Cải thiện môi trường Hồ Tây: Cần nạo vét hơn 1 triệu tấn bùn

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, để cải tạo lại môi trường Hồ Tây cần phải kiểm soát tất cả các nguồn xả thải vào hồ, nạo vét hơn 1 triệu tấn bùn và xử lý sạch nước hồ.

Sáng 17/11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng đoàn đại biểu HĐND TP Hà Nội đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm. Tại đây, nhiều cử tri đã có những kiến nghị về vấn đề cải tạo môi trường các hồ trên địa bàn thành phố.

de cai thien moi truong ho tay can nao vet hon 1 trieu tan bun
Hà Nội sẽ sớm công bố kết quả nguyên nhân cá chết ở Hồ Tây

Trả lời những kiến nghị của cử tri, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP cho biết, TP đã sẵn sàng xử lý ô nhiễm hồ theo công nghệ của Đức.

“Toàn thành phố có khoảng 1.300 hồ, qua khảo sát đã xác định có 117 hồ bị ô nhiễm rất nặng. Trong đó, có cả Hồ Tây và Hồ Hoàn Kiếm. UBND TP đã chỉ đạo Sở Xây dựng tiến hành xử lý ô nhiễm. Hiện nay, giai đoạn thử nghiệm xử lý nước hồ ô nhiễm bằng chế phẩm sinh học đã hoàn tất, kết quả cho thấy việc khử ô nhiễm, khử mùi là tốt”.

Chia sẻ với cử tri về sự cố cá chết tại Hồ Tây thời gian qua, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: “UBND TP Hà Nội và Bộ TNMT sẽ sớm đưa ra kết luận về nguyên nhân xảy ra sự cố cá chết Hồ Tây. Trong khi chưa có kết luận, chúng tôi cũng đã mời các Công ty tư vấn khảo sát, đánh giá về tình trạng ô nhiễm tại hồ. Đúng là Hồ Tây đang có vấn đề, có chỗ nông chỉ có hơn 50cm”.

Theo ông Chung, để cải tạo lại môi trường Hồ Tây cần phải kiểm soát tất cả các nguồn xả thải vào hồ, nạo vét hơn 1 triệu tấn bùn và xử lý sạch nước hồ. Thành phố sẽ cải tạo toàn bộ Hồ Tây để biến đây thành điểm du lịch. Hiện các đơn vị quản lý du thuyền Hồ Tây đã được yêu cầu dừng hoạt động. Sau này, những đơn vị nào đáp ứng đủ điều kiện trang thiết bị hoạt động sẽ được xem xét.

Trước đó, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đã thông tin: “UBND TP đã giao Sở TNMT kết hợp với các cơ quan chức năng khác tìm nguyên nhân, khi nào có kết luận sẽ công bố. Còn theo tôi được biết, mẫu xét nghiệm mang cá, lòng cá ở Hồ Tây không phát hiện có độc tố”.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.