Cấm thiết bị bay không người lái hoạt động gần sân bay

Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng tạm thời ban hành Chỉ thị cấm phương tiện bay không người lái hoạt động tại các Cảng hàng không, sân bay và khu vực lân cận trong phạm vi 8 km tính từ ranh giới Cảng hàng không, sân bay trở ra.

tesla-4

(Ảnh minh họa: Công an TP HCM).

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện về sự cố tàu bay quốc tịch Việt Nam bị móp mũi che ra-đa và rủi ro, đe dọa của vật thể bay chưa xác định đối với hàng không dân dụng.

Trước đó, ngày 16/10/2019, máy bay Airbus A321-271N (NEO)/đăng ký số VN-A607 của Vietjet thực hiện chuyến bay VJ331/chặng bay TP HCM - Phú Quốc bị móp mũi che ra - đa thời tiết của tàu bay nhưng không có biểu hiện va đập của chim trời.

Đây là lần thứ hai, máy bay dân dụng trong không phận Việt Nam gặp phải hiện tượng này sau vụ máy bay Boeing B737/đăng ký số HL 8056 của Hãng hàng không Tway Air - Hàn Quốc, thực hiện chuyến bay TW123/chặng bay Incheon - TP HCM ngày 19/9/2019 đã bị móp và rách mũi che ra-đa thời tiết.

Theo đánh giá rủi ro từ nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không của tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ (PTBKNL) đối với hoạt động hàng không dân dụng, Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu, xác minh để làm rõ nguyên nhân của hai sự cố trên.

Trước mắt, Thủ tướng yêu cầu Bộ này tạm thời ban hành Chỉ thị cấm PTBKNL hoạt động tại các Cảng hàng không, sân bay và khu vực lân cận trong phạm vi 8 km tính từ ranh giới Cảng hàng không, sân bay trở ra.

Phối hợp với các Bộ, ngành tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm của một số nước, nhanh chóng hoàn thiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về khu vực cấm bay, hạn chế bay đối với PTBKNL theo đúng qui định pháp luật.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Quốc phòng chủ động phối hợp với các Bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn thành Nghị định thay thế Nghị định số 36/2008/NĐ-CP ngày 28/3/2008 của Chính phủ về quản lí tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ, cụ thể hóa các biện pháp quản lí PTBKNL.

Xây dựng bộ tiêu chuẩn đối với PTBKNL và điều hành bay đối với PTBKNL (UTM) làm cơ sở để các tổ chức, cá nhân liên quan triển khai thực hiện đồng bộ.

Đối với Bộ GTVT, Thủ tướng yêu cầu chỉ đạo các doanh nghiệp ngành hàng không, đặc biệt là các Cảng hàng không và Tổng công ty Quản lí bay Việt Nam có các giải pháp, phương án quản lí vùng trời khu vực lân cận Cảng hàng không, sân bay phòng ngừa, ứng phó với PTBKNL uy hiếp an ninh, an toàn hàng không.

Phối hợp với Bộ Quốc phòng, các cơ quan liên quan thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng ngừa nhằm giảm thiểu rủi ro từ PTBKNL; rà soát lại qui định pháp luật về quản lí, giám sát và xử lí vi phạm lĩnh vực liên quan đến PTBKNL...

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công thương chỉ đạo cơ quan quản lí thị trường siết chặt kiểm soát việc mua bán trái phép các thiết bị, bộ phận thiết bị PTBKNL trên thị trường.

Ngoài ra, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị chức năng làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao sự hiểu biết của nhân dân về rủi ro từ PTBKNL.

Đồng thời, quản lí chặt chẽ hoạt động của PTBKNL tại địa phương mình, kịp thời phát hiện và chấm dứt ngay các hoạt động của PTBKNL ở các khu vực lân cận của Cảng hàng không, sân bay.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.