Các xưởng đóng tàu thuyền quá tải sau bão số 12

Bão số 12 làm hơn 1.000 tàu thuyền tại Khánh Hòa hư hỏng, chìm... khiến các cơ sở đóng tàu thuyền trở nên quá tải...
cac xuong dong tau thuyen qua tai sau bao so 12 Chính phủ chi 1.000 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh bị thiệt hại do bão số 12
cac xuong dong tau thuyen qua tai sau bao so 12 Người dân bị ảnh hưởng bão số 12 mong được khoanh nợ và cho vay mới

Do lượng tàu thuyền bị hư hỏng nặng với số lượng lớn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa kết hợp với đợt trùng tu cuối năm khiến các cở sở đóng và sửa chữa tàu thuyền trên địa bàn tỉnh trở nên quá tải.

cac xuong dong tau thuyen qua tai sau bao so 12
Để chuẩn bị cho vụ đánh bắt mới và khắc phục thiệt hại do bão số 12, nhiều tàu thuyền phải nằm bờ hơn 1 tháng để sửa chữa, bảo trì.
cac xuong dong tau thuyen qua tai sau bao so 12
Các tàu neo bờ sửa chữa chủ yếu là tàu đánh bắt xa bờ. Đây là những con tàu được tàu tư từ 3 tỷ đồng trở lên nhưng vẫn bị bão số 12 làm hư hỏng dù đã được neo đậu cẩn thận.
cac xuong dong tau thuyen qua tai sau bao so 12
Ngoài việc bảo trì máy móc, phần vỏ tàu luôn được "chăm sóc" cẩn thận bởi chỉ cần một khe nứt nhỏ có thể đánh chìm con tàu.
cac xuong dong tau thuyen qua tai sau bao so 12
Để bịt kín các khớp nối mạn tàu, công nhân dùng dăm bào nhét kín, sau đó dùng mủ cây (keo chai) bôi đều. Nghe qua có vẻ mang tính thủ công nhưng đây là công thức vô cùng hữu hiệu cho việc trùng tu tàu thuyền.
cac xuong dong tau thuyen qua tai sau bao so 12
Đối với các ghe tàu bằng composit, để bảo quản người thợ dùng keo dán màng composite lên thân tàu. Anh Khoa, chủ ghe composite đánh bắt cá ngừ cho biết: "Để bảo trì và vá các nơi hư hỏng chúng tôi phải mài lớp cũ rồi dán 8-10 lớp composite vào điểm đó. Những người có điều kiện sẽ dán hết phần tiếp xúc với nước để tăng tuổi thọ cho ghe tàu".
cac xuong dong tau thuyen qua tai sau bao so 12
Khó nhất trong phần phục hồi ghe tàu bị hư hỏng sau bão là phần làm mộc. Người thợ phải uốn cong tấm gỗ sao cho hợp với đường cong sẵn có. Để làm được việc đó, người thợ phải dùng lửa hơ nóng rồi dùng cảo, đe để làm cong gỗ. Theo những người thợ lành nghề, khó nhất là canh lửa vì nếu lửa lớn gỗ sẽ giòn mau hỏng, lửa nhỏ không thể uốn gỗ, chỉ những ngọn lửa đều có sức nóng lan tỏa mới làm gỗ cong mềm mại.
cac xuong dong tau thuyen qua tai sau bao so 12
Nhóm thợ mộc gần như luôn bận tay bận chân do phải thay mới các phần thân tàu va đập trong bão. Họ phải cắt bỏ phần hư hỏng và những thanh gỗ phù hợp để trám vào.
cac xuong dong tau thuyen qua tai sau bao so 12
Bên trong hầm tàu, phòng chứa đá và cá cũng được phủ một lớp keo chống thắm giúp tàu không mất hơi lạnh và nước không xâm nhập.
cac xuong dong tau thuyen qua tai sau bao so 12
Nhiều chủ tàu cho biết, do được chính quyền và biên phòng thông báo bão kịp thời nên đã đưa tàu vào các điểm trú bão nhằm giảm thiệt hại. Nhưng do bão 12 quá lớn nên các ghe tàu va đập vào nhau làm hư hỏng.
cac xuong dong tau thuyen qua tai sau bao so 12
Nhiều tàu thuyền bị hư hỏng nặng sau bão không thể sữa chữa phải đóng mới.
cac xuong dong tau thuyen qua tai sau bao so 12
Những năm gần đây, do sản lượng gỗ ngày một cạn kiệt nên chi phí đóng mới tăng cao. Trung bình một tàu đánh bắt xa bờ trên 350 CV có giá từ 3 - 5 tỷ đồng tùy chất lượng gỗ.
cac xuong dong tau thuyen qua tai sau bao so 12
Tuy nhiên, những ghe tàu đóng mới tuổi thọ không cao bằng những ghe tàu cũ. Nhiều tàu sử dụng loại gỗ kiền kiền vẫn đang hoạt động tốt dù đã bám biển khoảng 40 năm.
cac xuong dong tau thuyen qua tai sau bao so 12
Công việc tại các cơ sở này luôn tất bật nhưng ai cũng căng sức ra làm để hỗ trợ ngư dân sớm bám biển.
cac xuong dong tau thuyen qua tai sau bao so 12 Ngư dân Khánh Hòa hối hả ra khơi để có tiền lợp mái nhà bị thổi bay trong bão Damrey

Hàng loạt ngư dân Khánh Hòa hối hả chuẩn bị ra khơi để có tiền lợp mái nhà bị thổi bay trong bão Damrey.

chọn
Thân thế doanh nghiệp thế chân Viwaseen tại KĐT bên Vành đai 4: Vốn nghìn tỷ, từng tham gia thị trường vàng
BĐS Hồ Gươm (đơn vị thế chân Viwaseen tại dự án An Thịnh 6) nằm trong hệ sinh thái doanh nghiệp do doanh nhân Nguyễn Thị Loan phát triển. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 1.400 tỷ đồng, từng tham gia thị trường vàng.