Cận cảnh robot phẫu thuật trong điều trị ung thư dạ dày tại Việt Nam

Cánh tay robot linh hoạt có thể gập, duỗi, xoay 540 độ cùng màn hình nội soi 3D chuẩn HD, độ phóng đại hình ảnh 12 lần giúp tăng tỉ lệ thành công cho ca mổ.
can canh robot phau thuat trong dieu tri ung thu da day tai viet nam Bị bệnh trực tràng du học sinh về nước phẫu thuật bằng robot
can canh robot phau thuat trong dieu tri ung thu da day tai viet nam Việt Nam lần đầu dùng robot phẫu thuật khớp gối, thần kinh
can canh robot phau thuat trong dieu tri ung thu da day tai viet nam
Các bác sĩ BV Bình Dân đang thực hiện robot phẫu thuật điều trị ung thư dạ dày cho bệnh nhân sáng ngày 20/3. Ảnh Mai Phương

Sáng ngày 20/3, Bệnh viện (BV) Bình Dân đã thực hiện ca robot phẫu thuật điều trị ung thư dạ dày cho bệnh nhân đầu tiên là Nguyễn Hoàng Văn Nam (54 tuổi, quê ở Đồng Tháp). Bệnh nhân Nam đi khám với triệu chứng ăn không ngon miệng, khó tiêu.

Sau khi thực hiện kiểm tra các cận lâm sàng, các bác sĩ BV Bình Dân chẩn đoán người bệnh bị ung thư hang vị giai đoạn 3, đây là loại ung thư phổ biến nhất trong các loại ung thư dạ dày.

Trưởng kíp phẫu thuật BS.CKII Hoàng Vĩnh Chúc - Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa (BV Bình Dân) cho biết, trong ung thư dạ dày thường có nhiều hạch chi chít mà nguyên tắc phẫu thuật điều trị bắt buộc phải lấy hết các hạch để đảm bảo tính điều trị triệt căn cũng như giảm khả năng tái phát bệnh về sau.

Phương pháp tối ưu nhất hiện nay được bệnh nhân lựa chọn là robot phẫu thuật. Cánh tay robot linh hoạt có thể gập, duỗi, xoay 540 độ, di chuyển tự do ở 6 góc độ và vận động tinh vi, điều mà bàn tay con người không thể thực hiện được. Nhờ đó robot có khả năng phẫu thuật ở những vị trí hẹp, sâu và khó tiếp cận”.

can canh robot phau thuat trong dieu tri ung thu da day tai viet nam
Phẫu thuật robot giúp người bệnh phục hồi nhanh hơn so với mổ hở. Ảnh Mai Phương

Dự tính kíp mổ sẽ cắt 2/3 dạ dày bệnh nhân và nạo vét hạch triệt để bằng robot phẫu thuật trong khoảng thời gian khoảng 4 giờ.

Bác sĩ Chúc cho biết thêm, ưu điểm của phương pháp này trong ung thư dạ dày là robot có màn hình 3D với độ phân giải cao lên đến 12 lần giúp các phẫu thuật viên có thể quan sát rõ nét các cấu trúc trong ổ bụng, đặc biệt là các hạch di căn từ đó lấy triệt các hạch.

Việc quan sát rõ nét còn giúp tránh tối đa tổn thương các mô lành lân cận, giảm nguy cơ các biến chứng và đặc biệt là ít chảy máu. Do tổn thương tối thiểu nên bệnh nhân sẽ hồi phục sau mổ nhanh hơn, sớm xuất viện và nhanh chóng trở lại sinh hoạt bình thường.

can canh robot phau thuat trong dieu tri ung thu da day tai viet nam
Phẫu thuật viên ngồi ở bàn xa điều khiển robot phẫu thuật thực hiện các công đoạn trước kia do bàn tay con người đảm nhiệm. Ảnh Mai Phương

Sau phẫu thuật bệnh nhân cần được cho nhịn ăn hai hoặc ba ngày để ổn định niêm mạc dạ dày và chỗ khâu nối dạ dày. Trong khoảng thời gian này bệnh nhân sẽ được nuôi ăn qua đường tĩnh mạch. Sau đó sẽ được cho uống sữa, súp, cháo loãng trong khoảng 5 ngày tiếp. Sau mổ bệnh nhân nên vận động sớm để ruột hoạt động lại, tránh dính ruột về sau, nên hạn chế thức ăn dầu mỡ, nên ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày.

Cách phòng ngừa ung thư dạ dày là hạn chế ăn các thực phẩm chế biến bằng cách hun khói, các thực phẩm ướp nhiều muối như thực phẩm chế biến, các loại dưa, mắm... nên ăn nhiều rau, trái cây và ngừng hút thuốc lá.

Ngoài ra, cần kiểm tra dạ dày qua nội soi định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ ở những người có yếu nguy cơ cao như tiền căn gia đình có người ung thư dạ dày, tiền căn nhiễm helicopacter pylori.

can canh robot phau thuat trong dieu tri ung thu da day tai viet nam
Cánh tay của robot phẫu thuật đang thực hiện nhiệm vụ bóc tác u hạch ung thư của bệnh nhân. Ảnh Mai Phương
Hiện nay robot phẫu thuật đã trở thành phổ biến tại các trung tâm phẫu thuật lớn ở Bắc Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và tạo nên cuộc cách mạng trong điều trị cho nhiều loại bệnh lý ngoại khoa phức tạp như: mổ các khối u tiền liệt tuyến, cắt dạ dày, cắt gan, cắt phổi, cắt u trung thất, cắt tử cung, phẫu thuật lồng ngực, tim mạch. Đặc biệt, hệ thống robot phẫu thuật rất hiệu quả đối với điều trị u nang ống mật chủ, phình đại tràng bẩm sinh, thận ứ nước, teo đường mật, bắc cầu động mạch vành, chỉnh sửa van tim...
chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch KCN số 7, huyện Ân Thi, Hưng Yên
Khu công nghiệp số 7 có diện tích khoảng 150 ha được dự kiến quy hoạch trên địa bàn huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên.