Cận cảnh gần 20 km cao tốc đang hoàn thiện qua Bà Rịa - Vũng Tàu

Hình ảnh gần 20 km cao tốc đi qua Bà Rịa - Vũng Tàu, thuộc tuyến cao tốc nối Biên Hòa - Vũng Tàu, đang hoàn thiện, dự kiện khai thác vào đầu tháng 9 sắp tới.

Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được đầu tư với tổng chiều dài gần 54 km. Điểm đầu tại tuyến tránh QL1 thuộc TP Biên Hòa, Đồng Nai. Điểm cuối tại QL 56 thuộc TP Bà Rịa, Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, đoạn đi qua Bà Rịa - Vũng Tàu là dự án thành phần 3 (Km 34+200 - Km 53+700), với chiều dài 19,5 km.

Theo tìm hiểu của người viết, dự án thành phần 3 của tuyến cao tốc này do Liên danh nhà thầu Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - CTCP 479 Hòa Bình - CTCP Đầu tư và Xây dựng 703 thi công. Dự án này được khởi công tháng 6/2023. Quy mô xây dựng là 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh (có 2 làn dừng khẩn cấp), bề rộng nền đường từ 24,75 - 27 m; giải phóng mặt bằng theo quy mô cao tốc hoàn chỉnh 6 làn xe (bề rộng trung bình khoảng 67 m).

Đoạn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là đoạn thi công và hoàn thiện nhanh nhất trên toàn tuyến cao tốc Biên hòa - Vũng Tàu. Được biết, đoạn cao tốc này đã được Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện thông xe kỹ thuật vào ngày 25/4 vừa qua. 

Tuy đã được thực hiện thông xe kỹ thuật, song đoạn tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng tàu vẫn chưa được đưa vào lưu thông. Thông tin từ Ban quản lý Dự án giao thông khu vực và chuyên ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, sau khi thông xe kỹ thuật, các đơn vị thi công vẫn sẽ tiếp tục hoàn thiện các hạng mục như cầu vượt, đường kết nối... trên tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh này.

Theo kế hoạch đề ra, dự kiến đầu tháng 9, các phương tiện mới được phép lưu thông trên cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu.

 Cầu vượt cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu băng qua đường Hội Bài - Châu Pha hiện nay.

Trên đoạn tuyến này được xây dựng tổng cộng 11 cầu.

Toàn tuyến cao tốc Biên Hòa -  Vũng Tàu dự kiến hoàn thành đồng bộ trên toàn tuyến vào năm 2026. Theo tờ trình điều chỉnh chủ trương dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, tổng mức đầu tư của tuyến cao tốc này được đề xuất điều chỉnh tăng 3.714 tỷ đồng, từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng. Cụ thể, dự án thành phần 1 tăng từ 6.240 tỷ lên 6.693 tỷ đồng; dự án thành phần 2 tăng từ 6.407 tỷ lên 7.642 tỷ đồng; dự án thành phần 3 tăng từ 5.190 tỷ lên 7.216 tỷ đồng.

Theo đó, quá trình triển khai thực hiện dự án, phát sinh trong chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi phí xây dựng là hai yếu tố làm thay đổi tổng mức đầu tư dự án.Trong đó, tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án dự kiến khoảng 9.856 tỷ đồng, tăng 3.227 tỷ đồng so với phương án ban đầu. Nguyên nhân là do trong bước thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đã thực hiện đo đạc, kiểm đếm và chuẩn xác lại khối lượng, cơ cấu diện tích các loại đất bị ảnh hưởng; chuẩn xác lại khối lượng và chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật.

Cùng với đó, biến động về đơn giá bồi thường trên địa phận hai tỉnh dự án đi qua tại thời điểm thu hồi đất so với dự kiến; bổ sung nút giao khác mức liên thông với đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao (ĐT 991). 

Đối với chi phí xây dựng, dự kiến tăng 487 tỷ đồng, từ 11.208 tỷ lên 11.695 tỷ đồng, do quá trình triển khai, chủ đầu tư các dự án thành phần đã khảo sát chi tiết địa hình, địa chất, thủy văn và thỏa thuận với cơ quan quản lý công trình hạ tầng có liên quan theo quy định, trên cơ sở đó, các giải pháp thiết kế được tối ưu (xử lý đất yếu, thiết kế công trình cầu…).