Cam canh chơi Tết 'chất lừ' giá đắt hơn chỉ vàng vẫn được người dân yêu thích

Cận Tết những chậu cam canh được giá lên ngôi. Mỗi chậu cam canh  được bán ở vỉa hè có giá cả triệu đồng, có cành đắt hơn một chỉ vàng .
 

Mang ý nghĩa tượng trưng cho sự trù phú, đủ đầy, ngọt ngào nên cam canh được nhiều nhà vườn ở Văn Giang, Hưng Yên chọn trồng làm cam cảnh chơi Tết năm nay.

Sắp tới đến Tết Nguyên Đán 2018, nên tại các vườn cam cảnh, bưởi cảnh ở thị trấn Văn Giang, huyện Văn Giang (Hưng Yên) thời điểm này đã rất hút khách.

cam canh choi tet chat lu gia dat hon chi vang van duoc nguoi dan yeu thich
Anh Bình – chủ nhà vườn cam cảnh ở Bắc Giang đang mang những chậu cam bán ở vỉa hè Lạc Long Quân. Ảnh: Hương Nguyễn

Anh Bình– chủ nhà vườn cam cảnh ở Bắc Giang cho biết: “Năm nay cam Đường Canh làm cảnh chơi Tết có phần tốt hơn so với mọi năm. Do thời tiết thuận lợi, tạo điều kiện cho cây phát triển tốt, quả to vàng mọng”.

Anh Bình cũng cho biết thêm: “Tôi mua giống cây này về rồi tự trồng tại vườn và trên đồi, phân bón mua ở Thái Bình, cách chăm sóc cũng không quá cầu kì nên cũng không có gì là khó khăn, nếu vụ này thuận lợi, bội thu thì tôi sẽ thu về được vài tỷ”.

cam canh choi tet chat lu gia dat hon chi vang van duoc nguoi dan yeu thich
Cây bưởi được ghép với cam canh và phật thủ. Ảnh: Hương Nguyễn

Cam canh không chỉ để làm cảnh mà trong quá trình chăm sóc người ta có thể điều chỉnh mức độ khoanh vỏ cây để có thể hái quả bán.

Hơn chục năm trở lại đây, người dân xã Kim An (Thanh Oai - Hà Nội) đổi đời nhờ việc đưa cây cam Canh vào canh tác. Dịp Tết, mỗi kg cam thu về 60 nghìn đồng/ kg cam loại nhỏ, loại to là 50 nghìn đồng/kg. Ông Hoàng Văn Tài vui mừng khi năm nay cam được mùa, được giá. Gia đình ông Tài có 5 sào cam, tính sơ sơ ông thu về khoảng 600 triệu, trừ tiền phân bón, thuốc trừ sâu thì ông lãi khoảng 500 triệu. Còn nhiều gia đình thu về tiền tỷ bởi diện tích trồng cam trên 1 mẫu.

cam canh choi tet chat lu gia dat hon chi vang van duoc nguoi dan yeu thich
Do thời tiết thuận lợi, tạo điều kiện cho cây phát triển tốt, quả to vàng mọng. Ảnh: Hương Nguyễn

Cam Canh sai quả đến mức trĩu cành chạm đất, theo người nông dân thì cam Canh quả càng nhỏ, vỏ càng mịn thì độ ngọt càng cao.

Hiện nay cam Canh được trồng nhiều ở Bắc Giang. Chỉ tính riêng huyện Lục Ngạn, diện tích trồng cam Canh hơn 500 ha, cho sản lượng hơn 6.000 tấn.

Theo những người buôn cam ở chợ đầu mối thì cam Canh Bắc Giang loại 1 có giá khoảng 60.000 đồng/kg, loại 2 giá 50.000 đồng/kg. Cam Canh trồng ở những vùng khác quả thường to, màu đỏ đậm. Còn cam canh trồng trên đất Canh thường có màu vàng.

Dù là cam Canh trồng ở nơi khác thì để chọn cam Canh ngon phải chọn quả mỏng vỏ, tròn căng mới ngọt và nhiều nước.

Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại cam xuất xứ Trung Quốc mạo danh cam Canh vì vậy người dân phải thật tỉnh táo để tránh mua nhầm.

Theo một vài chủ vườn cam Canh Việt Nam chia sẻ, cam Canh Trung Quốc sẽ có những dấu hiệu sau đây:

Cam Canh Trung Quốc vỏ dày hơn, ruột rỗng hơn và nếu sờ thấy quả cứng thì rất dễ bị khô. Kích thước đồng đều nhau, to và dẹt hơn, màu sắc đẹp mắt, bóng bẩy. Cuống quả lõm khá sâu hoặc cuống bị rụng. Vị cam nhạt hơn, không ngọt, thơm.

Vì vậy, với người cầu kỳ muốn chọn mua cam Canh chính hiệu thì chỉ có cách chờ mua cam sang năm và phải đặt hàng thật sớm, "từ lúc cam chưa ra hoa".

Ông Nguyễn Văn Đình, 81 tuổi, là người đầu tiên mang giống cam Canh từ Hưng Yên về trồng. Do hợp đất, hợp người, cam Canh đang mang lại cuộc sống khá giả cho nhiều gia đình.

“Cam canh mang ý nghĩa tượng trưng cho sự trù phú, đủ đầy, ngọt ngào nên tôi đã chọn mua 2 cây to, quả mọng vàng đẹp để chơi Tết năm nay, giá mỗi cây là 4 triệu, so với chất lượng chậu cam thì như vậy là ổn”. Anh Oanh chia sẻ.

Mặc dù hiện nay cam canh chính hiệu được trồng lâu đời ở xã Vân Canh – huyện Hoài Đức (Hà Tây) đã ít dần, nhưng giống cây cam này được nhiều người ở vùng khác tới mua và mang về trồng. Hiện giờ đang được trồng nhiều ở Từ Liêm (Hà Nội), Văn Giang (Hưng Yên), Bắc Giang và các tỉnh miền Trung.

chọn
Cập nhật KQKD quý I: Lợi nhuận loạt ông lớn giảm sâu
Bên cạnh nhiều đơn vị báo lãi đột biến thì cũng có nhiều doanh nghiệp lớn như Vinhomes, Masan, REE báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (lợi nhuận ròng) giảm sâu quý đầu năm.