Cận cảnh đường từ hầm chui Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ được mở rộng với 4.500 tỷ đồng

Đường trục Bắc - Nam, đoạn từ hầm chui Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ được mở rộng lên 60 m với tổng mức đầu tư khoảng 4.500 tỷ đồng.

Trục Bắc - Nam hiện hữu là trục đường Nguyễn Hữu Thọ hiện nay, tuyến đường này mang nhiệm vụ kết nối quận 7 - huyện Nhà Bè và xa hơn nữa là huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Điểm đầu của trục Bắc - Nam tại đường Nguyễn Văn Linh, khu vực này hiện cũng đang thực hiện xây dựng hầm chui Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh. 

Tại kỳ họp thứ 11, khóa X hồi cuối tháng 9/2023, HĐND TP HCM đã thông qua việc đầu tư 5 tuyến đường trên địa bàn thành phố theo hình thức BOT từ cơ chế của Nghị quyết 98. Đây là các dự án thực hiện theo Nghị quyết số 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM. Tổng vốn đầu tư của 5 dự án BOT này là hơn 40.000 tỷ đồng. Dự án nâng cấp đường trục Bắc - Nam là một trong 5 dự án này.

 Dự án nâng cấp đường trục Bắc - Nam, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua quận 7 và huyện Nhà Bè có tổng chiều dài khoảng 8 km. Hiện tại, tuyến đường này đang rơi vào tình trạng quá tải vào các giờ cao điểm, cao điểm ở hướng Nhà Bè đi quận 7. Việc quá tải này cũng một phần do tuyến đường Lê Văn Lương (song song với trục Bắc - Nam) hiện đang được đóng tạm thời tại khu vực cầu Rạch Đỉa để phục vụ thi công cầu mới.

 Việc tuyến đường Lê Văn Lương đóng tạm thời tại cầu Rạch Đỉa làm cho đường Nguyễn Hữu Thọ đang rơi vào tình trạng quá tải.

Là một trong những trục đường chính của quận 7 và huyện Nhà Bè, trên trục Bắc - Nam hiện nay cũng có rất nhiều các dự án bất động sản dọc tuyến gồm Grand Sentosa của chủ đầu tư là Novaland; khu căn hộ New Saigon; khu biệt thự Ngân Long; chung cư Phú Hoàng Anh; khu đô thị Metro City...

 Theo quy hoạch, trục Bắc - Nam sẽ được mở rộng lên khoảng 60 m. Theo ghi nhận của người viết, hiện trạng cả hai làn của tuyến đường này có bề rộng khoảng 14 m, 4 làn xe.

 Việc mở rộng tuyến đường này dự kiến sẽ được mở rộng ra các khu vực đất trống nằm giữa tuyến. Hiện trạng khu vực này đang được tận dụng để trồng cây xanh.

Tổng mức đầu tư của dự án này khoảng 4.500 tỷ đồng. Thông tin từ Báo Đầu tư, dự án này hiện đang nhận được ít nhất ba đề xuất của liên danh các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư này  đã có kinh nghiệm thi công các dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt; cầu Cửa Đại; BOT Vân Đồn - Móng Cái; cầu Mỹ Thuận 2…

Cụ thể, danh sách các nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu dự án trên gồm Liên danh CTCP Tập đoàn Thuận An (TAG) - CTCP Tập đoàn xây dựng 168 Việt Nam - CTCP Xây dựng Hạ tầng Bắc Trung Nam; Liên danh CTCP Xây dựng Công trình Giao thông Thái Sơn - Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh - CTCP Đầu tư xây dựng Quý Vương; Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phương Anh.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải TP HCM cũng thông tin rằng, Sở sẽ tổ chức khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với dự án, thực hiện song song với quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi vào quý IV/2024, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư vào quý III/2025.

 Khu vực quy hoạch khu đô thị Metro City nằm dọc trục Bắc - Nam. Đây được xem là một trong những dự án bất động sản lớn nhất của huyện Nhà Bè.

 Cầu Bình Khánh trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn đi qua trục Bắc - Nam hiện nay.