Luật Việc làm 2013 và Nghị định 28/2015/NĐ-CP đã có hướng dẫn rất chi tiết về thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, bao gồm điều kiện, thời gian hưởng, hồ sơ và cách tính bảo hiểm thất nghiệp.
Theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm.
Nếu bạn muốn lãnh bảo hiểm thất nghiệp và BHXH 1 lần thì sau 1 tháng kể từ ngày thôi việc, chấm dứt hợp đồng theo qui định, phải yêu cầu công ty trả sổ bảo hiểm và giấy quyết định nghỉ việc có chữ ký của đại diện hợp pháp của công ty.
Tình trạng người lao động có việc làm vẫn hưởng bảo hiểm thất nghiệp được cho là do việc ứng dụng công nghệ thông tin, nối mạng liên thông giữa bảo hiểm xã hội của các đơn vị chưa tốt.
Quyết định số 595/QĐ-BHXH có hiệu lực thi hành từ ngày 01/5/2017, thay thế Quyết định số 959/QĐ-BHXH ngày 09/9/2015 và các văn bản quy định do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành trước đây trái với Quyết định này đều hết hiệu lực.
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.