Cải cách hành chính'3 trong 1' ở Đà Nẵng

Thành phố Đà Nẵng là địa phương đầu tiên triển khai qui trình “3 trong 1” khi giải quyết 3 loại giấy tờ 1 lần cho người dân. ​

Thành phố Đà Nẵng có nhiều đột phá trong cải cách thủ tục hành chính công của cả nước.

Một trong những sáng kiến đang được ứng dụng hiệu quả rộng rãi đó là qui trình “3 trong 1” liên thông giải quyết 1 lần tại bộ phận 1 cửa 3 loại giấy gồm: giấy khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ 6 tuổi.

cai cach hanh chinh3 trong 1 o da nang

Thực hiện quy trình "3 trong 1" giải quyết 3 loại giấy tờ tại Bộ phận một cửa rút ngắn thời gian đi lại cho người dân.

Phường Hoà Phát, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng là địa phương đầu tiên triển khai qui trình “3 trong 1” khi giải quyết 3 loại giấy tờ 1 lần gồm: giấy khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ 6 tuổi tại bộ phận một cửa của phường.

Thay vì phải qua nhiều nơi, đi lại nhiều lần, người dân chỉ đến bộ phận 1 cửa của phường làm thủ tục.

Ông Nguyễn Quốc Vinh, ở phường Hòa Phát cho biết, trước đây, khi làm giấy tờ cho đứa con đầu, ông phải đến UBND phường làm giấy khai sinh và Bảo hiểm y tế, sau đó đến Công an quận để đăng ký thường trú, mất gần 1 tháng mới có kết quả.

Bây giờ, chỉ sau 1 tuần, ông nhận được cả 3 loại giấy khai sinh, bảo hiểm y tế và hộ khẩu cho con.

“Khi công dân tới đưa giấy tờ xong, cán bộ, nhân viên ở phường giúp rất nhiệt tình, làm thủ tục và chứng thực liền chứ không đợi chờ lâu.

Việc giải quyết về thủ tục hành chính mình rất hài lòng”, ông Vinh nói.

Thực hiện thí điểm tại phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ vào năm 2014, đến nay quy trình “3 trong 1” về giải quyết 3 loại giấy tờ 1 lần gồm: giấy khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ 6 tuổi được nhân rộng toàn thành phố Đà Nẵng.

Quy trình này trở thành điểm nhấn trong việc đổi mới, nâng cao cải cách hành chính công của thành phố Đà Nẵng.

Với qui trình này, cán bộ phường sẽ làm mọi việc thay người dân, thời gian rút ngắn chỉ còn 1/3 so với trước đây, giảm chi phí cho công dân, tổ chức.

cai cach hanh chinh3 trong 1 o da nang
Bộ phận "một của liên thông" giải quyết tủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính Đà Nẵng.

Ông Mai Xuân Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ cho biết, địa phương đang xây dựng quy trình “4 trong 1” liên thông giải quyết 4 hồ sơ gồm: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chế độ mai táng phí và trợ cấp một lần đối với người có công cách mạng.

“Việc thực hiện mô hình “4 trong 1” thì chúng tôi đã xây dựng phương án cụ thể và đã làm việc với ngành chức năng của quận Cẩm Lệ.

Hiện nay, UBND quận Cẩm Lệ đã chỉ đạo phường xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện thí điểm mô hình này trên địa bàn phường, nếu có khả quan thì sẽ đưa vào thực hiện thực tế đại trà trên địa bàn quận Cẩm Lệ”, ông Tuấn cho hay.

Cơ chế một cửa liên thông, giải quyết thủ tục một lần nhiều loại giấy tờ được thực hiện hiệu quả tại các phường, xã, quận, huyện và các sở, ban, ngành trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Cùng với đó, thành phố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính.

Đến nay, mạng lưới kết nối thông tin đã phủ khắp cả 3 cấp phường, xã, quận, huyện và thành phố cùng các cơ quan, đơn vị.

Ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng cho biết, hơn 300 phần mềm chuyên ngành được các đơn vị, địa phương ứng dụng hiệu quả trong cải cách hành chính.

“Ứng dụng công nghệ thông tin của thành phố Đà Nẵng phục vụ cho công tác cải cách hành chính phải được liên kết lâu dài, đồng bộ giữa quận với phường, giữa sở với các đơn vị, bởi vì công nghệ luôn luôn thay đổi. Và rõ ràng, yêu cầu từ tổ chức, công dân ngày càng cao hơn.

Chúng tôi tập trung mọi nguồn lực, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đối với triển khai chính quyền điện tử, đặc biệt là triển khai dịch vụ công trực tuyến, đóng góp vào quá trình cải cách hành chính”, ông Nguyễn Quang Thanh nói.

Theo Giám đốc Sở TT&Tt thành phố Đà Nẵng, nhiều thủ tục hành chính về đất đai, lao động thương binh xã hội, đăng ký kinh doanh…được các sở, ngành tích hợp để giải quyết nhanh hơn.

Thành phố Đà Nẵng cũng cắt giảm nhiều thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết, rút ngắn thời gian, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

cai cach hanh chinh3 trong 1 o da nang Liveshow 'Cảm ơn': Tuấn Hưng đi xuống sân khấu, ôm lấy mẹ và vợ bật khóc

Đã có nhiều cung bậc cảm xúc trong đêm liveshow "Cảm ơn" của ca sĩ Tuấn Hưng vào tối ngày 26/10 tại khu vực phố ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.