Hồi tháng 5, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Đông Anh cũ, TP Hà Nội đã công bố báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Nam Hồng - Tiến Dương (đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp, tức trục Nhật Tân - Nội Bài tới đường Võ Văn Kiệt).
Theo báo cáo ĐTM của dự án, phạm vi dự án nằm trên địa bàn Xã Vân Nội, Xã Nam Hồng thuộc huyện Đông Anh cũ, TP Hà Nội (hiện nay là xã Phúc Thịnh, TP Hà Nội). Điểm đầu có lý trình giao tim dự án với đường Võ Nguyên Giáp: Nhánh dẫn kết nối với đường gom phía Tây đường Võ Nguyên Giáp hiện trạng; Điểm cuối có lý trình giao tim dự án với đường Võ Văn Kiệt: Nhánh dẫn kết nối với đường Võ Văn Kiệt hiện trạng. Trong ảnh là điểm cuối tuyến, giao với nút giao giữa đường Mê Linh với đường Võ Văn Kiệt. Đường Võ Văn Kiệt chính là tuyến Vành đai 3 TP Hà Nội hiện nay.
Một góc xã Phúc Thịnh, nơi dự án sẽ đi qua hiện nay. Theo ghi nhận của người chụp, hạ tầng giao thông kết nối vùng của khu vực này vẫn còn khá hạn chế, chưa có các trục kết nối với các tuyến giao thông lớn đi qua.
Trước khi tiến hành thi công xây dựng dự án cần giải phóng mặt bằng và đền bù hỗ trợ cây cối, hoa màu tài sản trên đất nằm trong dự án. Tổng diện tích đất cần thực hiện dự án khoảng 22 ha. Trong đó, tổng diện tích chiếm dụng đất nông nghiệp với diện tích khoảng 11,5 ha. Khi triển khai thực hiện dự án sẽ tiến hành thu hồi đất trồng lúa hai vụ của khoảng 20 hộ dân của xã Phúc Thịnh với diện tích khoảng 11,5 ha.
Về hướng tuyến của dự án, điểm đầu tuyến tại nút giao với đường Võ Nguyên Giáp, tuyến đi về hướng tây bắc qua địa phận xã Phúc Thịnh. Tuyến cắt qua các nhánh đường sắt sau đó đi đến điểm cuối tại nút giao với đường Võ Văn Kiệt. Về hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến, dọc theo tuyến có giao cắt với một số công trình hạ tầng kỹ thuật như: các tuyến điện cao thế 110KV, điện trung thế 35KV,..; các kênh mương thủy lợi do Xí nghiệp ĐTPT thủy lợi Đông Anh và Công ty ĐTPT thủy lợi Hà Nội quản lý, kênh tưới tiêu trạm bơm Nam Hồng.
Tổng chiều dài của tuyến đường này là khoảng 4,5 km. Tốc độ thiết kế khoảng 60 km/h. Về quy mô, mặt cắt ngang đường có bề rộng mặt cắt ngang điển hình 30 m, bao gồm các thành phần là lòng đường 15 m (4 làn xe), vỉa hè 2 x 7,5 m. Mở rộng cục bộ mặt cắt ngang đường tại một số đoạn tuyến cụ thể bao gồm đoạn tuyến đấu nối vào nút giao đường Võ Văn Kiệt, quy mô mặt cắt ngang mở rộng cục bộ 42 m; đoạn tuyến giao cắt với tuyến đường sắt quốc gia Bắc Hồng – Hà Đông hiện có, quy mô mặt cắt ngang mở rộng cục bộ 40 m.
Đường Nam Hồng hiện hữu hiện nay. Đây là một trong những trục đường chính của xã Phúc Thịnh.
Cầu vượt Nam Hồng qua đường Võ Nguyên Giáp (cao tốc Nhật Tân - Nội Bài), đường Nam Hồng - Tiến Dương sẽ đấu nối với cây cầu này. Báo cáo ĐTM dự án cũng đã đề xuất phạm vi đầu tư của nút giao này, kết nối với đường Võ Nguyên Giáp và cầu vượt Nam Hồng hiện trạng ở nút giao đầu tuyến bao gồm đầu tư hai nhánh vuốt nối đi dọc đường dẫn cầu vượt Nam Hồng hiện trạng để kết nối vào đường gom phía Đông đường Võ Nguyên Giáp. Xây dựng mặt đường dạng vòng xuyến phù hợp với quy hoạch trước chân cầu dẫn cầu vượt Nam Hồng hiện trạng, khớp nối cao độ vào đường dẫn đường đầu cầu và đường địa phương hiện có.
Cùng với đó, hai nhánh vuốt nối dọc đường dẫn cầu vượt Nam Hồng hiện trạng để kết nối vào đường gom phía Đông đường Võ Nguyên Giáp tổ chức giao thông một chiều. Bên cạnh nút giao này, trên tuyến còn có 4 nút giao khác bao gồm nút giao với đường Nam Hồng hiện trạng; nút giao dạng đảo xuyến với đường hiện trạng tại Km3+180; nút giao cắt với đường sắt quốc gia Bắc Hồng – Văn Điển và nút giao với cuối tuyến với đường Võ Văn Kiệt (Vành đai 3).
Về tiến độ thực hiện dự án, giải phóng mặt bằng, san nền vào quý IV/2025; xây dựng tuyến đường Nam Hồng – Tiến Dương từ quý I/2026 - quý III/2027; hoàn thiện, nghiệm thu tuyến đường quý IV/2027.
Tổng mức đầu tư toàn dự án là gần 900 tỷ đồng. Dự án khi hoàn thành sẽ tăng cường cơ sở vật chất hạ tầng giao thông phục vụ lưu thông hàng hóa, tạo thuận lợi phát triển du lịch cho địa phương, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn, thúc đẩy quá trình đô thị hóa khu vực huyện Đông Anh cũ. Đồng thời giải quyết bức xúc và phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân địa phương.