Cách mạng công nghệ 4.0 có thể phá vỡ thị trường lao động du lịch

Gần 50 nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành du lịch và đại diện các khách sạn, resort đã cùng bàn giải pháp Đào tạo nguồn nhân lực du lịch trong thời kỳ cách mạnh công nghệ 4.0.

Thách thức cách mạng công nghệ 4.0

Ngày 12/2, tại TP Nha Trang – Khánh Hòa đã diễn ra Hội thảo Khoa học Quốc gia "Đào tạo nguồn nhân lực du lịch trong thời kỳ cách mạnh công nghệ 4.0" do trường Đại học Khánh Hòa phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam và công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường (ALMA) tổ chức. Đây là hoạt động chính trong chuỗi sự kiện Festival Biển Nha Trang – Khánh Hòa 2019.

Cách mạng công nghệ 4.0 có thể phá vỡ thị trường lao động du lịch - Ảnh 1.

Các chuyên gia, học giả đầu ngành đã thảo luận về giải pháp Đào tạo nguồn nhân lực du lịch trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0. (Ảnh: Khải An).

Tại Hội thảo, TS Lê Thị Mỹ Bình – Hiệu trưởng Đại học Khánh Hòa cho biết, sau gần một năm chuẩn bị và khởi động, Ban tổ chức đã nhận gần 100 bài viết từ các chuyên gia đầu ngành, học giả… gửi về và đã chọn ra 50 bài viết tốt nhắt và phù hợp với chủ đề để in trong Kỷ yếu.

"Hội thảo nhằm tập trung vào việc thảo luận về những giải pháp phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao đáp ứng nhu cầu thực tiễn và phát triển của xã hội, giúp các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp du lịch tận dụng tốt hơn các cơ hội và vượt qua những thách thức trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. 

Đây cũng là dịp tăng cường trao đổi học thuật cũng như kinh nghiệm thực tiễn, tạo diễn đàn cho các học giả, các chuyên gia, các nhà quản trị doanh nghiệp du lịch", TS Lê Thị Mỹ Bình phát biểu.

Theo TS Nguyễn Văn Lưu – Nguyên vụ Phó vụ Đào tạo (Bộ VHTT-DL) CMCN 4.0 có thể tạo ra nguy cơ phá vỡ thị trường lao động đu lịch.

Khi tự động hóa thay thế con người trong hoạt động đu lịch lao động du lịch sẽ dư thừa và làm trầm trọng khoảng cảch giữa lợi nhuận so với đồng vốn và sức lao động.

Tuy nhiên TS Lưu cũng cho rằng công việc an toàn và thu nhập du lịch sẽ cao hơn có thể gia tăng khi công nghệ thay thế dần con người.

Trong tương lai gần, nguồn nhân lực du lịch, chứ không phải nguồn vốn tài chính, sẽ trở thành nhân tố cốt lõi, quyết định của nền kinh tế du lịch.

"Lao động giá rẻ không còn là lợi thế cạnh tranh của các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam. Đặc biệt, cuộc CMCN 4.0 không chỉ đe dọa việc làm của những lao động du lịch trình độ thấp mà ngay cả lao động du lịch có kỹ năng bậc trung cũng sẽ bị ảnh hưởng, nếu như họ không được trang bị những kỹ năng mới kỹ năng sảng tạo cho đu lịch trong bối cảnh tảc động đa chiều của cuộc CMCN 4.0", vị Tiến sĩ nhận định.

Cách mạng công nghệ 4.0 có thể phá vỡ thị trường lao động du lịch - Ảnh 2.

Cách mạng công nghệ 4.0 có thể phá vỡ thị trường lao động du lịch. (Ảnh:Kinh tế và Dự báo).

Cũng theo TS Nguyễn Văn Lưu, đối với du lịch Việt Nam, từ trước đến nay, hoạt động chủ yếu vẫn dựa nhiều vào việc sử dụng lao động du lịch giá rẻ và khai thác tài nguyên du lịch thiên nhiên, tài nguyên du lịch văn hóa có sẵn.

Năng lực thực hiện của nguồn nhân lực du lịch nói chung và nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao nói riêng chưa phải đã cao.

Đây là một trong những thảch thức lớn nhất khi sự nghiệp phát triến ngành Du lich với vai trò ngành kinh tế mũi nhọn đối diện với cuộc cảch mạng công nghiệp 4.0.

Tự đổi mới và đào luyện

Tại hội thảo các chuyên gia, học gia và đại diện doanh nghiệp đều nhìn nhận cuộc cách mạng công nghệ 4.0 sẽ gây tác động lớn đến ngành du lịch khi chương trình đào tạo về ngành này chưa thống nhất, chất lượng đội ngũ giảng viên chưa cao, cơ sở vật chất phục vụ cho giảng dạy và học tập du lịch còn thiếu thốn.

Đặc biệt, năng lực lãnh đạo, quản lý ở các cơ sở đào tạo du lịch cần được bổ sung về năng lực chuyên môn, phương pháp quản lý, sự tìm tòi sáng tạo cũng như áp dụng những kinh nghiệm hay của các cở sở đào tạo tiên tiến trong nước và trên thế giới.

PGS TS Phạm Trung Lương – PCT thường trực Hiệp hội Đào tạo Du lịch Việt Nam (VITTEA) cho rằng ngoài việc đổi mới chương trình giáo trình đào tạo về Marketing Du lịch 4.0 cần tăng cường cập nhật hiểu biết và nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ tin học cho đội ngũ giảng viên phục vụ trong công tác giảng dạy.

"Đây là vấn đề quan trọng đối vói đội ngũ giảng viên trong các cơ sở đào tạo du lịch nói chung và giảng viên giảng về Marketing du lịch 4.0 nói riêng. Ở các quốc gia còn chưa thưc sự phát triển về hạ tầng công nghệ như Vìệt Nam, nơi đội ngũ giảng viên, đặc biệt là những giảng viên lớn tuổi, ít có hội tiếp cận và hiểu biết đầy đủ về các nền tảng công nghệ 4.0 như điện toán đám mây, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo... Đây sẽ là yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy về du lịch nói chung và Marketing du lịch trong thời đại CM 4.0", OGS TS Phạm Trung Lương nhận định.

Cách mạng công nghệ 4.0 có thể phá vỡ thị trường lao động du lịch - Ảnh 3.

PGS TS Nguyễn Quyết Thắng cho rằng cần có sự liện kết giữa nhà trường và doanh nghiệp du lịch để cùng nhau phát triển. (Ảnh: Khải An).

PGS TS Nguyễn Quyết Thắng – PCT VITTEA, PCT Hội đồng Khoa học và Đào tạo Du lịch, Trưởng khoa Quản trị Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn Đại học Công nghệ TP HCM cho rằng ngoài việc nâng cao trình độ giảng viên cần quan tâm đến việc đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất cho việc áp dụng công nghệ trong đào tạo du lịch.

Nên khuyến khích các trường liên kết với một khách sạn hay công ty du lịch cụ thể để chuyển giao phần mềm mô phỏng của đơn vị và hỗ trợ giáo viên đào tạo giảng viên để giảng dạy cho sinh viên trên phần mềm thực tế.

"Cuộc CMCN 4.0 đang đặt ra thách thức lớn, các trường đại học phải thay đổi chương trình và phương pháp đào tạo để sinh viên thích ứng được với thời cuộc. Trong đó, nhà trường cần có chính sách hỗ trợ hình thành và phát triển các vườn ươm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo về khoa học công nghệ trong lĩnh vực du lịch nhằm tăng cường năng lực đổi mới cho người học", PGS TS Nguyễn Quyết Thắng đề xuất.

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.