Đường trên cao dọc quốc lộ 51 đoạn từ nút giao ngã tư Vũng Tàu - nút giao đường Võ Nguyên Giáp với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được đề xuất triển khai thực hiện có chiều dài khoảng 5,5 km. Trong ảnh là dự án được thể hiện trên bản đồ Google vệ tinh, 4 vòng tròn vàng, từ trái qua phải là 4 nút giao sẽ được xây dựng trên tuyến, lần lượt bao gồm nút giao ngã tư Vũng Tàu; nút giao Hương lộ 2; nút giao Cổng 11 và nút giao đường Võ Nguyên Giáp với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Với dự án này, sau nhiều lần làm việc với nhà đầu tư đề xuất dự án, tỉnh đã thống nhất phương án đầu tư các nút giao với quy mô hoàn thiện. Riêng phần đường trên cao dọc quốc lộ 51 sẽ được đầu tư xây dựng với quy mô 6 làn xe.
Theo UBND tỉnh, việc đầu tư dự án nhằm mục tiêu hoàn thiện hạ tầng trong khu vực đảm bảo tính đồng bộ, liên thông và phát huy tối đa hiệu quả khai thác của hệ thống giao thông. Đại diện CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM cho biết, phương án đầu tư xây dựng tuyến đường đi trên cao dọc quốc lộ 51 có ưu điểm sẽ hạn chế giải phóng mặt bằng; đồng thời, tách được dòng xe tải lớn, xe nhỏ với xe máy để tăng năng lực thông hành và hạn chế tai nạn giao thông.
Trong 4 nút giao kể trên, có hai nút giao được chú trọng đầu tư bao gồm nút giao ngã tư Vũng Tàu và nút giao Cổng 11. Trên hình là nút giao Cổng 11 hiện nay, khu vực này hiện nay thường xuyên rơi vào tình trạng ách tắc do đã mãn tải, nhiều phương tiện qua lại vào giờ cao điểm. Với nút giao này, trong cuộc họp hồi tháng 5, nhà đầu tư đề xuất dạng đảo xuyển với cầu cạn vượt trực thông qua nút Cổng 11 kết hợp đảo xuyến, xây dựng 2 nhánh rẽ trực tiếp để kết nối quốc lộ 51 - hướng đi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ (nay là TP HCM).
Đối với nút giao ngã tư Vũng Tàu, đơn vị tư vấn đề xuất xây dựng theo dạng nút tuabin với các nhánh rẽ trái trực tiếp, 1 nhánh rẽ phải hướng cầu Đồng Nai đi Cổng 11, hầm chui trực thông hướng quốc lộ 51 đi cầu An Hảo và cầu vượt trực thông hướng cầu Đồng Nai - quốc lộ 1.
Với nút giao kết nối với hương lộ 2, đơn vị tư vấn kiến nghị không thực hiện kết nối với phần đường trên cao dọc quốc lộ 51. Trong trường hợp tỉnh Đồng Nai quyết định phương án kết nối với phần đường trên cao thì kiến nghị lựa chọn phương án xây dựng 4 nhánh cầu lên và xuống song song với đường cao tốc đô thị trên cao quốc lộ 51, mỗi cầu rộng 7 m, dài 360 m. Đơn vị tư vấn cũng đề xuất thực hiện phương án này trong giai đoạn 2 của dự án.
Với phương án kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, phương án được đề xuất là kết nối đồng mức. Với phương án được đề xuất, dự kiến, tổng mức đầu tư dự án là gần 12.000 tỷ đồng, trong đó, phần vốn nhà nước tham gia vào dự án là 20% chủ yếu thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.
Riêng với hạng mục đường trên cao dọc tuyến quốc lộ 51 từ nút giao ngã tư Vũng Tàu đến nút giao Cổng 11, nhà đầu tư kiến nghị phương án xây dựng cầu cạn trên đường hiện hữu. Theo nhà đầu tư, đây là phương án tối ưu, hạn chế giải phóng mặt bằng, thuận tiện cho công tác triển khai dự án. Với phương án này, sẽ giữ nguyên bề rộng quốc lộ 51 hiện nay; đồng thời, xây dựng cầu cạn cho tuyến đường trên cao với quy mô 6 làn xe. Như vậy, kết hợp với 8 làn xe đường dưới thấp, quốc lộ 51 qua đoạn tuyến này sẽ có tổng cộng 14 làn xe.
Đến tháng 5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai (cũ) đã có văn bản chấp thuận kiến nghị của Đảng ủy UBND tỉnh Đồng Nai (cũ) đối với việc triển khai dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP). Ngày 26/6, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà đã ký văn bản của UBND tỉnh về việc chấp thuận nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất đầu tư dự án theo phương thức PPP. Theo đó, UBND tỉnh chấp thuận giao liên danh nhà đầu tư gồm CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM; Công ty TNHH MTV Dịch vụ hạ tầng CII; CTCP Xây dựng Hạ tầng IMIC; CTCP Ngoại thương và Phát triển Đầu tư TP HCM (liên danh CII - CII Service - IMIC - FIDECO) là nhà đầu tư lập đề xuất dự án theo phương thức PPP.
Trước đó, trong văn bản gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc xin ý kiến chủ trương triển khai thực hiện dự án, Đảng ủy UBND tỉnh cũng cho biết, về tiến độ, mục tiêu đặt ra là sẽ khởi công dự án này trong tháng 12 tới.
Dự án này có tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 14.700 tỷ đồng (bao gồm lãi vay), trong đó vốn đầu tư tham gia dự án hơn 4.300 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư hơn 10.400 tỷ đồng.
Đoạn tuyến quốc lộ 51 từ khu vực nút giao ngã tư Vũng Tàu đến nút giao Cổng 11 bao gồm cả khu vực 2 nút giao này nhiều năm qua đã trở thành điểm nóng về ùn tắc giao thông. Lưu lượng phương tiện giao thông lớn, trong khi quy mô tuyến đường cũng như 2 vị trí nút giao chưa được đầu tư mở rộng đồng bộ khiến tình trạng ùn tắc, kẹt xe thường xuyên diễn ra ở khu vực này.
Từ thực tế đó, việc triển khai dường trên cao dọc quốc lộ 51 từ ngã tư Vũng Tàu đến nút giao đường Võ Nguyên Giáp với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, trong đó có các hạng mục đầu tư xây dựng các nút giao ngã tư Vũng Tàu, Cổng 11 được kỳ vọng sẽ giải quyết căn cơ tình trạng ùn tắc giao thông, kẹt xe tại các khu vực này.