Một đoạn hầm thuộc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội. (Ảnh: Báo Chính phủ).
Thông tin từ Báo Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa qua đã có buổi kiểm tra hiện trường thi công ga ngầm tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Báo cáo với Bộ trưởng, đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đoạn trên cao gồm Depot và tuyến Nhổn - Cầu Giấy đã hoàn thành, đưa vào vận hành thương mại từ tháng 8/2024. Sau hơn 1 năm hoạt động, hệ thống phục vụ người dân đảm bảo an toàn và chất lượng.
Tuy nhiên, đoạn đi ngầm do vướng mắc mặt bằng trước đây vẫn đang trong quá trình thi công. Đến nay, tiến độ tổng thể đoạn ngầm đạt 51,01%.
Trong đó, gói thầu CP03 (thi công hầm và các ga ngầm) đạt 64,38%; các gói thiết bị CP06, CP07, CP08, CP09 hiện đang thiết kế, chờ bàn giao mặt bằng từ CP03.
Gói thầu CP03 có chiều dài 4 km với 4 ga ngầm. Tại thời điểm hiện tại, cả 4 ga đều đã thi công đến bản đáy bằng công nghệ Top-Down. Các đoạn hầm nối ga được đào bằng 2 máy khoan hầm TBM (tunnel boring machine) sử dụng công nghệ cân bằng áp lực đất.
Máy TBM số 1 khởi động từ 31/7/2024, đã đào được 2.040/2.572 m, đang thi công đoạn từ ga S11 - Quốc Tử Giám, dự kiến hoàn thành tại ga S12 vào cuối 10/2025. Máy TBM số 2 khởi động từ 3/2/2025, đã đào được 1.158/2.580 m, dự kiến hoàn thành toàn bộ tại ga S12 vào 2/2026.
Lãnh đạo Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu cần khắc phục triệt để sự cố trào bùn thời gian vừa qua đã xảy ra, hạn chế ảnh hưởng đến nhà dân. Với đặc thù địa chất Thủ đô Hà Nội phức tạp, mặt bằng hẹp, Bộ trưởng đề nghị đơn vị thi công phải tính toán khoa học, bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài chính tuyến 12,5km, trong đó 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm.
Lộ trình từ điểm đầu Nhổn theo quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - nút giao Vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám và kết thúc tại ga Hà Nội (đường Trần Hưng Đạo, trước ga Hà Nội).
Tuyến được xây dựng với đường sắt khổ đôi 1.435mm, ray/ghi tiêu chuẩn châu Âu UIC 60. Hệ thống nhà ga gồm 8 ga trên cao (S1 - S8) và 4 ga ngầm (S9 - S12). Đoàn tàu loại B (tiêu chuẩn châu Âu), kích thước trung bình, rộng 2,7m, dài 78,3m (4 toa). Depot rộng 15,05ha đặt tại phường Tây Tựu.
Tổng mức đầu tư dự án là 34.826,05 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách thành phố: 10.004,01 tỷ đồng. Vốn vay ODA: 24.782,04 tỷ đồng từ Chính phủ Pháp (RPE), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Thời gian thực hiện: 2009-2027. Trong đó: Đoạn trên cao đưa vào khai thác từ 8/8/2024; Toàn tuyến dự kiến khai thác cuối 2027.
Dự án chia thành 10 gói thầu chính: 1 gói thầu Tư vấn chung thực hiện dự án do Công ty Systra S.A (Pháp); 5 gói thầu xây lắp (gói thầu số 1 tuyến trên cao; gói thầu số 2 các ga trên cao; gói thầu số 3 hầm và các ga ngầm; gói thầu số 4 công trình hạ tầng kỹ thuật Depot; gói thầu số 5 công trình kiến trúc của Depot).
4 gói thầu thiết bị (gói thầu số 6: Mua sắm đầu máy toa xe và hệ thống cơ điện; gói thầu số 7 - Hệ thống kiểm soát môi trường, thang máy và thang cuốn, PCCC và thoát nước; gói thầu số 8 - hệ thống ray và gói thầu số 9 - hệ thống vé).