Cận cảnh nơi dự kiến làm Cảng Liên Chiểu ở Đà Nẵng

Vị trí xây dựng Cảng Liên Chiểu thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Tổng diện tích quy hoạch 450 ha, bao gồm cả phần mặt nước.
Cận cảnh nơi dự kiến làm Cảng Liên Chiểu - Ảnh 1.

Theo UBND TP Đà Nẵng, vị trí xây dựng Cảng Liên Chiểu thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu. (Ảnh: Apple Maps).

Cận cảnh nơi dự kiến làm Cảng Liên Chiểu - Ảnh 2.

Dự án Cảng Liên Chiểu có phía Bắc giáp khu biệt thự Nam Hải Vân; phía Nam giáp khu Xuân Thiều.

Cận cảnh nơi dự kiến làm Cảng Liên Chiểu - Ảnh 3.

Phía Tây Cảng Liên Chiểu giáp khu dân cư hiện trạng và phía Đông là biển.

Cận cảnh nơi dự kiến làm Cảng Liên Chiểu - Ảnh 4.

Tổng diện tích quy hoạch Cảng Liên Chiểu là 450 ha, bao gồm cả phần mặt nước.

Cận cảnh nơi dự kiến làm Cảng Liên Chiểu - Ảnh 5.

Cảng Liên Chiểu hình thành có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển mạng lưới hạ tầng cảng biển của nước ta nhằm tận dụng lợi thế địa lý phục vụ phát triển kinh tế, hội nhập kinh tế quốc tế và đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Cận cảnh nơi dự kiến làm Cảng Liên Chiểu - Ảnh 6.

Dự án Cảng Liên Chiểu đáp ứng nhu cầu phát triển và giảm tải cho Khu bến cảng Tiên Sa vào năm 2022, cùng với sản lượng hàng hóa dự báo theo quy hoạch tại khu bến Liên Chiểu khoảng 7,5 - 10 triệu tấn đến năm 2030.

Cận cảnh nơi dự kiến làm Cảng Liên Chiểu - Ảnh 7.

Trước mắt, xây dựng Cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung có giai đoạn đầu đáp ứng thông qua lượng hàng đến 5 triệu tấn/năm và phát triển các bến giai đoạn tiếp theo theo quy hoạch nhằm giảm tải cho khu bến Tiên Sa và Sơn Trà.

Cận cảnh nơi dự kiến làm Cảng Liên Chiểu - Ảnh 8.

Đồng thời, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô thành phố Đà Nẵng; tăng cường kết nối vùng và liên vùng, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng và trong khu vực.

Cận cảnh nơi dự kiến làm Cảng Liên Chiểu - Ảnh 9.

Quy mô dự án gồm các hạng mục chính như: Kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU.

Cận cảnh nơi dự kiến làm Cảng Liên Chiểu - Ảnh 10.

Tuyến kè chắn sóng dài khoảng 820 m và đê chắn sóng dài khoảng 350 m.

Cận cảnh nơi dự kiến làm Cảng Liên Chiểu - Ảnh 11.

Luồng tàu dài khoảng 7.250 m, rộng 160 m; cao độ đáy nạo vét -14 m (hệ hải đồ); khu quay trở tàu và hệ thống báo hiệu hàng hải.

Cận cảnh nơi dự kiến làm Cảng Liên Chiểu - Ảnh 12.

Giao thông kết nối với cảng là đường bộ kết nối từ đường nội bộ của cảng đi Quốc lộ 1A mới (đường Nam hầm Hải Vân).

Cận cảnh nơi dự kiến làm Cảng Liên Chiểu - Ảnh 13.

Hạ tầng kỹ thuật khác gồm: Gia cố, san nền tôn tạo mặt bằng; hạ tầng cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến hơn 3.400 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2021 đến năm 2025.

Cận cảnh nơi dự kiến làm Cảng Liên Chiểu - Ảnh 14.

Hiện trạng khu vực dự kiến làm Cảng Liên Chiểu có nhiều kho xăng dầu máy bay.

Cận cảnh nơi dự kiến làm Cảng Liên Chiểu - Ảnh 15.

Chiều 28/3, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế địa điểm dự kiến xây Cảng Liên Chiểu. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: "Cảng Liên Chiểu là của cả miền Trung chứ không chỉ riêng Đà Nẵng, là một trong ba cảng biển lớn nhất của cả nước. Phía Bắc có Lạch Huyện (Hải Phòng), miền Trung phải là Liên Chiểu của Đà Nẵng và phía Nam có Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu)".Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng thống nhất hỗ trợ thành phố giai đoạn sắp đến 2.000 tỷ đồng để làm đê chắn sóng và một số hạng mục khác. Khi có đường kết nối lên cao tốc và đủ các điều kiện thì sẽ thu hút nhà đầu tư vào. "Quan trọng nhất bây giờ với Đà Nẵng là phải hoàn thành thủ tục đầu tư nhanh dự án bến cảng Liên Chiểu, để tháng 7/2021 tới Quốc hội thông qua thì có thể làm được ngay", Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng nói. (Ảnh: Cổng thông tin Quận Liên Chiểu).

 - Ảnh 16.

Khu vực dự kiến làm Bến Cảng Liên Chiểu. (Ảnh: Apple Maps).

Khu vực dự kiến làm Bến Cảng Liên Chiểu. (Video: Chu Lai).