Cảm ơn tuyển Việt Nam, vì đã khiến NHM tiếc nuối!

Tuyển Việt Nam xứng đáng với những lời ca ngợi tự hào nhất từ phía NHM, dù cho thầy trò HLV Park Hang-seo dừng bước đầy đáng tiếc tại tứ kết Asian Cup 2019.

Trước khi trận tứ kết đầu tiên của Asian Cup 2019, tuyển Việt Nam đang xếp thứ 99 thế giới, 17 châu Á. Đầu bên kia sân, Nhật Bản đứng thứ ba châu lục, hạng 50 FIFA. "Những chiến binh Samurai" cũng là những người có 6 lần liên tiếp dự World Cup, và cũng đang nắm kỉ lục về số lần lên ngôi tại giải đấu số một châu Á với 4 xưng vương.

Những con số lạnh lùng cho thấy khoảng cách về trình độ giữa hai đội. Đương đầu với một đối thủ mạnh, hơn hẳn đẳng cấp, tuyển Việt Nam được dự báo là sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Nhưng những diễn biến trên sân Al Maktoum ngày 24/1 lại nằm ngoài những suy đoán dựa trên những thống kê. Thậm chí, cảm xúc của NHM sau khi 90 phút thi đấu chính thức giữa Việt Nam và Nhật Bản kết thúc lại có thể gói trong hai từ: nuối tiếc. Và trạng thái này hoàn toàn có lí nếu chứng kiến những gì thầy trò ông Park đã thể hiện.

cam on tuyen viet nam vi da khien nhm tiec nuoi
Tuyển Việt Nam bước vào trận đấu với tinh thần tốt cùng đấu pháp hợp lí (Ảnh: bongda24h).

Ngay khi nhập cuộc, Nhật Bản lập tức đẩy cao đội hình tìm kiếm bàn thắng mở tỉ số. Song tính toán "phủ đầu" mà HLV Hajime Moriyasu đặt ra đã vấp phải sự kháng cự quyết liệt của "những chiến binh sao vàng".

Đội tuyển Việt Nam đã tổ chức phòng ngự số đông với sơ đồ 5 hậu vệ. Tuyến phòng ngự có sự phối hợp chặt chẽ với hàng tiền vệ phía trên, duy trì được khoảng cách giữa các vị trí và cự li đội hình hợp lí.

Thậm chí, nếu may mắn, Việt Nam đã có thể là những người vươn lên dẫn trước ở hiệp thi đấu đầu tiên. Cơ hội đến với các chàng trai áo đỏ là không hề ít ở trong hiệp 1. Văn Đức có tình huống xoay người dứt điểm tinh tế và chỉ có sự xuất sắc của thủ môn Gonda mới cứu thua được cho người Nhật.

Sức ép ngược trở lại của tuyển Việt Nam ở những phút cuối 45 phút thi đấu đầu tiên cũng khiến cho đội bóng xứ anh đào gặp lúng túng và mắc sai lầm. Đội trưởng Yoshida - trung vệ lão làng đang chơi bóng tại Premier League, trụ cột của Southampton đã có tình huống xử lí lóng ngóng và để Quang Hải chớp thời cơ. Đáng tiếc là tiền đạo gốc Đông Anh đã không thể chiến thắng trong pha đối mặt ở cự li gần.

Thống kê cho thấy, ở hiệp 1, Việt Nam có 4 cú sút và cả 4 đều trúng đích, dù không quá vượt trội so với con số 3 của người Nhật, nhưng có thể thấy các cầu thủ áo đỏ đã là đội sở hữu nhiều cơ hội ăn bàn hơn.

Cảm ơn tuyển Việt Nam, vì đã khiến NHM tiếc nuối! - Ảnh 1.

Công Phượng cùng các đồng đội đã khiến cho tuyển Nhật Bản toát mồ hôi mới có thể chiến thắng (Ảnh: Zing).

Thực tế, vẫn có một số thời điểm, những học trò của HLV Park Hang-seo đã không có được sự tập trung cao độ nhất. Bằng chứng là bàn thắng hụt của Yoshida ở hiệp một. Đó là tình huống mà các hậu vệ đã quá tập trung vào Minamino và Kitagawa mà bỏ quên Yoshida và và Tomiyasu ở phía sau, và để cho trung vệ số 22 đánh đầu tung lưới Văn Lâm. May mắn là đội bóng của chúng ta thoát thua bởi trọng tài Hassan không công nhận bàn thắng sau khi tham khảo VAR.

Trợ lí trọng tài video này cứu cho Việt Nam một bàn thua trông thấy, nhưng chính VAR lại gián tiếp khiến Việt Nam bị thủng lưới ở đầu hiệp 2. Trọng tài Hassan đã không công nhận quả 11m từ đầu, nhưng với tiếng nói của công nghệ VAR, quyết định được thay đổi. Nhật Bản được hưởng phạt đền, Đặng Văn Lâm đã không thể chiến thắng được Ritsu Doan trên chấm penalty.

Tuyển Việt Nam, sau đó, vẫn miệt mài tấn công, đẩy cao đội hình, và đã có được không ít tình huống nguy hiểm. Hồng Duy có cú sút xa đưa bóng chệch cột dọc, Công Phượng có cơ hội đối mặt với khung thành sau khi loại bỏ hậu vệ đối phương nhưng lại dứt điểm không thành công, hay Văn Toàn suýt chút nữa đã có thể đón được đường chọc khe thông minh của Xuân Trường ở phút bù giờ cuối cùng của hiệp 2.

cam on tuyen viet nam vi da khien nhm tiec nuoi
Sự máu lửa của Việt Nam khiến cho tuyển Nhật Bản bị bất ngờ. (Ảnh Đức Đồng, VNExpress).

Các tuyển thủ đã thi đấu rất ngoan cường, có màn trình diễn xuất sắc và quả cảm, suýt chút nữa có thể gây bất ngờ trước "những chiến binh Samurai". Nhưng tuyển Nhật vẫn giành chiến thắng, đơn giản vì họ đẳng cấp hơn. Đội bóng xứ Phù tang dù bị bất ngờ trước những gì Việt Nam thể hiện, song vẫn thi đấu đĩnh đạc và vô cùng kỉ luật. Họ vẫn làm chủ được khu vực trung lộ, tạo những tình huống ban bật bài bản và lớp lang. Bàn thắng duy nhất từ chấm penalty chỉ là hệ quả của sức ép mà họ tạo ra.

Tiếng còi mãn cuộc được phát ra cũng là lúc hàng triệu khán giả Việt Nam theo dõi trận đấu này có chung một chiều cảm xúc, đó là tiếc nuối.

CĐV nước nhà hoàn toàn hiểu được sự khác biệt về trình độ, không cần nhìn vào những con số về thứ hạng FIFA đã được công bố trước trận đấu. Thế nhưng họ vẫn tiếc, không bởi Công Phượng, Văn Toàn, Quang Hải bỏ lỡ những thời cơ để san bằng cách biệt, cũng không vì "giá như Tiến Dũng không phạm lỗi". Nỗi nuối tiếc, đơn thuần, đến từ việc chúng ta đã cố gắng hết sức, nhưng không có được kết quả như mong muốn.

Chịu sự chênh lệch so với đối thủ về đẳng cấp với đối thủ, nhưng những cầu thủ đã xóa tan đi ranh giới đó bằng những bước chạy không biết mệt cùng ý chí của những chiến binh.

cam on tuyen viet nam vi da khien nhm tiec nuoi
Các tuyển thủ đã thi đấu với 200% khả năng (Ảnh: Đức Đồng, VNExpress).

Hùng Dũng, Tiến Dũng hai lần nằm sân vì choáng sau khi cản phá đường chuyền hay cú sút rất căng của đối phương, nhưng đều bật dậy để thi đấu thay vì rời sân để kiểm tra sức khỏe, bởi họ sợ đội tuyển sẽ phải thi đấu trong những phút giây thiếu người. Quang Hải bị cầu thủ đội bạn dùng tiểu xảo, nhưng vẫn nén đau thi đấu tiếp. Văn Lâm bị căng cơ đùi giữa trận, nhưng vẫn thi đấu như không gặp vấn đề gì sau khi dùng bình xịt giảm đau. Những nỗ lực đó giúp chúng ta không những không lép vế, mà còn đôi lúc khiến hàng thủ đối phương chao đảo.

Tinh thần thi đấu quả cảm giúp những đôi chân vẫn bền bỉ đến những phút cuối. Theo dõi trận đấu này, CĐV tại Việt Nam có quyền đặt ra câu hỏi: từ bao giờ Việt Nam có thể chơi sòng phẳng, tấn công liên tục, thậm chí là dồn ép trước Nhật, đội bóng mà chúng ta toàn thua ở những lần đối đầu trước đây?

Rõ ràng, những tình huống lăn xả của Tiến Dũng, Hùng Dũng hay những chiếc áo thấm đẫm mồ hôi của Duy Mạnh cùng đồng đội xứng đáng được NHM trân trọng và cảm thấy tự hào, khi đội tuyển đã góp mặt tại vòng 8 anh tài châu Á và chỉ rời giải với tư thế ngẩng cao đầu.

cam on tuyen viet nam vi da khien nhm tiec nuoi
Các cầu thủ cảm ơn sự cổ vũ của NHM, nhưng NHM cũng nợ đội tuyển một lời cảm ơn (Ảnh: Vietnamnet).

Đặng Văn Lâm, trong buổi phỏng vấn sau trận cũng đã chia sẻ: "Chúng tôi đã thi đấu hết sức mình". HLV trưởng của Nhật Bản - Hajime Moriyasu nể phục sự lối chơi máu lửa và tinh thần thi đấu của các tuyển thủ Việt Nam". HLV Park Hang-seo thì kiệm lời như thường lệ: "Tôi tự hào về các cầu thủ của mình". Tất cả đều nói về sự cố gắng quên mình của các "chiến binh sao vàng".

Cuộc hành trình của tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019 đã kết thúc. Không có câu chuyện cổ tích nào trước tuyển Nhật, cũng chẳng có thêm bất cứ phép màu nào từ "thầy phù thủy Park", điều đó không bất ngờ, nhưng thất bại thì vẫn khó nguôi ngoai trong lòng những người ủng hộ đội tuyển.

Buồn cho hôm nay thôi, nhưng nụ cười sẽ nở khi đón những tuyển thủ về nước. NHM nợ họ một lời cảm ơn, vì họ đã khiến những người yêu mến đội tuyển cảm thấy tiếc nuối.

cam on tuyen viet nam vi da khien nhm tiec nuoi Cộng đồng mạng: Tuyển Việt Nam đang đá World Cup à?

Mặc dù chưa hết trận đấu, tuyển Việt Nam có khả năng thua cao nhưng những gì tuyển Việt Nam đã thể hiện trước Nhật ...

cam on tuyen viet nam vi da khien nhm tiec nuoi Đội tuyển Việt Nam vào tứ kết Asian Cup 2019: Những chàng trai tự tạo ra định mệnh

Sau 120 phút, sân Rashid Al-Maktoum ngày 20/1 chứng kiến một thời khắc lịch sử: đội tuyển Việt Nam giành vé vào chơi tại tứ ...