kết nối và giảm trầm cảm

Cuộc gặp gỡ xã hội với hàng xóm, người quen và bạn bè có vai trò cực kỳ quan trọng đối cuộc sống cộng đồng. Sự tiếp xúc giữa con người với nhau là một trong những điều thiết yếu của cuộc sống lành mạnh về cảm xúc, đặc biệt ở những người có nguy cơ rối loạn tâm trạng lớn nhất là những người cô đơn hoặc thiếu giao tiếp với xã hội.

Bên cạnh đó tập thể dục - một hoạt động có lợi cho sức khỏe cũng được thực hiện thường xuyên vào mùa hè. Sự giải phóng endorphin trong não trong và sau khi tập thể dục giống như một liều thuốc phiện, đem lại cảm giác hạnh phúc cho chúng ta. Hoạt động này dù ở bãi biển hay trong vườn, đều có những hiệu quả tích cực cả về thể chất lẫn tinh thần.

Ánh nắng mặt trời cung cấp Vitamin D chống trầm cảm

Thời tiết mùa hè cung cấp cho chúng ta một lượng lớn vitamin D. Đây còn được gọi là 'vitamin ánh nắng mặt trời' bởi vì mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D chính cho cơ thể. Có vẻ khó tin yếu tố tự nhiên mới là “tác giả” của chất dinh dưỡng quan trọng này mà không phải là chế độ ăn uống.

Trong ánh nắng mặt trời buổi sớm, các tia cực tím chiếu vào da và tạo ra lượng lớn vitamin D3 cần thiết cho cơ thể. Khoảng 10 phút để làn da được hấp thụ ánh nắng mỗi buổi sáng là đủ với mỗi người. Đặc biệt cơ thể bạn sẽ tạo ra nhiều vitamin D hơn vào mùa hè khi mặt trời hoạt động nhiều hơn.

anh nang mat troi la cach chong tram cam tu nhien
Ánh nắng mặt trời cần thiết cho sức khỏe

Chế độ ăn uống là một nguồn cung cấp vitamin D3, nhưng ít quan trọng hơn. Nó được tìm thấy trong các loại cá giàu chất béo như cá hồi và cá thu, cũng như động vật có vỏ và gan bò. Và, tất nhiên, những thực phẩm này cũng giúp củng cố vitamin D3 cho cơ thể.

Ánh nắng mặt trời cung cấp vitamin D nhằm tăng cường sản xuất mono-amin. Chúng bao gồm các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin, dopamine và nor-adrenaline và tất cả đều liên quan đến rối loạn tâm trạng. Nói cách khác, nó có thể hoạt động như một loại thuốc chống trầm cảm.

Vitamin D cũng có vai trò trong việc giảm viêm. Có hai lý thuyết về nguồn gốc của bệnh trầm cảm: Thứ nhất là do mất cân bằng trong các chất dẫn truyền thần kinh; thứ hai, do tình trạng viêm nhiễm.

Các cơ quan hấp thụ vitamin D đã được xác định ở các vùng não liên quan đến trầm cảm và nhiều gen điều hòa đường đi serotonin của não. Một số nghiên cứu lớn đã chỉ ra sự liên kết giữa việc thiếu hụt vitamin D với trầm cảm lâm sàng.

Mặc dù vậy, vẫn chưa thể khẳng định rằng nếu bổ sung đủ vitamin D sẽ giúp điều trị trầm cảm, hay nếu thiếu vitamin D dẫn đến trầm cảm là hậu quả của việc cơ thể thiếu đi ánh sáng mặt trời. Các câu trả lời cho những câu hỏi này chưa thể chắc chắn nhưng ánh sáng mặt trời thực sự có ích cho sức khỏe của bạn.

anh nang mat troi la cach chong tram cam tu nhien Những giải pháp giúp phụ nữ sau sinh tạm biệt làn da xấu xí

Làn da của phụ nữ thời đôi mươi thường mịn màng và tràn đầy sức sống hơn giai đoạn trưởng thành, đặc biệt là sau ...

anh nang mat troi la cach chong tram cam tu nhien Ngừng uống sô-đa vì sức khỏe của chính bạn

Càng tiêu thụ nhiều sô-đa (cả loại thường và loại ăn kiêng) sẽ biến thành thói quen nguy hiểm. Việc cắt giảm có thể mang ...

anh nang mat troi la cach chong tram cam tu nhien Jennifer Lopez tiết lộ 13 bí quyết để có thân hình 'vạn người mê' ở tuổi 49

Hàng triệu người hâm mộ không khỏi xuýt xoa và ngưỡng mộ trước thân hình săn chắc, không chút mỡ thừa và làn da nâu ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.